Phát triển các mô hình sản xuất rau củ quả sạch

Sản xuất rau, củ quả sạch (an toàn, VietGAP, hữu cơ…) đang được các địa phương quan tâm thực hiện trong phát triển nông nghiệp. Đã có nhiều mô hình sản xuất tập trung được xây dựng và phát huy hiệu quả. Hiện, tỉnh đang tiếp tục khuyến khích hình thành thêm những vùng sản xuất nông sản sạch, nhất là rau, củ, quả đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Dự án Nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch trải nghiệm của HTX sản xuất nông nghiệp và dịch vụ Thanh Hà tại xã Đồng Du (Bình Lục) có diện tích 19,5 ha đang được triển khai thực hiện. Đơn vị đang tiến hành cải tạo, xây dựng hệ thống kênh mương tưới tiêu, bể chứa nước tưới, nhà kho và 3.000m2 nhà màn chọn lọc giống. Trên một số diện tích của khu sản xuất đã bắt đầu được trồng các loại rau, củ, quả, rau gia vị... Anh Mai Hữu Đoan, Phó Giám đốc HTX cho biết: Dự án đang được triển khai xây dựng đồng bộ hạ tầng, cải tạo đất phù hợp với trồng rau, củ, quả và bắt đầu đi vào sản xuất. Trong vụ đông 2023, sẽ có một số sản phẩm rau đạt tiêu chuẩn được đưa ra thị trường...

Phát triển các mô hình sản xuất rau củ quả sạch
Sản xuất rau giống trong nhà màn tại HTX nông nghiệp và dịch vụ Thanh Hà, xã Đồng Du (Bình Lục). Ảnh: Kim Chi

Dự án nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch trải nghiệm tại Đồng Du được triển khai xây dựng từ tháng 12/2022. Trên tổng diện tích 19,5 ha, có 4 ha xây dựng cơ sở hạ tầng. Diện tích còn lại được bố trí trên 80% diện tích trồng một số chủng loại sản phẩm: Rau mầm, rau baby, rau gia vị; phần diện tích còn lại phục vụ du lịch trải nghiệm. Đơn vị sẽ đầu tư 7 ha nhà màn phục vụ trồng rau các loại giúp bảo đảm yêu cầu về mẫu mã, chất lượng, chủ động ứng phó với thời tiết, ngăn ngừa dịch hại… Quá trình sản xuất được áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP. Khi đi vào sản xuất ổn định (khoảng 3 năm tới), dự kiến, mỗi ngày HTX sản xuất nông nghiệp và dịch vụ Thanh Hà xuất bán ra thị trường 3.000 kg rau, củ, quả các loại. Đây là dự án sản xuất có quy mô lớn, hứa hẹn tạo chuyển biến mới trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Tại HTX rau an toàn Liên Hiệp, xã Thi Sơn (Kim Bảng), 5 ha đất sản xuất đang được khai thác và phát huy tốt. Trong vụ đông năm nay, HTX triển khai gieo trồng ngay từ đầu tháng 9. Các loại rau, củ, quả được trồng đa dạng, như: bắp cải, su hào, cải canh, cải ngồng, dưa chuột, cà chua… Phần lớn sản lượng rau sản xuất ra đều bán cho các bếp ăn tập thể, cửa hàng nông sản sạch đã ký hợp đồng với HTX.

Phát triển các mô hình sản xuất rau củ quả sạch
Khởi động sản xuất vụ đông tại HTX nông sản an toàn Liên Hiệp (xã Thi Sơn, Kim Bảng). Ảnh: Thành Nam

Còn tại HTX Nông nghiệp Hạ Vỹ, xã Nhân Chính (Lý Nhân) nhiều năm nay duy trì hiệu quả mô hình sản xuất rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 5 ha và vùng sản xuất an toàn phụ cận. Trên diện tích này, người dân đã ký hợp đồng tiêu thụ với HTX nông sản sạch Bảo An (thị trấn Vĩnh Trụ) cung cấp vào hệ thống siêu thị VinMart. Theo ông Nguyễn Viết Hùng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hạ Vỹ, sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP là hướng phát triển chính của người dân vùng chuyên canh rau màu trên địa bàn. Cách làm này giúp mở rộng hơn thị trường và ổn định giá tiêu thụ sản phẩm. Thu nhập từ vùng rau VietGAP và rau an toàn tại HTX cao hơn từ 1,2 - 1,3 lần so với bên ngoài mô hình.

Sản xuất rau, củ, quả sạch đang được duy trì và mở rộng diện tích tại các địa phương trong tỉnh. Đây là những mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Cả tỉnh hiện có 8 mô hình nhà kính, 13 mô hình nhà màn, 3 hệ thống tưới phun sương, nhỏ giọt tiết kiệm nước với tổng diện tích hơn 3,6 ha. Đồng thời có hơn 264 ha sản xuất cây trồng được cấp chứng nhận VietGAP, 17,1 ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ, 605 ha đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trong đó có diện tích đáng kể trồng rau, củ, quả.

Các mô hình sản xuất rau, củ, quả sạch đã đem lại nhiều lợi ích cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Nổi bật, sản xuất ít sử dụng phân hóa học, thuốc phòng trừ sâu, bệnh bằng hóa chất góp phần bảo vệ môi trường đồng ruộng. Sản phẩm đưa ra thị trường đạt chất lượng. Phần lớn những diện tích đạt tiêu chuẩn an toàn, VietGAP, hữu cơ đều có hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm với các siêu thị, cửa hàng bán nông sản sạch, bếp ăn tập thể (doanh nghiệp, trường học…). Giá bán sản phẩm đều ổn định ở mức cao hơn thị trường tự do; những diện tích rau, củ, quả trồng trong nhà kính, nhà màn cho giá trị cao gấp 2 - 3 lần bên ngoài do không bị tác động nhiều của thời tiết, có thể trồng trái vụ, ngăn ngừa được nhiều đối tượng sâu hại…

Theo bà Trần Thị Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), sản xuất rau, củ, quả sạch đã chứng minh được hiệu quả trên đồng ruộng. Ngành Nông nghiệp hiện đang phối hợp cùng các địa phương xây dựng thêm những mô hình mới. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất cho người dân.

Mục tiêu đặt ra của ngành Nông nghiệp là tiếp tục mở rộng các mô hình sản xuất nói chung và rau, củ, quả sạch nói riêng. Cách làm này không những tạo chuỗi liên kết, nâng cao giá trị và thu nhập cho người dân mà còn là hướng đi giúp phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy