Tập trung phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông cho lúa xuân

Diện tích lúa xuân của tỉnh đã bước vào giai đoạn trỗ bông. Đây cũng là thời điểm nhiều đối tượng sâu, bệnh tập trung gây hại cần phải phòng trừ. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến phòng bệnh đạo ôn cổ bông cho lúa. Hiện các địa phương, HTXDVNN trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo và triển khai công tác phòng trừ, không để bệnh phát sinh gây hại ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng.

Vụ xuân năm nay xã Thi Sơn (Kim Bảng) gieo cấy 235 ha lúa. Từ cuối tháng 4, lúa xuân của địa phương đang trong giai đoạn trỗ tập trung, gồm: Trà 1 từ 26 - 28/4 chiếm gần 70% diện tích, trà 2 từ 2 - 5/5 hơn 30% diện tích. Cùng với thời điểm sinh trưởng của cây lúa, HTXDVNN Thi Sơn đang triển khai quyết liệt phòng trừ sâu bệnh, nhất là phòng bệnh đạo ôn cổ bông khi lúa trỗ từ 3 - 5%.

Để việc phun phòng được triển khai tập trung và đạt hiệu quả cao, Hội đồng quản trị HTX đã xây dựng mô hình phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bằng máy bay điều khiển từ xa trên diện tích 60 ha liền vùng của cả 5 thôn trong xã. Đồng thời, tuyên truyền và khuyến khích người dân áp dụng việc phun thuốc BVTV bằng máy bay không người lái. Diện tích trong mô hình được HTX hỗ trợ toàn bộ công phun và thuốc BVTV. Diện tích mở rộng của người dân HTX hỗ trợ công phun, tương đương khoảng 20 nghìn đồng/sào. Được biết, với việc triển khai phòng trừ sâu bệnh tập trung và áp dụng phương pháp tiên tiến, toàn bộ diện tích lúa đã trỗ, chiếm trên 90% diện tích gieo cấy của xã đã được phòng bệnh đạo ôn. Đồng thời, HTXDVNN Thi Sơn kết hợp phun phòng trừ các đối tượng sâu, bệnh khác, như: Khô vằn, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu - rầy lưng trắng...

Tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông cho lúa xuân
HTXDVNN Thi Sơn (Kim Bảng) tổ chức phun phòng trừ dịch hại trong đó có bệnh đạo ôn cổ bông cho lúa xuân. Ảnh: Mạnh Hùng

Ông Phạm Văn Hỗ, Phó Giám đốc HTXDVNN Thi Sơn cho biết: Địa phương đặt mục tiêu phòng trừ hiệu quả sâu, bệnh, đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông cho lúa xuân. Đây là năm địa phương triển khai phun thuốc BVTV bằng máy bay điều khiển từ xa trên quy mô lớn, chiếm hơn 70% diện tích. Cách làm này giúp đạt hiệu quả phòng trừ, tiết kiệm chi phí thuốc, công phun. Nếu người dân thuê phun thủ công, chỉ tính riêng tiền công phun đã lên đến 50 nghìn đồng/sào, khó phòng trừ tập trung trên cùng cánh đồng.

Diện tích lúa xuân của huyện Kim Bảng được gieo cấy sớm bắt đầu trỗ bông từ cuối tháng tư. Việc phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông được đồng loạt triển khai. Lúa xuân năm nay được người dân trong huyện gieo cấy khá nhiều các giống nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông, chiếm trên 50% diện tích, như: Khang dân, Nhị ưu 838, Nàng xuân, nếp, T10… Chỉ tính riêng giống lúa thuần chất lượng TBR 225 nhiễm đạo ôn cổ bông nặng được cấy gần 500 ha. Do vậy, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Kim Bảng đã hướng dẫn các HTXDVNN chú ý đặc biệt đến những diện tích lúa gieo cấy các giống nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông để phòng trừ triệt để, hiệu quả. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Kim Bảng, đây là thời điểm quan trọng phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông và một số dịch hại khác trên lúa. Đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương, HTXDVNN trên địa bàn huyện chỉ đạo, tuyên truyền và hướng dẫn người dân phòng trừ triệt để, hiệu quả

Cũng như huyện Kim Bảng, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai phun phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông và các đối tượng sâu, bệnh khác trên lúa xuân. Đơn cử, huyện Thanh Liêm đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn theo dõi sát sao sinh trưởng, phát triển của từng trà lúa, từng cánh đồng. Đồng thời, có thông báo và triển khai các biện pháp phòng trừ đến các HTXDVNN, cán bộ phụ trách BVTV các xã, thị trấn. Do vậy, tính đến ngày 4/5 toàn huyện đã tổ chức phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông cho gần 2.000 ha lúa đã trỗ. Diện tích còn lại hơn 3.500 ha được phun phòng khi bắt đầu trỗ từ ngày 6 đến sau 16/5.

Ông Trần Quyết Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN & PTNT) huyện Thanh Liêm cho biết: Phòng tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các địa phương tập trung phun phòng triệt để bệnh đạo ôn cổ bông giai đoạn lúa trỗ và các đối tượng dịch hại khác. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện cử cán bộ bám sát cơ sở kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các địa phương và người dân thực hiện đúng yêu cầu, nhất là về thời điểm, kỹ thuật, loại thuốc đặc trị...

Thời tiết vụ xuân năm nay, nhất là thời điểm lúa trỗ bông diễn biến phức tạp, cả giai đoạn có từ 4 - 6 đợt không khí lạnh gây mưa, nền nhiệt độ giảm. Đây là điều kiện thuận lợi để bệnh đạo ôn cổ bông phát sinh và gây hại nặng cho lúa nếu không được phun phòng. Ngành nông nghiệp xác định bệnh đạo ôn cổ bông là đối tượng dịch hại quan trọng số 1 trong sản xuất vụ lúa xuân. Do vậy, các địa phương phải tổ chức tập trung phun phòng đúng thời điểm, đúng kỹ thuật, đúng thuốc và đúng liều lượng. 100% diện tích lúa khi trỗ từ 3 - 5% đều được phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông. Với những diện tích đã bị nhiễm đạo ôn lá và  giống lúa nhiễm đạo ôn cổ bông nặng (Nhị ưu 838. AD130, DT100, J02, TBR 225, nếp...) phải được phun kép lần 2 khi lúa trỗ xong hoàn toàn.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và kiểm lâm (Sở NN & PTNT) cho biết: Bệnh đạo ôn cổ bông cần được phun phòng đầy đủ 100% diện tích khi lúa bắt đầu trỗ bông, nếu để phát hiện bệnh trên lúa thì việc phòng trừ không còn hiệu quả, ảnh hưởng đến năng suất lúa. Vì thế, việc triển khai công tác tuyên truyền đến người dân phải được thực hiện tốt, tránh tư tưởng chủ quan. Chi cục đã có hướng dẫn đến các địa phương biện pháp phỏng trừ bệnh đạo ôn cổ bông.

Hiện nay, lúa xuân của tỉnh đã có khoảng 13.000 ha trỗ bông, đây là diện tích được phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông. Việc tổ chức phòng trừ đối tượng dịch hại nguy hiểm trên lúa vụ xuân năm nay được áp dụng khá đa dạng, nhất là sử dụng máy bay phun thuốc BVTV điều khiển từ xa. Thời gian tới, các địa phương tiếp tục thực hiện phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông cho lúa, kết hợp phòng trừ các đối tượng dịch hại khác. Yêu cầu đặt ra không để dịch hại, nhất là bệnh đạo ôn cổ bông xuất hiện, gây hại gây mất mùa cục bộ hoặc giảm năng suất lúa của tỉnh trong vụ xuân 2023.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.