HTXDVNN Đồng Hóa nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ sản xuất

Trong những năm qua, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) Đồng Hóa, huyện Kim Bảng luôn chú trọng nâng cao chất lượng điều hành cũng như chất lượng các dịch vụ thiết yếu và dịch vụ thỏa thuận. Coi đó là yếu tố quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã phát triển.

HTXDVNN Đồng Hóa hoạt động với tổng số 7 khâu dịch vụ phục vụ sản xuất gồm: 4 khâu dịch vụ thiết yếu thủy nông, khuyến nông, bảo vệ thực vật và thú y và 3 khâu dịch vụ thỏa thuận, cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm, thu gom vận chuyển và phân loại rác thải. Hoạt động của các dịch vụ này đều được Hội đồng quản trị HTX tổ chức đáp ứng hiệu quả cao nhất. Để nâng cao chất lượng khâu dịch vụ thủy nông, hằng năm, HTXDVNN Đồng Hóa đều thực hiện nạo vét kênh mương với khối lượng bình quân 3 nghìn m3 đất; tu sửa, bảo dưỡng các trạm bơm điện nội đồng đáp ứng năng lực hoạt động. Trong mùa vụ, tổ dịch vụ thực hiện tốt vận hành hệ thống thủy lợi không để xảy ra úng, hạn cục bộ phục vụ quá trình chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng. Hoạt động của dịch vụ khuyến nông, thúc đẩy sản xuất phát triển thông qua việc tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, xây dựng các mô hình sản xuất… Ngay trong vụ đông 2023, để thúc đẩy sản xuất HTXDVNN Đồng Hóa đã trích quỹ trên 70 triệu đồng hỗ trợ người dân hơn 1.000 gói hạt rau và hỗ trợ tiền giống, công làm đất bằng máy cho mô hình trồng cây vụ đông của các hội, đoàn thể trong xã…

Các dịch vụ thỏa thuận của HTXDVNN Đồng Hóa góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất trên đồng ruộng tại địa phương. Nổi bật là dịch vụ tiêu thụ sản phẩm được Hội đồng quản trị điều hành trên toàn địa bàn bảo đảm ổn định về giá thu mua cho người dân từ đầu đến cuối vụ sản xuất, nhất là sản phẩm dưa chuột và bí đỏ xuất khẩu… Tính chung hai loại sản phẩm này duy trì tiêu thụ qua điều hành của HTX mỗi năm gần 450 tấn, trong đó riêng dưa chuột 410 tấn. Về tiêu thụ thóc cho người dân trên các cánh đồng sản xuất tập trung, mỗi năm HTX liên kết với doanh nghiệp thu mua được gần 80 tấn (cả thóc giống và thóc thương phẩm). Dịch vụ cung ứng vật tư, mỗi năm HTX nhập về bán cho người dân 5,5 tấn thóc, lượng thuốc bảo vệ thực vật trị giá gần 30 triệu đồng và một phần phân bón hữu cơ (loại Quế Lâm 06)... Ông Trần Văn Tính, Giám đốc HTXDVNN Đồng Hóa cho biết: Hội đồng quản trị HTX luôn xác định trách nhiệm trong việc duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các loại dịch vụ. Thông qua đó mà người dân trên địa bàn yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, không phải lo nhiều đến úng, hạn hay đầu ra cho sản phẩm…

HTXDVNN Đồng Hóa nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ sản xuất
Hạt giống rau được HTXDVNN Đồng Hóa hỗ trợ cho người dân vụ đông 2023.

Từ hiệu quả hoạt động của các dịch vụ, sản xuất nông nghiệp ở Đồng Hóa đã có bước chuyển dịch nhanh chóng về cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng. Trên diện tích đất canh tác được duy trì 3 vụ trong năm, gồm: vụ xuân, vụ mùa và vụ đông. Với 2 vụ lúa, cơ cấu giống được thay đổi, lúa chất lượng chiếm hơn 50% diện tích, riêng vụ mùa lúa chất lượng đạt trên 65% diện tích xã đã xây dựng được 2 cánh đồng mẫu liên kết sản xuất lúa giống và lúa thương phẩm với doanh nghiệp. Hằng năm sản xuất vụ đông được đẩy mạnh, HTX duy trì gieo trồng 250 ha, chiếm gần 55% tổng diện tích đất 2 lúa. Nhiều loại cây trồng hàng hóa giá trị cao được đưa vào sản xuất trong vụ đông, như: dưa chuột xuất khẩu, bí đỏ, bí xanh, ngô nếp… Với các vụ sản xuất khác, nhất là vụ xuân địa phương đã chuyển đổi khoảng 70 ha đất mạ mùa và đất hai lúa cốt cao sang trồng cây hàng hóa. Tính cả 2 vụ trong năm, diện tích cây trồng có giá trị xuất khẩu tại Đồng Hóa đạt hơn 250 ha. Giá trị sản xuất trên diện tích canh tác tại địa phương đạt bình quân hơn 160 triệu đồng/ha/năm. Những cánh đồng trồng cây hàng hóa vụ đông và vụ xuân, kết hợp cấy lúa cho giá trị hơn 200 triệu đồng/ha/năm.

Tại thôn Phương Lâm có 100% số hộ sản xuất nông nghiệp đều tham gia trồng vụ đông với diện tích duy trì hơn 30 ha, tập trung chủ yếu vào các loại cây cho giá trị cao: ngô nếp, dưa chuột, bí đỏ… Do có sự điều hành và thực hiện tốt các dịch vụ của HTXDVNN Đồng Hóa, giá trị sản xuất và thu nhập trên đồng ruộng của người dân trong thôn đạt khá cao. Cả thôn có hơn 10 hộ thu nhập từ vụ đông đạt 50 - 70 triệu đồng/vụ, hộ cao nhất đạt trên 80 triệu đồng/vụ. Tính bình quân chung cả thôn, mỗi hộ tham gia sản xuất vụ đông đều có thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/vụ. Theo ông Trần Văn Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phương Lâm, HTXDVNN Đồng Hóa làm tốt các khâu dịch vụ, tạo chỗ dựa vững chắc cho sản xuất nông nghiệp của người dân.

Để phát huy hiệu quả sản xuất hơn nữa, trong phương hướng hoạt động thời gian tới HTXDVNN Đồng Hóa sẽ tiếp tục làm tốt các khâu dịch vụ thiết yếu và thỏa thuận. Đồng thời, đẩy mạnh tiếp nhận, xây dựng các mô hình, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, góp phần nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy