Tập trung tiêu thoát nước phục vụ gieo trồng cây vụ đông

Những ngày qua, mưa lớn trên diện rộng nên đồng ruộng khá nhiều nước. Theo số liệu tổng hợp, lượng mưa trung bình trên toàn tỉnh tính đến 26/9 từ 330 mm – 571 mm. Đặc biệt trong 1 ngày từ 7 giờ ngày 24 – 7 giờ ngày 25/9 có mưa to, đến rất to với lượng mưa từ 99 – 173 mm. Do vậy, trên đồng ruộng có khá nhiều nước ảnh hưởng đến thời vụ gieo trồng cây vụ đông hàng hóa ưa ấm.

Tập trung tiêu thoát nước phục vụ gieo trồng cây vụ đông
Nông dân Kim Bảng lên luống trồng cây dưa chuột vụ đông.

Trạm bơm Đinh Xá, thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Hà Nam chịu trách nhiệm tiêu nước cho 8.000 ha đất canh tác của huyện Bình Lục, Thanh Liêm và TP Phủ Lý. Trong những ngày qua, trạm bơm đã hoạt động liên tục để tiêu úng. Trung bình thường xuyên có 6/12 máy bơm của trạm hoạt động, giờ cao điểm 10 máy bơm được vận hành.

Được biết, trạm bơm Đinh Xá tiếp tục duy trì hoạt động tiêu úng phục vụ thu hoạch lúa mùa, nhất là rút nước cho các chân ruộng đã được quy hoạch sản xuất vụ đông 2021 – 2022 của các địa phương. Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổ trưởng quản lý trạm bơm Đinh Xá cho biết: Đợt này lượng mưa trên địa bàn lớn hơn cùng thời điểm các năm trước rất nhiều. Do vậy, trạm bơm phải hoạt động liên tục khoảng hơn 20 ngày nay. Khả năng trạm tiếp tục vận hành sang cả những ngày đầu tháng 10 tới, khi nước trên ruộng được rút cơ bản hết.

Được biết, Công ty TNHH MTV KTCTTL Hà Nam đang tích cực triển khai việc tiêu nước trên đồng ruộng phục vụ sản xuất. Theo đó, các trạm bơm tiêu do công ty quản lý đã vận hành từ đầu tháng 9, như: Đinh Xá, Triệu Xá, Võ Giang, Quế, Lạc Tràng Bộ, Hoành Uyển… Đơn vị cũng phối hợp với Công ty KTCTTL Bắc Nam Hà hoạt động các trạm bơm lớn tiêu úng cho địa bàn tỉnh, gồm: Như Trác, Hữu Bị, Nhân Hòa, Nhâm Tràng, Kinh Thanh, Cổ Đam. Đồng thời, Hệ thống thủy lợi Tắc Giang – Phủ Lý được vận hành hỗ trợ tiêu nước khi nước triều sông Hồng và sông Đáy đang ở mức thấp.

Ông Trương Đức Thiện, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình (Công ty TNHH MTV KTCTTL Hà Nam) cho biết: Ngay từ đầu tháng 9, công ty đã chủ động vận hành các trạm bơm tiêu trên địa bàn rút nước đệm trên hệ thống kênh mương phòng chống các đợt mưa lớn. Những ngày qua, hệ thống trạm bơm được tăng cường tối đa để rút nước trên ruộng phục vụ sản xuất, nhất là tạo điều kiện để người dân làm đất gieo trồng cây vụ đông.

Các địa phương đang tích cực triển khai những biện pháp tiêu nước phục vụ sản xuất vụ đông. Xã Văn Xá (Kim Bảng) có diện tích gieo trồng vụ đông 171 ha, với 135 ha cây hàng hóa chủ lực ưa ấm. Được biết, Văn Xá đã thu hoạch xong lúa xuân từ ngày 17/9 và đang tập trung làm đất, gieo trồng cây vụ đông. Để bảo đảm thời vụ gieo trồng, HTXDVNN Văn Xá đã chỉ đạo tổ thủy nông khơi thông dòng chảy trên hệ thống kênh mương, hoành triệt các cống không để nước ngoại lai xâm nhập. Đồng thời, chỉ đạo người dân chủ động tiêu nước trên ruộng làm vụ đông ra kênh. 

Huyện Thanh Liêm có kế hoạch gieo trồng 1.000 ha cây vụ đông. Do đặc thù vùng có cốt đất thấp, Phòng NN & PTNT Thanh Liêm đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương, HTXDVNN tổ chức tốt việc tiêu nước trên ruộng, chú trọng đến những vùng đã quy hoạch trồng vụ đông. Đồng thời, Xí nghiệp thủy nông Thanh Liêm báo cáo Công ty TNHH MTV KTCTTL Hà Nam cho vận hành các trạm bơm tiêu nước mưa trên địa bàn. Theo ông Trần Quyết Thắng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Thanh Liêm: Khó khăn rất lớn hiện nay cho sản xuất vụ đông là ảnh hưởng từ các trận mưa lớn dẫn đến nước trên ruộng nhiều. Phòng NN & PTNT đang kiểm tra và chỉ đạo các địa phương sớm thu hoạch lúa mùa, rút nhanh nước trên ruộng phục vụ gieo trồng cây vụ đông sớm bảo đảm kịp thời vụ.

Theo kế hoạch, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng hơn 10.000 ha cây vụ đông. Trong đó, cây vụ đông sớm ưa ấm chủ lực chiếm đến trên 80% diện tích, gồm: ngô, dưa chuột, bí xanh, bí đỏ, đậu tương, khoai lang… Về cơ cấu mùa vụ, cây trồng vụ đông sớm sẽ kết thúc gieo trồng trước 5/10. Chính vì thế, cùng với thu hoạch lúa mùa, việc tiêu nước trên ruộng phục vụ sản xuất vụ đông đang được các địa phương, HTXDVNN tập trung thực hiện. Nhiều địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo người dân làm bầu cho những loại cây trồng sớm ưa ấm và lên luống trồng khắc phục tình trạng có nhiều nước trên ruộng.  

Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và kiểm lâm (Sở NN & PTNT) cho biết: Tình hình mưa úng đầu vụ đang ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất vụ đông. Đã có một số diện tích cây trồng sớm bị thiệt hại do ngập nước, dập nát. Các địa phương cần khẩn trương tiêu nước và triển khai các biện pháp đẩy nhanh gieo trồng cây vụ đông, phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy