Hỗ trợ người dân vùng phong tỏa duy trì ổn định sản xuất

Hiện nay, việc duy trì hoạt động sản xuất của người dân, nhất là tại các vùng nông thôn, ở khu vực bị phong tỏa, cách ly trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn. Đặc biệt là vào thời điểm này, người dân đang bước vào thu hoạch lúa mùa. Bên cạnh đó, việc cung ứng thức ăn chăn nuôi trong những ngày đầu phong tỏa bị gián đoạn khiến cho một số hộ dân không khỏi lo lắng. 

Kể từ khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Lê Lợi, xã Phù Vân (TP Phủ Lý), việc tiêu thụ nông sản, nhất là rau màu và hoa trên địa bàn xã Phù Vân gặp nhiều khó khăn. Hầu hết diện tích hoa và rau màu trong vụ này đều đã đến kỳ thu hoạch nhưng người dân trong xã không thể mang ra khỏi địa bàn tiêu thụ và tiểu thương cũng không được đến thu mua. Theo phản ánh của nhiều người trồng rau xã Phù Vân, nếu không được tiêu thụ thì chỉ vài ngày nữa, toàn bộ số rau trồng sẽ bị quá lứa và hỏng, gây thiệt hại khá lớn về kinh tế. 

Hỗ trợ người dân vùng phong tỏa duy trì ổn định sản xuất
Rau xanh của nông dân Phù Vân được trao cho bà con vùng phong tỏa Phường Hai Bà Trưng (TP Phủ Lý). Ảnh: Chu Uyên

Ông Phạm Phú Thắng, Chủ tịch UBND xã Phù Vân cho biết: Mỗi vụ, xã Phù Vân duy trì sản xuất từ 25 - 35 ha rau màu và trên 60 ha hoa các loại. Bình quân mỗi ngày, người dân xã Phù Vân tiêu thụ ra thị trường vài tấn rau, củ, trong đó chủ yếu là cung ứng cho chợ Bầu và một số chợ dân sinh trên địa bàn TP Phủ Lý. Thế nhưng, gần chục ngày nay, hoa và rau trên các cánh đồng gần như không được thu hoạch, tiêu thụ. Xác định, nhiệm vụ phòng, chống dịch là quan trọng hàng đầu, xã Phù Vân đang thực hiện nghiêm các lệnh giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn TP Phủ Lý sớm có hướng dẫn, hỗ trợ bà con kết nối cung – cầu để đưa nông sản ra khỏi địa bàn nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người nông dân. Trước mắt, chúng tôi đang rà soát, nắm bắt cụ thể số lượng nguồn cung để kết nối với các điểm tiêu thụ phục vụ các khu vực phong tỏa trên địa bàn thành phố; đồng thời hướng dẫn người dân tự thực hiện các biện pháp bảo quản rau, củ, quả ngay tại cơ sở sản xuất; vận động bà con trong xã hỗ trợ nhau “nội tiêu” phần nào lượng nông sản đã thu hoạch.

Còn tại khu vực phong tỏa ở phía tây xóm Đống Sấu Tháp, xã Liêm Túc (Thanh Liêm), trong những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã không cho các đơn vị cung ứng thức ăn chăn nuôi vận chuyển vào trong vùng phong tỏa. Cùng với đó, việc không thể ra đồng thu hoạch lúa mùa cũng đang khiến các hộ dân nơi đây lo lắng “đứng ngồi không yên”.

Ông Đào Văn Yên, người dân trong khu vực phong tỏa tại xóm Đống Sấu Tháp cho biết: Rất may mắn là những ngày qua gia đình tôi và các hộ dân trong vùng phong tỏa được chính quyền địa phương, các thành viên của Tổ Covid cộng đồng và người dân ở khu vực không bị phong tỏa trong xóm hỗ trợ mua thực phẩm, nhu yếu phẩm, thức ăn chăn nuôi gia cầm… Nhờ đó, chúng tôi đã ổn định cuộc sống, duy trì hoạt động sản xuất tại chỗ. Hiện giờ, tôi rất mong địa phương có phương án hỗ trợ gia đình tôi cũng như các hộ dân trong vùng phong tỏa thu hoạch lúa nhanh gọn và mang thóc về nhà. 

Qua trao đổi với đồng chí Lê Xuân Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã Liêm Túc được biết, khu vực phong tỏa ở phía tây xóm Đống Sấu Tháp bao gồm 106 hộ dân với trên 400 nhân khẩu. Ngoài gieo cấy khoảng 70 mẫu lúa, các hộ dân trong khu vực này còn chăn nuôi gia cầm với quy mô từ vài chục đến vài trăm con mỗi lứa. Để bảo đảm nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi trong thời gian thực hiện cách ly y tế, địa phương tạo điều kiện cho các đơn vị, đại lý cung ứng ở trong vùng xanh được đưa thức ăn đến đầu các chốt kiểm soát dịch. Ngoài ra, xã cũng chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể nắm bắt khó khăn, nhu cầu của người dân trong vùng phong tỏa để trực tiếp đi mua hộ người dân, bảo đảm nguồn cung ứng thức ăn phục vụ chăn nuôi không bị gián đoạn. Trước khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề thu hoạch lúa mùa cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa, xã Liêm Túc đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ máy gặt đảm nhận dịch vụ thu hoạch lúa trọn gói cho bà con. Lúa được thu hoạch, đóng bao cẩn thận và chở về đầu các điểm chốt kiểm soát dịch để từng hộ dân ra nhận. Việc giao nhận lúa được thực hiện bảo đảm khoảng cách an toàn phòng dịch. 

Để hỗ trợ người dân các vùng phong tỏa ổn định cuộc sống, duy trì hoạt động sản xuất, UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo các xã, thị trấn, HTXDVNN xây dựng phương án chủ động tổ chức sản xuất, trong đó, cho phép các đơn vị cung ứng thức ăn chăn nuôi từ những vùng không có dịch vận chuyển đến các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn xã. Yêu cầu các xã bố trí thêm phương tiện, lực lượng để hỗ trợ đưa thực phẩm, nhu yếu phẩm, thức ăn chăn nuôi vào vùng phong tỏa, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu cho các hộ dân; yêu cầu UBND các xã, thị trấn tổ chức lực lượng gặt lúa giúp bà con nông dân trong các khu vực phong tỏa và đang thực hiện cách ly tập trung. 

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để giúp người dân các vùng phong tỏa duy trì ổn định sản xuất, bảo đảm thu nhập, UBND huyện đã có công văn yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các ngành chức năng, tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia sản xuất, có phương án hỗ trợ người dân vùng phong tỏa tại các xã Thanh Hà, Thanh Hải, Liêm Túc, Thanh Phong, Thanh Tân khẩn trương thu hoạch lúa mùa, cung ứng đầy đủ thức ăn chăn nuôi, đáp ứng nhu cầu của các hộ dân. Theo đó, hầu hết các HTXDVNN tại các xã có khu vực phong tỏa đã thành lập được tổ thu hoạch với sự liên kết giữa các hội, đoàn thể để tổ chức thu hoạch lúa mùa cho bà con trong vùng cách ly y tế.

Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, thiết nghĩ, các huyện, thành phố, thị xã có khu vực đang thực hiện cách ly y tế chủ động phối hợp với ngành chức năng sớm có giải pháp để hỗ trợ người dân trong các vùng bị cách ly, phong tỏa duy trì, ổn định cuộc sống và bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy