Phát thẻ vào chợ cho người dân, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19

Phát thẻ vào chợ là một trong những nội dung của phương án bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu và nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong khu vực áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, khu phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19 được UBND TP Phủ Lý xây dựng ngay sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội một phần 12 phường, xã của thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua thực tiễn triển khai, hình thức đi chợ này đã giúp cho các tiểu thương và người dân yên tâm hơn khi mua bán, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch.

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND TP Phủ Lý và các ngành chức năng, thời gian qua, UBND các xã, phường có khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai in và phát thẻ vào chợ cho các hộ dân trên địa bàn. Thẻ vào chợ có đóng dấu của chính quyền xã, phường và ghi rõ ngày vào chợ. Theo đó, mỗi hộ dân được phát 2 thẻ vào chợ mỗi tuần, luân phiên theo ngày chẵn, lẻ; mỗi phiếu có giá trị sử dụng 1 lần tại 1 điểm chợ. Tất cả thẻ vào chợ đều được đơn vị quản lý chợ, lực lượng kiểm soát thu hồi lại và lưu theo ngày để phục vụ điều tra, truy vết dịch tễ khi cần thiết. 

Phát thẻ vào chợ cho người dân bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid19
Bảo vệ dân phố Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) kiểm soát thẻ vào chợ của người dân.

Bà Trần Thị Yến, Trưởng phòng Kinh tế TP Phủ Lý cho biết: Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, ngoài chợ Phường Trần Hưng Đạo, phường Liêm Chung phải ngừng hoạt động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch thì các chợ dân sinh khác trên địa bàn thành phố đều hoạt động bình thường để đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho nhân dân. Để bảo đảm an toàn phòng dịch, các chợ đều thiết lập chốt kiểm soát tại các lối ra, vào chợ; thực hiện kiểm soát chặt chẽ thẻ vào chợ của người dân. Số lượng các hộ kinh doanh trong chợ cũng giảm đi đáng kể. Hiện trong các chợ chỉ bày bán mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu. Hầu hết các quầy bán hàng thời trang, mỹ phẩm, trang sức… đều đã đóng cửa. 

Là chợ đầu mối, phục vụ nhu cầu mua lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu của người dân trên địa bàn TP Phủ Lý, chợ Bầu vẫn duy trì hoạt động trong thời gian thành phố Phủ Lý thực hiện giãn cách xã hội. Qua quan sát cho thấy, khu vực chợ Bầu được thiết lập 2 chốt để rà soát người vào chợ theo thẻ; bố trí lực lượng kiểm tra, đo thân nhiệt, trang bị nước rửa tay sát khuẩn. Phía trong chợ, các thành viên của Ban Quản lý chợ Bầu cũng thường xuyên giám sát, nhắc nhở, yêu cầu người mua hàng, tiểu thương giữ đúng khoảng cách quy định, đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ. Dù có nhiều bất tiện, nhưng các tiểu thương kinh doanh và người đi chợ đều đồng tình với cách tổ chức đi chợ bằng hình thức này.

Bà Nguyễn Thị Thảo, tổ 8, Phường Hai Bà Trưng cho biết: Khi thành phố chính thức thực hiện giãn cách xã hội một phần 12 phường, xã, tôi rất trăn trở việc làm sao để bảo đảm nguồn thực phẩm cần thiết cho gia đình và tránh phải đi chợ mua sắm trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, phải tiếp xúc đông người. Tuy nhiên, ngay sau đó, việc UBND phường phát phiếu đi chợ theo ngày chẵn hoặc lẻ cho các hộ dân đã khiến tôi rất yên tâm. Nhờ hình thức này, lượng người đi chợ được phân ra các ngày khác nhau nên người dân đi chợ không phải chen chúc nhau mua hàng như trước. Vào chợ, ai cũng đeo khẩu trang để tuân thủ phòng dịch, tranh thủ mua hàng thật nhanh để về nhà.

Theo ghi nhận tại một số chợ dân sinh trên địa bàn TP Phủ Lý, trong những ngày đầu tiên thực hiện phát thẻ vào chợ và kiểm soát người dân đi chợ bằng thẻ có khá nhiều người lúng túng. Một số người chưa biết cách điền thông tin vào thẻ hay quên số điện thoại nên phải nhờ lực lượng chức năng tại các chốt hướng dẫn, mất nhiều thời gian. Một số trường hợp do bị lực lượng chức năng thu thẻ vào chợ (thẻ chỉ có một liên) ngay từ lúc đến nên khi quay về nhà không còn giấy tờ gì để xuất trình với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát tại các chốt. Trước thực tế này, UBND các phường đã có sự điều chỉnh kịp thời để tạo thuận lợi nhất cho người dân. Theo đó, mỗi thẻ vào chợ được in gồm 2 liên để người dân nộp cho lực lượng kiểm soát ở chợ và trình lực lượng chức năng trên đường về nhà. 

Ông Bùi Quang Điệp, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Sơn cho biết: Bình thường, chợ Châu Sơn có trên 200 hộ kinh doanh, buôn bán các mặt hàng. Thế nhưng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chợ chỉ còn hơn 20 hộ duy trì hoạt động kinh doanh với các mặt hàng thiết yếu như thịt, cá, rau, củ, quả… UBND phường phối hợp với ban quản lý chợ tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh trong chợ xây dựng kế hoạch dự trữ, bảo đảm nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong mọi tình huống, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu; tổ chức phát thẻ vào chợ cho các hộ dân để hạn chế dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Đối với các trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh, lực lượng chức năng kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định. Trường hợp người dân chưa có thẻ vào chợ, ban quản lý chợ sẽ hướng dẫn bà con về lại tổ dân phố để được hướng dẫn cụ thể, bảo đảm 100% hộ dân đều có phiếu đi chợ. 

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, UBND TP Phủ Lý yêu cầu các xã, phường thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng kịp thời hàng hoá, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ yếu thế, không để người dân nào trên địa bàn thiếu lương thực, thực phẩm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra và báo cáo đề xuất với UBND thành phố xử lý nghiêm đối với các trường hợp đầu cơ, găm hàng, đẩy giá lên cao bất hợp lý. UBND thành phố cũng yêu cầu các địa phương làm việc với tinh thần linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho người dân nhưng vẫn phải bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy