An Ninh đẩy mạnh phát triển cây trồng hàng hóa vụ đông

Với lợi thế nằm ven sông Châu, xã An Ninh (Bình Lục) duy trì hiệu quả sản xuất vụ đông, nhất là phát triển các loại cây trồng có giá trị hàng hóa. Đây là hướng đi giúp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.

Bác Trần Thị Bình, thôn An Tâm, mấy năm nay duy trì sản xuất 7 sào vụ đông. Phần lớn diện tích này được bác Bình trồng cây bí đỏ cho thu đa dạng sản phẩm: quả non và ngọn nhánh được tỉa thu hoạch bán làm rau xanh, quả để già bán cho doanh nghiệp chế biến. Vụ đông năm nay, chỉ tính riêng quả non và ngọn bí làm rau bác Bình đã thu được khoảng 3 triệu đồng. Sản phẩm chính là quả để già khả năng đem lại giá trị hơn 2 triệu đồng/sào (tính theo giá ký ban đầu 3 nghìn đồng/kg, còn nếu theo giá mọi năm đạt gấp hơn 2 lần).

Được biết, chi phí cho trồng bí đỏ không nhiều (riêng khoản tiền thu được từ bán ngọn rau đã bù đủ) công chăm sóc cho bí đỏ không mất nhiều như các loại cây trồng khác. 7 sào bí đỏ cần 1 lao động thường xuyên, chỉ khi trồng và thu hoạch mới cần thêm 1 – 2 người hỗ trợ. Bác Trần Thị Bình chia sẻ: Đến nay tròn 10 năm tham gia trồng bí đỏ vụ đông. Ngoài ruộng cấy của gia đình tôi mượn thêm ruộng để mở rộng sản xuất. Trồng bí đỏ là việc làm phù hợp, bảo đảm thu nhập trong những tháng cuối năm…

Sản xuất vụ đông được người dân 2 thôn An Tâm và An Phong duy trì, phát triển nhiều năm nay do có thuận lợi là vùng đất ven sông Châu. Các cây trồng vụ đông chính được lựa chọn gồm: Bí đỏ, ngô nếp (toàn bộ giống HN88), dưa chuột... Việc sản xuất cũng được nông dân thực hiện khá linh hoạt, ngoài trồng chuyên canh, nhiều hộ áp dụng trồng ngô nếp xen lẫn bí đỏ. Theo đó, tại rìa luống bí (mỗi luống bí có khoảng cách từ 4 – 5m) được trồng 1 – 2 hàng ngô nếp. Cây ngô nếp cho thu hoạch bắp tươi sớm bán thương phẩm giúp bù được một phần đáng kể chi phí sản xuất của cây bí.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân thôn An Phong cho biết: Tôi có 4 sào bí đỏ vụ đông đều trồng xen ngô nếp HN88 tận dụng được đất, tiết kiệm công chăm sóc, lại tăng thêm thu nhập. Trong mùa vụ, cây ngô thu hoạch xong sẽ chuyển sang cây bí bảo đảm nguồn thu nhập thường xuyên.

An Ninh đẩy mạnh phát triển cây trồng hàng hóa vụ đông
Bác Trần Thị Bình, thôn An Tâm đang thu hoạch ngọn bí  bán làm rau xanh trên diện tích sản xuất của gia đình. Ảnh M Hùng

Sản xuất vụ đông của xã An Ninh luôn duy trì từ 80 đến hơn 100 ha, tập trung trên diện tích đất bãi chuyên màu và đất lúa cốt cao. Vụ đông năm nay, tuy gặp mưa úng đầu vụ (cuối tháng 9), địa phương vẫn đạt diện tích gieo trồng hơn 80 ha: cây bí đỏ 40 ha, ngô nếp 20 ha, còn lại là dưa chuột và các loại rau màu khác. Diện tích cây bí đỏ vào vụ sản xuất đều được HTXDVNN An Ninh đại diện cho người dân ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp. Việc thu mua của doanh nghiệp theo hình thức giá sàn, điều chỉnh tăng khi giá bán ngoài thị trường tại thời điểm thu hoạch tăng. Cách làm này đem lại lợi ích rất nhiều cho người dân, khi những vụ trước giá thu mua sản phẩm bí đỏ đều tăng bình quân gấp 2 lần giá sàn. Đặc biệt, vụ đông 2022, giá bán bí đỏ của người dân bình quân 10 nghìn đồng/kg, tăng gấp hơn 3 lần cho giá trị sản xuất 1 sào bí đỏ đạt trung bình khoảng 4 triệu đồng. Với cây ngô nếp HN88 việc tiêu thụ sản phẩm luôn được bảo đảm, giá trị sản xuất đạt hơn 3 triệu đồng/sào, trừ chi phí người dân thu được lợi nhuận trên 2 triệu đồng/sào. Theo bà Hà Thị Lục, Giám đốc HTXDVNN An Ninh, sản xuất cây trồng hàng hóa vụ đông trở thành truyền thống tại địa phương từ hàng chục năm nay. Giá trị của các loại cây trồng đem lại giúp người dân gắn bó với đồng ruộng. Về phía HTX luôn đồng hành, hỗ trợ người dân trong quá trình sản xuất.

Được biết, để tạo thuận lợi cho người dân sản xuất, HTXDVNN An Ninh đã làm tốt các khâu dịch vụ: hỗ trợ toàn bộ tưới, tiêu cho mùa vụ; duy trì hiệu quả dịch vụ tiêu thụ sản phẩm đối với cây trồng hàng hóa (bí đỏ). Đồng thời, tổ chức cung ứng giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất, riêng tiền giống bí đỏ (tương đương 120 nghìn đồng/sào) được HTX cho người dân trả chậm đến khi bán xong sản phẩm. Cùng với đó, HTX hỗ trợ cho người dân khi gặp thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất. Vụ đông 2023 sau đợt mưa úng cuối tháng 9 diện tích trồng bí được HTX hỗ trợ 8 kg phân hữu cơ/sào…

Việc đẩy mạnh sản xuất cây trồng hàng hóa vụ đông giúp xã An Ninh khai thác hiệu quả diện tích đất canh tác; từ đó, nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân trên đồng ruộng.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy