Văn Xá tích cực chuẩn bị sản xuất vụ xuân

Hiện trên các cánh đồng của xã Văn Xá (Kim Bảng) người dân đang khẩn trương chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa xuân 2024. Đây được coi là vụ sản xuất quan trọng quyết định đến năng suất, sản lượng lương thực cả năm, vì vậy, ngay từ đầu vụ, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) Văn Xá đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch gieo cấy; chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho vụ sản xuất mới.

Vụ xuân năm nay, xã Văn Xá có kế hoạch gieo cấy 325,3 ha, với 100% diện tích trà xuân muộn. Về cơ cấu giống, tỷ lệ cấy lúa hàng hoá 65%, chủ yếu cấy giống lúa chất lượng: Bắc thơm, ST25, nếp N87, tỷ lệ lúa lai 35%. Để chuẩn bị tốt cho sản xuất, HTXDVNN Văn Xá đã sớm xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân; trong đó, công tác thủy lợi được     HTXDVNN Văn Xá coi trọng. Bước sang tháng 11/2023, các tuyến kênh tưới tiêu trên địa bàn đã được đào, đắp, với tổng khối lượng hàng nghìn m3. Các tuyến kênh nội đồng cũng được dọn cỏ, bèo, rác khơi thông dòng chảy bảo đảm năng lực phục vụ. Hệ thống cống đầu kênh được sửa chữa, bảo dưỡng máy đóng mở; chuẩn bị máy bơm dã chiến phục vụ nước tưới cho những nơi quá cao khó lấy nước chủ động…

Cùng với đó, HTXDVNN đã giao kế hoạch sản xuất vụ xuân 2024 tới từng thôn về diện tích, cơ cấu giống, mùa vụ; tuyên truyền để người dân chuẩn bị đầy đủ về số lượng, chất lượng giống, vật tư, phân bón, toàn bộ diện tích đất cấy không trồng cây vụ đông được cày ải… Nông dân được hướng dẫn sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý gốc rạ, tăng cường phân bón hữu cơ, nhằm hạn chế tình trạng cây lúa bị bệnh, ngộ độc sau gieo cấy. Để bảo vệ cây lúa, HTXDVNN Văn Xá triển khai diệt chuột tập trung thành 3 đợt; trong đó, chú trọng đợt diệt chuột tập trung trên toàn địa bàn giai đoạn lấy nước đổ ải, làm đất đầu vụ. Đồng thời, khuyến cáo người dân tự diệt chuột bằng phương pháp thủ công, sử dụng bẫy… Ngoài ra, tổ dịch vụ khuyến nông của HTX hướng dẫn nông dân kỹ thuật gieo và chăm sóc mạ xuân. Dự kiến ngâm ủ mạ vào cuối tháng 1/2024, đến đầu tháng 2/2024 bắt đầu gieo mạ bảo đảm cấy xong trong tháng 2 đúng theo khung thời vụ; 100% diện tích mạ trà xuân muộn được che phủ nilon tránh rét, chuột, ốc bươu vàng phá hoại. HTX hướng dẫn người dân không gieo cấy các giống nhiễm đạo ôn, khuyến cáo sử dụng giống lúa nguyên chủng bảo đảm chất lượng.

Người dân mua thóc giống tại Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Kim Bảng.
Ảnh: Linh Bùi

Trong vụ xuân năm nay, HTX tiếp tục triển khai mô hình lúa cấy máy trên diện tích 7ha. Hiện tổ dịch vụ mạ khay cấy máy đã chuẩn bị đủ lượng khay, giá thể, cũng như bố trí các trà gieo phù hợp và số lượng máy giúp bảo đảm cả diện tích lẫn khung thời vụ; đồng thời, tiếp tục thực hiện mô hình cấy giống lúa chất lượng ST25 có diện tích 32 ha theo hướng hữu cơ. Qua 4 vụ sản xuất, giống lúa ST25 được đánh giá dễ trồng, dễ canh tác, phù hợp với thổ nhưỡng, cho năng suất cao. Ngoài giống lúa ST25, giống lúa bắc thơm cũng cho  chất lượng cao gần giống lúa ST25, cũng được HTXDVNN Văn Xá đưa vào gieo cấy trong vụ xuân năm nay với diện tích 22 ha.

Ông Dương Đức Hùng, Giám đốc HTXDVNN Văn Xá cho biết: Sản xuất vụ lúa xuân rất quan trọng, quyết định đến năng suất, sản lượng lúa cả năm, nên HTX sẽ bám sát diễn biến tình hình thời tiết, nguồn nước, chủ động khắc phục khó khăn, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các khâu trong quá trình sản xuất để đạt kết quả cao nhất cả về sản lượng và giá trị kinh tế.

Cho đến thời điểm này, việc lấy nước đổ ải đang được HTXDVNN Văn Xá thực hiện. Tổ dịch vụ thủy nông đảm nhiệm việc dong, dẫn nước đến từng cánh đồng, thửa ruộng cho người dân. Hệ thống cống, bờ vùng, bờ thửa được kiểm tra, xử lý những điểm bị vỡ, yếu tránh thất thoát nguồn nước. Cùng với việc lấy nước, Hội đồng quản trị HTX cũng tập hợp các chủ máy cày phân vùng hoạt động và cam kết thời gian, chất lượng, giá làm đất thống nhất chung trên toàn địa bàn. Mục tiêu đặt ra, việc lấy nước, làm đất bảo đảm kịp thời, không để mạ chờ ruộng ảnh hưởng đến tiến độ mùa vụ.Thời vụ chính sản xuất vụ lúa xuân 2024 đang đến gần. Với công tác chuẩn bị tích cực, khẩn trương Văn Xá hứa hẹn có thêm vụ lúa cho năng suất, giá trị cao, góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên diện tích canh tác và thu nhập cho người dân.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy