Lý Nhân tập trung ổn định cuộc sống người dân ở vùng cách ly

Khi xuất hiện ổ dịch ở xã Đạo Lý, thực hiện công điện của UBND tỉnh, để dịch bệnh không lan rộng, huyện Lý Nhân đã triển khai cách ly xã hội đối với xã Đạo Lý và thiết lập vùng cách ly đối với một số khu vực thuộc xã Chân Lý, Bắc Lý. Để bảo đảm cuộc sống cho người dân vùng cách ly, cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống người dân.

Xã Đạo Lý, nơi được coi là tâm dịch, là địa phương thực hiện cách ly xã hội từ 13h ngày 1/5 theo công điện của UBND tỉnh. Xã có 6 thôn, với 2.659 hộ, tương ứng 7.065 khẩu. Trong những ngày qua người dân rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, chấp hành nghiêm các quy định về cách ly.

Trò chuyện qua điện thoại, ông Phạm Văn Hòa, Trưởng thôn Quan Nhân chia sẻ: Nhân dân trong thôn đều ủng hộ phương án cách ly của tỉnh, đơn giản vì ai cũng hiểu và thấy được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Mọi người không ai tỏ ra quá hoang mang hay lo sợ. Những người dân cách ly tại nhà thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, rửa tay sát khuẩn và thường xuyên được đo thân nhiệt để theo dõi sức khỏe. Hằng ngày, tổ  Covid -19 cộng đồng của thôn vẫn tiếp nhận và phát nhu yếu phẩm, bảo đảm sinh hoạt cho bà con. 

Lý Nhân tập trung ổn định cuộc sống người dân ở vùng cách ly
Xe chở nhu yếu phẩm thường ngày cho người dân thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý (Lý Nhân).

Còn tại thôn Thọ Lão, nơi có 5 bệnh nhân dương tính với SARS - CoV-2, những ngày qua cuộc sống của người dân trong thôn khá ổn định. Ông Nguyễn Thanh Duẫn, Trưởng thôn Thọ Lão cho biết: Sau khi tiến hành cách ly, bà con nhân dân luôn chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch. Cùng với đó, ban lãnh đạo thôn, tổ Covid - 19 cộng đồng luôn thực hiện tốt việc cấp phát nhu yếu phẩm cho bà con bảo đảm chính xác, đúng đối tượng. 

Không chỉ các thôn Quan Nhân, Thọ Lão, những ngày qua, toàn bộ nhân dân xã Đạo Lý đã chấp hành nghiêm các quy định về cách ly. Ngoài việc lập 19 chốt chặn kiểm soát trên các tuyến đường dẫn vào các thôn, xã còn lập 17 điểm cấp phát nhu yếu phẩm cho người dân với sự tham gia của 53 tổ Covid -19 cộng đồng. Hằng ngày, các tổ Covid - 19 cộng đồng có nhiệm vụ tiếp nhận và phát nhu yếu phẩm cho người dân; đồng thời, hỗ trợ người dân thu gom rác sinh hoạt vận chuyển về nơi quy định. 

Ông Vũ Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Lý cho biết: Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19, xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, an tâm và chấp hành nghiêm quy định cách ly. Xã đã phối hợp với đơn vị liên quan cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong thời gian cách ly, chăm sóc sức khỏe khi có người đau yếu. 
Không chỉ có xã Đạo Lý, những ngày qua, tại các khu cách ly y tế các thôn: Thôn 5 Đồng Yên, khu dân cư Phú Lư, thôn Phú Chương (Chân Lý); thôn Nội Đọ, khu dân cư Phú Khê, thôn Cầu Không, một phần thôn Quang Ốc (xã Bắc Lý), việc bảo đảm nhu yếu phẩm thiết yếu hằng ngày cũng được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm. Theo đó, 2 xã Chân Lý, Bắc Lý đã thành lập 9 điểm cấp phát nhu yếu phẩm cho người dân; thành lập 124 tổ Covid - 19 cộng đồng để hỗ trợ người dân.

Đặc biệt, để người dân trong vùng cách ly yên tâm cách ly theo quy định, HTXNN Tân Lý, xã Chân Lý còn huy động xã viên không thuộc khu cách ly tổ chức phun thuốc trừ sâu bảo vệ cây trồng giúp cho người dân khu dân cư Phú Lư, thôn Phú Chương. HTX hỗ trợ kinh phí toàn bộ thuốc sâu với tổng giá trị gần 10 triệu đồng và tổ chức phun thuốc cho bà con nhân dân.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết: Để cung ứng kịp thời lương thực, thực phẩm cho người dân trong các khu phong tỏa, huyện đã thành lập tổ công tác gồm đại diện một số phòng, ban của huyện thực hiện tiếp nhận, phân bổ nhu yếu phẩm cho người dân các khu vực cách ly. Đến sáng ngày 8/5, huyện đã cung cấp khoảng gần 20 tấn nhu yếu phẩm tới người dân trong vùng cách ly (gồm rau xanh, gạo, mỳ tôm…). Thời gian tới, huyện bố trí hợp lý nguồn ngân sách, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ người dân vùng cách ly theo phương châm “bảo đảm số lượng, chất lượng, không để một người dân nào trong vùng cách ly thiếu lương thực, thực phẩm”. Đồng thời, chỉ đạo ngành chuyên môn tham mưu, tìm các giải pháp tiêu thụ nông sản trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trong vùng có dịch, đặc biệt là các khu cách ly hiện nay giúp nhân dân yên tâm cách ly, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Có thể nói, với sự quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, sự chia sẻ, sát cánh của các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân khu cách ly, đã giúp người dân trong các khu cách ly tại huyện Lý Nhân yên tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy