Nhiều chính sách miễn giảm, gia hạn thuế hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, năm 2023 nhiều chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế đã và đang được các cấp, ngành triển khai thực hiện. Thông qua các chính sách đó, đã góp phần giúp cho nhiều doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, từng bước vươn lên phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Mấy năm gần đây, các doanh nghiệp đã chịu tác động của đại dịch Covid - 19, ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, dẫn tới gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đưa ra chính sách gia hạn, miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp sau khi được gia hạn, miễn giảm thuế đã từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh, vươn lên tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Ông Nguyễn Huy Cương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thành Đạt (TP Phủ Lý) cho biết: Nếu như so với những năm trước, trong năm 2023 sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, hàng hóa sản xuất ra tiêu thụ chậm, ứ đọng nhiều nên việc giảm thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp sẽ phần nào giảm bớt khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, là việc giảm thuế giá trị gia tăng 2%, thuế thu nhập doanh nghiệp, sẽ giúp cho đơn vị chủ động hơn trong việc sử dụng nguồn vốn để quay vòng, góp phần duy trì sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngoài triển khai thực hiện các chính sách thuế, gia hạn, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, Nhà nước cần phải tính toán giá vật liệu xây dựng phù hợp với giá thị trường để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chuyên xây dựng, thi công các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước...

Nhiều chính sách miễn giảm gia hạn thuế hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh
Các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác nộp ngân sách nhà nước năm 2022 được Cục Thuế tỉnh khen thưởng. Ảnh: Trần Thoan

Bà Nguyễn Thị Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Thanh Liêm - Bình Lục cho biết: Ngay sau khi các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế của Chính phủ có hiệu lực, đơn vị căn cứ vào hướng dẫn của ngành, tổ chức tuyên truyền hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định. Thông qua thực hiện chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế, đã phần nào giúp cho các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, Chi cục tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh để nắm bắt những khó khăn vướng mắc, tham mưu kịp thời với cấp trên có chính sách miễn giảm, gia hạn thuế cho phù hợp.

Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thời gian qua Chính phủ và các ngành đã triển khai nhiều chính sách miễn giảm, gia hạn thuế cho doanh nghiệp, góp phần quan trọng kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi, phát triển. Cụ thể, năm 2023, Nhà nước có chính sách giảm 2% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (còn 8%); giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ. Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất. Việc giảm thuế giá trị gia tăng cho từng loại hàng hóa, dịch vụ được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Về thời gian áp dụng kể từ khi chính sách được ban hành đến hết ngày 31/12/2023.

Cũng trong năm 2023, Chính phủ đã ban hành Quyết định 25/2023/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023. Đối tượng áp dụng là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm (người thuê đất). Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai) và pháp luật khác có liên quan. Mức giảm 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 đối với người thuê đất quy định nêu trên; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có). Mức giảm tiền thuê đất nêu trên được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 theo quy định của pháp luật…

 Ngoài miễn, giảm thuế, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng được gia hạn nộp thuế theo Nghị định 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. Các doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng tháng, quý theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng chưa phải nộp số thuế giá trị gia tăng phải nộp phát sinh trên tờ khai thuế giá trị gia tăng đã kê khai. Thời gian gia hạn là 06 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng từ tháng 3 đến tháng 5/2023 và quý I năm 2023, thời gian gia hạn là 05 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 6/2023 và quý II năm 2023, thời gian gia hạn là 04 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 7/2023, thời gian gia hạn là 03 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 8/2023….

Trong bối cảnh hiện nay, việc ban hành chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh là rất phù hợp và kịp thời. Đối với các chi cục thuế trên địa bàn, sau khi chính sách thuế có hiệu lực, đã kịp thời triển khai hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ kế toán nhanh chóng áp dụng để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy