Hà Nam được mùa lúa xuân

Vụ xuân 2021, nông dân Hà Nam gieo cấy lúa trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi, lúa phát triển nhanh, sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh. Gần đến trung tuần tháng 5, nhiều cánh đồng lúa bắt đầu ngả vàng và chín dần. Dự kiến năng suất lúa bình quân tương đương với vụ xuân năm 2020, đạt trên 66 tạ/ha.

Cũng như nhiều năm trước, nông dân huyện Kim Bảng bước vào thu hoạch lúa xuân sớm nhất so với các địa phương khác trong tỉnh. Ra đồng từ sớm, ông Vũ Xuân Hùng, thôn Thọ Lão 2, xã Hoàng Tây (Kim Bảng) kiểm tra kĩ ruộng lúa sắp cho thu hoạch của gia đình. Ông cho biết: Đây là khu vực ruộng trũng do đó phải kiểm tra trước. Gia đình sẽ gặt tay những diện tích quá trũng, còn lại để máy "tua" một vài vòng là xong toàn bộ diện tích. 

Nhà ông Vũ Xuân Hùng có 3,5 sào lúa Tạp giao. Nhìn bằng mắt thấy ngay lúa đã chín đều, đạt tỷ lệ khoảng 90%. Ông Vũ Xuân Hùng nhận định, năng suất lúa vụ này của gia đình ông đạt khoảng 1,7 tạ/sào. 

Cách thửa ruộng nhà ông Vũ Xuân Hùng không xa là ruộng lúa của gia đình bà Nguyễn Thị Loan cũng ngả màu vàng ruộm, đứng cây, đều tăm tắp, cấy lúa Thiên ưu 8. Bà Nguyễn Thị Loan phấn khởi nói với chúng tôi: Lúa năm nay được mùa, bông to và hạt mẩy đều. Nhà tôi đã thu hoạch được 3 sào, còn 7 sào hôm nay (24/5) thu hoạch tiếp, năng suất ước đạt 2,5 tạ/sào. Chỉ tay về phía cánh đồng trong thôn, bà Nguyễn Thị Loan cho hay, cốt ruộng ở đây thấp, nhưng nếu chăm bón tốt, năng suất lúa vẫn đạt cao, nhất là lúa Thiên ưu 8, Bắc thơm số 7. 

Được mùa lúa xuân
Thu hoạch lúa xuân tại xã Đồn Xá (Bình Lục). Ảnh: Kim Chi

Ông Trần Văn Khuyến, xã Hoàng Tây, là người cung cấp dịch vụ máy gặt lúa cho biết: Nông dân xã Hoàng Tây đã ra đồng thu hoạch lúa từ ngày 20/5. Mỗi máy gặt một ngày thu hoạch được hơn 10 mẫu lúa. Chân ruộng vàn máy chạy nhanh hơn ruộng trũng. Nếu thời tiết thuận lợi, đến 28/5, Hoàng Tây có thể thu hoạch xong lúa xuân.

Đi qua nhiều xã của huyện Kim Bảng, chúng tôi thấy tiến độ thu hoạch lúa xuân được thực hiện nhanh chóng. Thời tiết nắng, lúa chín nhanh, thuận cho nông dân thu hoạch. Đến ngày 25/5, một số diện tích còn xanh nhưng vẫn có thể cho thu hoạch trước tháng 6. Ông Đỗ Phương Thức, Giám đốc HTXDVNN Tân Sơn (Kim Bảng) chia sẻ: HTXDVNN Tân Sơn đã hợp đồng thuê 12 máy gặt phục vụ thu hoạch lúa cho nông dân trong xã. Mỗi chủ máy đảm nhiệm thu hoạch từ 30-50 mẫu lúa, dự kiến đến ngày 27/5, nông dân trong xã sẽ thu hoạch xong lúa xuân. Vụ này, nông dân xã Tân Sơn gieo cấy 254,7 ha lúa. Theo đánh giá ban đầu, nhiều giống lúa đạt năng suất cao, như: ND502, Bắc thơm số 7, AJ30. Vụ xuân 2021, Tân Sơn có 50 mẫu lúa cấy bằng máy và đều phát triển tốt, cho năng suất cao. Điển hình như lúa ND502, bông lúa dài gần 25 cm, số lượng hạt lên tới 300 hạt/bông. 
Theo Phòng NN&PTNT huyện Kim Bảng, nông dân trong huyện bắt đầu thu hoạch lúa xuân từ ngày 20/5, các xã cấy trà đầu, như: Lê Hồ, Nguyễn Úy, Tượng Lĩnh… thu hoạch nhanh và sớm nhất. Ước tính đến hết ngày 29/5, toàn huyện sẽ thu hoạch được trên 80% tổng diện tích gieo cấy, lúa gieo thẳng chín muộn hơn lúa cấy. Năng suất lúa ước đạt bình quân hơn 67 tạ/ha, tương đương so với vụ xuân 2020. Trong đó, có một số giống lúa lai cho năng suất cao, đạt trên 70 tạ/ha. Nhiều giống lúa chất lượng có thể đạt năng suất hơn 65 tạ/ha. 

Bà Lê Thị Phượng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Kim Bảng nhận định: Nhìn tổng thể, lúa xuân của huyện năm nay đạt năng suất cao. Các địa phương đang tranh thủ thời tiết, tập trung thu hoạch nhanh, gọn. Dự kiến, cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa xuân trong tháng 5, chuẩn bị chuyển sang sản xuất vụ mùa.

Sau ngày 23/5, nông dân một số xã của huyện Bình Lục cũng bắt đầu thu hoạch một số diện tích lúa xuân sớm. Ông Nguyễn Thế Trường, Giám đốc HTXDVNN Đồn Xá cười vui nói với chúng tôi: Lúa xuân năm nay tốt hơn lúa xuân năm 2020, thêm một vụ được mùa. Bông lúa mẩy đều, chắc hạt và ít bị sâu bệnh hại. Đến ngày 25/5, một số diện tích lúa ở Đồn Xá đã được thu hoạch, ước tính năng suất đạt 2,2 tạ/sào. Một số giống lúa cho năng suất khá cao, như: ND 502 đạt 2,6 tạ/sào, Bắc thơm số 7 đạt trên 2 tạ/sào.

Đánh giá sơ bộ về tiến độ thu hoạch, năng suất lúa vụ xuân 2021 ở tỉnh ta, ông Đỗ Hải Nam, Chi cục phó phụ trách Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT) cho biết: Qua báo cáo sơ bộ của các địa phương cho thấy, lúa vụ xuân năm nay phát triển tốt, ít sâu bệnh, năng suất bình quân trên toàn tỉnh dự kiến tương đương với vụ xuân năm 2020, có thể đạt 66 tạ/ha. Vụ xuân 2021 là vụ đầu tiên thực hiện kết quả đề án về đánh giá tính chất lý, hóa của đất. Kết quả đề án là cơ sở quan trọng để các địa phương căn cứ áp dụng các biện pháp, thực hiện quy trình thâm canh phù hợp với điều kiện đồng đất ở địa phương, góp phần giữ và nâng cao năng suất lúa bình quân. 

Thời gian từ ngày 28/5-5/6/2021 là khung thời gian thu hoạch rộ lúa xuân ở phần lớn các xã trong tỉnh. Để bảo đảm thu hoạch lúa xuân nhanh gọn, các địa phương cần huy động lực lượng, hợp đồng máy gặt để thu hoạch lúa kịp thời, giải phóng đất sớm, chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa 2021. 

Bích Huệ - Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy