Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất nông sản sạch làm vệ tinh, liên kết chuỗi

Sáng 28/2, Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất nông sản sạch (NSS) làm vệ tinh, liên kết chuỗi theo kế hoạch 1381/KH-UBND.

Theo báo cáo, tính đến ngày 20/2, toàn tỉnh có 74 xã đã tổ chức tích tụ, tập trung đất đai được 1.294ha, đạt 86,3% kế hoạch, với 5.255 hộ, xây dựng được 120 mô hình sản xuất lúa, rau củ quả, hoa, cây dược liệu, cây ăn quả tham gia chuỗi liên kết sản xuất NSS. Trong đó, diện tích rau, củ quả, hoa và dược liệu là 142ha với 48 mô hình; cây ăn quả 42,8ha với 7 mô hình; lúa hàng hóa chất lượng cao là 1.109 ha với 65 mô hình.

Theo đánh giá, tiến độ đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng của các mô hình liên kết sản xuất rau củ quả đã đăng ký thực hiện còn chậm. Đến nay mới có HTX nông sản an toàn Liên Hiệp (Thi Sơn, Kim Bảng), HTX NSS Bảo An (thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân) đã được đầu tư cơ bản về hệ thống nhà lưới, nhà kính, nhà sơ chế ...

Đồng chí Ngô Mạnh Ngọc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Trưởng ban Quản lý khu nông nghiệp ứng dụng CNC chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, chỉ rõ những khó khăn vướng mắc còn tồn tại đó là: Tiến độ tích tụ ruộng đất thực hiện mô hình rau củ quả chậm so với yêu cầu đặt ra; các mô hình tích tụ đang hoạt động vẫn còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm còn thấp, chưa thể hiện được tính bền vững. Năng lực tài chính, kinh nghiệm sản xuất và tiếp cận thị trường của người dân còn hạn chế.

Cơ chế chính sách đã được ban hành cụ thể, có hướng dẫn thủ tục của Sở Tài chính; tuy nhiên, việc hoàn thiện hồ sơ thanh toán tiền hỗ trợ còn gặp nhiều khó khăn. Điều kiện hỗ trợ có hợp đồng thuê đất hoặc hợp đồng góp đất để hợp tác, liên kết sản xuất NSS trong thời gian từ 10 năm trở lên quá dài, gây khó khăn cho các hộ và chính quyền cơ sở ...

Thực hiện mục tiêu, đến hết năm 2019, mỗi xã tối thiểu có diện tích tích tụ, tập trung đất đai từ 10 ha trở lên để toàn tỉnh có 1.500 ha sản xuất NSS làm vệ tinh, liên kết chuỗi với các cơ sở, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, thời gian tới, Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tập trung thực hiện các giải pháp: Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện về tích tụ ruộng đất để sản xuất NSS.

Hướng dẫn các chủ mô hình xây dựng dự án, tham quan học tập các mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao; hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm nông sản trong và ngoài tỉnh.

Ngoài cơ chế chính sách của tỉnh, các địa phương xây dựng kế hoạch và ban hành cơ chế hỗ trợ theo quy mô của huyện cho phù hợp với điều kiện của địa phương. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, thị trấn công khai quy hoạch vùng sản xuất nông sản hàng hóa và tổ chức Hội nghị sơ kết các mô hình tích tụ sản xuất NSS để triển khai nhân rộng mô hình ...

Phạm Hiền

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy