Lý Nhân tập trung sản xuất vụ đông

Trận mưa lớn những ngày cuối tháng 9 khiến nhiều diện tích cây vụ đông trên địa bàn huyện Lý Nhân bị ảnh hưởng, có diện tích phải trồng lại hoàn toàn. Nỗ lực khắc phục thiệt hại, ngay khi mưa dứt, nông dân Lý Nhân tranh thủ ra đồng trồng lại và trồng mới diện tích cây vụ đông với hy vọng sẽ có một vụ đông đạt hiệu quả kinh tế cao.

Cũng như mọi năm, vụ đông năm nay chị Nguyễn Thị Tuyết, xóm Nhân Sơn, thôn 4, xã Nhân Nghĩa trồng 9 sào cây vụ đông (gồm: hơn 4 sào ngô, 3,5 sào dưa chuột, còn lại là bí đỏ). Trận mưa lớn cuối tháng 9, dù đã chủ động, tích cực bơm tiêu nhưng toàn bộ diện tích 9 sào cây vụ đông đã trồng của gia đình chị bị mất trắng, phải trồng lại hoàn toàn. Dù tiếc công, tốn chi phí, nhưng không nản lòng, ngay khi mưa dứt, nước rút chị Tuyết đã ra đồng gieo trồng lại diện tích cây vụ đông bị mất trắng. Chỉ vào luống ngô đã được 5 lá, chị Tuyết chia sẻ: Trước trận mưa cuối tháng 9, ngô đã trổ cờ. Trận mưa lớn cuối tháng 9 làm cây trồng hỏng hoàn toàn. Theo dõi sát sao tình hình thời tiết, phán đoán diện tích cây vụ đông sẽ phải trồng lại, tôi đã chủ động chuẩn bị các loại giống sẵn sàng gieo trồng lại ngay khi nước rút. Cây ngô trồng lại giờ đã được 5 lá. Mong từ nay đến ngày thu hoạch thời tiết thuận lợi để nông dân có thu nhập trang trải cuộc sống hằng ngày.

Lý Nhân tập trung sản xuất vụ đông
Nông dân Nhân Nghĩa chăm sóc dưa chuột vụ đông.

Về Nhân Nghĩa, qua tìm hiểu được biết: Vụ đông năm 2023 xã Nhân Nghĩa có kế hoạch gieo trồng khoảng 300 ha với các loại cây trồng, gồm: ngô ngọt, ngô nếp, dưa chuột, bí xanh, bí đỏ, khoai tây, rau mầu các loại… Trận mưa lớn cuối tháng 9 đã làm 450 mẫu cây vụ đông trên địa bàn xã bị ảnh hưởng, trong đó phần lớn bị ảnh hưởng nặng, phải gieo trồng lại. Với nỗ lực khắc phục khó khăn, nông dân xã Nhân Nghĩa chủ động, tích cực bám sát đồng ruộng, ngay khi nước rút, mưa dứt đã nhanh chóng triển khai trồng lại và trồng mới diện tích cây vụ đông. Đến thời điểm này, Nhân Nghĩa đã cơ bản hoàn thành diện tích gieo trồng cây vụ đông theo kế hoạch đề ra.

Trao đổi với chúng tôi ông Đinh Viết Cương, Giám đốc HTXNN Nhân Nghĩa cho biết: Nhân Nghĩa là địa phương có truyền thống gieo trồng cây vụ đông. So với cây lúa, hiệu quả kinh tế của cây vụ đông cao hơn hẳn. Vì vậy, dù phải đối diện với những khó khăn thách thức (diễn biến thời tiết bất thường, khắc nghiệt; giá vật tư nông nghiệp tăng cao; sâu bệnh tiềm ẩn phức tạp...) nhưng nhiều năm qua, nông dân Nhân Nghĩa vẫn gắn bó với cây vụ đông. Sau khi thu hoạch lúa mùa, Nhân Nghĩa vào vụ mới với ngô, dưa, bí xanh, bí đỏ, rau mầu các loại…  phủ xanh đồng bãi. Năm 2022, giá trị sản xuất cây vụ đông trên địa bàn xã đạt trên 43,5 tỷ đồng. Năm 2023, Nhân Nghĩa tiếp tục phấn đấu nâng cao giá trị sản xuất cây vụ đông, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con.

Lý Nhân tập trung sản xuất vụ đông
Nông dân xã Nhân Nghĩa vào bầu dưa chuẩn bị đưa vào luống trồng.

Không chỉ Nhân Nghĩa, các địa phương khác trên địa bàn huyện Lý Nhân triển khai sản xuất vụ đông năm 2023 với tinh thần hết sức khẩn trương, chủ động và tích cực. Được biết, vụ đông năm 2023, huyện Lý Nhân có kế hoạch gieo trồng trên 3.400 ha cây vụ đông các loại. Trước đợt mưa lớn cuối tháng 9, toàn huyện đã gieo trồng được khoảng trên 600 ha, gồm: ngô, đỗ tương, dưa chuột… Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài cuối tháng 9, nhiều diện tích cây vụ đông bị ảnh hưởng nặng, phải gieo trồng lại. Khôi phục lại sản xuất, ngay khi nước rút, nông dân Lý Nhân nhanh chóng ra đồng chăm sóc diện tích cây bị ảnh hưởng nhẹ, trồng lại diện tích bị hỏng hoàn toàn, đồng thời gieo trồng trên những diện tích mới. Như nhiều địa phương trong tỉnh, do cơ cấu lao động ở nông thôn có sự chuyển dịch mạnh từ sản xuất nông nghiệp sang các ngành nghề khác cho thu nhập cao hơn, phần lớn lao động làm nông nghiệp Lý Nhân đều ở độ tuổi trên 40. Ở độ tuổi khó xin được việc làm trong các công ty, doanh nghiệp, lực lượng lao động này gắn bó với đồng ruộng, luôn nỗ lực cố gắng lao động sản xuất; mạnh dạn, chủ động gieo trồng những giống cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với đồng đất địa phương để nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống. Vụ đông năm nay, tuy đầu vụ gặp thời tiết bất thuận, nhưng nông dân Lý Nhân đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, chủ động gieo trồng lại, gieo trồng mới cây vụ đông trên các cánh đồng. 

Bà Đỗ Thị Thu Hòa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lý Nhân cho biết: Sản xuất vụ đông đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, vì vậy vụ đông đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp của huyện. Trận mưa lớn kéo dài cuối tháng 9 làm một số diện tích cây trồng vụ đông bị ảnh hưởng, phải trồng lại. Với nỗ lực khắc phục khó khăn, đến thời điểm này nông dân toàn huyện đã gieo trồng được 2.340 ha cây vụ đông, trong đó: ngô 920 ha, đậu tương 100 ha, dưa chuột 230 ha, bí xanh 260 ha, bí đỏ 250 ha, rau đậu các loại 500 ha…

Vào vụ mới, đồng đất Lý Nhân đang dần được phủ xanh bởi các loại cây vụ đông như: ngô, dưa, bí, rau mầu các loại... Phát huy truyền thống cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, nông dân Lý Nhân nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tập trung trồng và chăm sóc cây màu với hy vọng vụ đông năm nay sẽ được mùa, được giá.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy