Văn Xá được mùa vụ dưa chuột hè thu

Vụ hè thu năm nay, bà Vũ Thị Hoa, thôn Chanh Thôn, xã Văn Xá (Kim Bảng) trồng 3 sào dưa chuột trên đất lúa cốt cao chuyển đổi. Mặc dù thời gian cho quả không dài, chỉ khoảng hơn một tháng nhưng số tiền bà thu được 30 triệu đồng. Trừ chi phí giống, phân bón, vật tư có lãi đến 27 triệu đồng.

Bà Hoa phấn khởi cho biết: Đây là vụ dưa chuột được cả về năng suất và giá bán, là vụ sản xuất cho thu nhập cao nhất trong năm của gia đình.

Sản phẩm dưa chuột vụ hè thu tại xã Văn Xá (Kim Bảng).

Cũng như bà Hoa, trên khu ruộng lúa cốt cao của thôn Chanh Thôn có hơn 10 hộ chuyển đổi, với tổng diện tích hơn 2 ha. Những người dân trồng dưa chuột vụ hè thu ở đây đều có một vụ sản xuất thắng lợi. 

Thuận lợi lớn chính là giá bán dưa được duy trì ổn định ở mức cao từ 7 – 8 nghìn đồng/kg, với năng suất đạt 1,5 tấn/sào, cho giá trị bình quân hơn 10 triệu đồng. Điển hình, gia đình chị Vũ Thị Hậu trồng nhiều nhất với diện tích 1,2 mẫu dưa chuột. Mặc dù cây dưa vẫn còn đang thu hoạch, nhưng ruộng dưa của chị đã bán được hơn 100 triệu đồng.

Cây dưa chuột vụ hè thu tại Văn Xá đã được đưa vào sản xuất với quy mô tập trung từ hơn 2 năm nay. Do trồng trái vụ (vụ chính là vụ xuân và vụ đông) nên người dân Văn Xá đã lựa chọn giống dưa chịu nhiệt để đối phó với thời tiết nắng nóng mùa hè, kết hợp với khoanh vùng, đắp bờ để bảo đảm hơn cho công tác tưới tiêu trong mùa mưa, bão. Về đầu ra cho sản phẩm, ngay trong các hộ trồng dưa đã có người đứng ra làm đại lý thu mua. 

Ông Trần Văn Cử, người đứng ra thu mua dưa chuột vụ hè thu tại xã chia sẻ: Cây dưa chuột vụ hè thu năm nay trồng khá thuận lợi, giá thu mua cao. Nhu cầu thị trường về dưa chuột vụ này rất lớn, cung không đủ cầu. Chúng tôi đang động viên để vụ tới bà con mở rộng diện tích, nâng sản lượng bảo đảm nguồn cung.

Qua tìm hiểu được biết, cây dưa chuột trồng trên đồng đất Văn Xá đã trở thành truyền thống từ nhiều năm nay, tập trung chính ở vụ xuân và vụ đông. Mỗi năm, toàn xã trồng hơn 100 ha dưa chuột xuất khẩu và dưa xanh bán ra thị trường tự do. Cây dưa hiện đã trở thành cây trồng chủ lực góp phần quan trọng nâng cao giá trị trên diện tích canh tác. 

Đặc biệt, cây dưa hè thu còn giúp khép kín sản xuất cả 3 vụ trong năm. Trồng dưa xanh vụ hè thu có những ưu điểm nổi trội: tốn ít chi phí, công lao động hơn so với trồng dưa bao tử. Về tỷ lệ chọn lọc gần như rất ít, không bị phân loại như dưa xuất khẩu. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ dưa hè thu luôn được bảo đảm do ít có vùng trồng và lượng rau xanh trên thị trường chưa phong phú.

Được biết, Văn Xá xác định mở rộng diện tích trồng dưa chuột vụ hè thu lên khoảng 10 ha trong những năm tới. HTXDVNN đã tiến hành quy hoạch vùng sản xuất thuận tiện cho quá trình phục vụ tưới tiêu và chăm sóc của người dân. 

Theo ông Trần Văn Quang Vinh, Phó Giám đốc HTXDVNN Văn Xá, cây dưa vụ hè thu đã chứng minh được giá trị. Đây là hướng chuyển dịch giúp nâng cao hiệu quả sản xuất trên đất 2 lúa của xã. Vấn đề quan trọng nhất để bảo đảm cho vụ sản xuất là công tác tưới, tiêu, do cây dưa được trồng đúng mùa mưa, bão. HTX sẽ bố trí quy hoạch vùng sản xuất thuận tiện nhất về tưới, tiêu nước.

Sản xuất trên đồng ruộng hiện nay, nhất là trong vụ mùa (trùng vụ hè thu) đang có chiều hướng suy giảm do năng suất và hiệu quả từ cây lúa thấp. Việc chuyển dịch trồng cây dưa chuột cho hiệu quả kinh tế cao ở Văn Xá là hướng đi giúp người dân gắn bó hơn với đồng ruộng.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy