Nhân rộng CLB “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã tích cực chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”. Các CLB đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo không khí thi đua sôi nổi, giúp hội viên nông dân vươn lên làm giàu, giảm nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị My, Chủ nhiệm CLB “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” tỉnh Hà Nam cho biết: Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Ban Chủ nhiệm CLB đã xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của hội viên. Phương châm hoạt động của CLB là giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, liên kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, chú trọng tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Để thu hút được đông đảo các thành viên tham gia, Ban Chủ nhiệm CLB đã năng động, sáng tạo bám sát nhiệm vụ của hội để đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú; Phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), tổ chức nhiều buổi tham quan học tập mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh…

Thông qua các hoạt động, Ban Chủ nhiệm CLB đã liên kết các hộ sản xuất cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tăng thu nhập của nông dân và làm nòng cốt trong thực hiện phong trào nông dân. Trong đó, trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. CLB đã tích cực mở rộng hoạt động, tăng cường hợp tác, trao đổi, học tập kinh nghiệm, tiến bộ KHKT, giúp nhau quảng bá hàng hóa nông sản mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất.

Nhân rộng CLB “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”
Được HND tập huấn chuyển giao KHKT, ông Đỗ Xuân Luật, hội viên Chi hội Nông dân xóm Xuyên Bến, xã Đức Lý (Lý Nhân) mở rộng mô hình chăn nuôi cho thu nhập ổn định.
Ảnh:Lê Dũng

Bên cạnh đó, tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên, cũng như phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ hộ hội viên nghèo xóa nhà tạm. Điển hình như năm 2022, CLB đã huy động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đóng góp tiền của, ngày công cùng với HND các cấp xóa 7 nhà tạm cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại các huyện, thị xã, thành phố; nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, CLB đã quyên góp các thành viên trong CLB được 30 triệu đồng tặng quà các hộ hội viên nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn…

Là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, ông Đỗ Xuân Luật chia sẻ: Năm 2012, được HND giúp đỡ về KHKT tôi mạnh dạn đề nghị chính quyền địa phương chuyển đổi 6 mẫu ruộng trũng sản xuất lúa kém hiệu quả sang sản xuất đa canh, trong đó tập trung nuôi lợn, thả cá, chăn nuôi gà đẻ theo mô hình chuồng lạnh và trồng bưởi. Đến nay trang trại thường xuyên duy trì hơn 3 vạn gà đẻ, gần 1 nghìn gốc bưởi da xanh, bưởi đường, bưởi diễn… hằng năm cho thu nhập cao.

Ông Ngô Văn Toản, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Để duy trì và phát triển CLB “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, những năm qua, các cấp HND trong tỉnh đã chủ động hướng dẫn CLB xây dựng kế hoạch sản xuất; phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất; trang bị kiến thức về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thị trường; giới thiệu và tổ chức tham quan, học tập các mô hình sản xuất có hiệu quả trong và ngoài tỉnh; xây dựng quỹ hội… Cùng với đó, hội còn kết hợp với các ban, ngành triển khai chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn; hướng dẫn hội cơ sở xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đưa hoạt động của các CLB đạt được kết quả thiết thực; tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang website của hội và xây dựng mô hình mới; phối hợp với ngành bưu điện giúp các CLB trên địa bàn cập nhật giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn.

Đặc biệt, nhằm giúp các thành viên CLB và hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế, hội đã khai thác tốt nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hơn 14 nghìn hộ nông dân vay với số tiền trên 800 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn tập trung vận động và xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân với tổng nguồn vốn quỹ đạt gần 30 tỷ đồng, giúp hơn 1 nghìn hội viên nông dân vay phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tổ chức và phối hợp với các ngành tổ chức hàng trăm lớp đào tạo nghề cho hàng ngàn hội viên; tư vấn, giới thiệu việc làm cho hàng ngàn hội viên; chủ động phối hợp với các ngành, các doanh nghiệp tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, thu hút nhiều hội viên tham gia…

Từ hiệu quả của CLB “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” đã đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã có 93.053 hộ đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; qua bình xét đã có 59.669 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Qua phong trào đã xuất hiện những gương nông dân tiêu biểu, như các ông: Trương Minh Ngọc, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Minh Ngọc, xã Xuân Khê (Lý Nhân); Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc HTX Hải Đăng, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) với mô hình nuôi cá theo công nghệ sông trong ao và mô hình 20ha chăn nuôi lợn rừng; ông Lê Văn Bách, thị trấn Ba Sao (Kim Bảng) với mô hình kinh doanh dịch vụ vật tư nông nghiệp; mô hình sản xuất Bồn tắm gỗ - Thùng gỗ sồi Minh Dũng của hội viên Phạm Công Tước, thôn Đọi Tam, xã Tiên Sơn (Duy Tiên)...

Thời gian tới, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các CLB “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, nhằm tập hợp những hội viên, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn để liên kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết tạo chuỗi giá trị gắn với phát triển ngành nghề và ứng dụng KHKT vào sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, thực hiện tốt các chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy