Liên minh HTX tỉnh Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Sáng 27/10, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh HTX Việt Nam (29/10/1993 – 29/10/2023).

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Lê Thị Thanh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; các thành viên Liên minh HTX tỉnh…

Trải qua 30 năm hình thành, phát triển, hoạt động của Liên minh HTX Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, giữ vững vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, HTX. Liên minh HTX Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho thành viên, làm cầu nối cho Đảng và Nhà nước với thành phần kinh tế tập thể. Liên minh HTX các tỉnh, thành phố làm tốt công tác vận động, tư vấn, hỗ trợ thành lập mới các HTX; tư vấn xây dựng điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh, đào tạo và bồi dưỡng nhân lực…

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đến nay, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Trung ương đã ký hợp đồng cho vay 75 dự án tại 31 tỉnh, thành phố với tồng số tiền là 210 tỷ đồng. Quỹ hỗ trợ phát triển HTX địa phương cho trên 52.000 lượt HTX, tổ hợp tác vay với số tiền là 2.358 tỷ đồng. Nhờ đó, vị thế, uy tín của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam ở trong nước và các tổ chức quốc tế được nâng cao. Hệ thống Liên minh HTX Việt Nam và các thành viên đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng tặng hoa chúc mừng lễ kỷ niệm.

Được thành lập năm 1997, đến nay, Liên minh HTX tỉnh Hà Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ. Toàn tỉnh có 306 HTX, quỹ tín dụng nhân dân và 1.233 tổ hợp tác hoạt động trên các lĩnh vực. Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các HTX; tuyên truyền, vận động phát triển HTX; đào đạo, bồi dưỡng cán bộ HTX; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về HTX; thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển HTX do Chính phủ và UBND tỉnh giao…

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Tính riêng trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã thành lập mới được trên 80 HTX. Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện giải ngân cho trên 50 lượt dự án vay vốn với tổng số vốn quay vòng là 4,5 tỷ đồng từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và trên 15 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Giai đoạn 2019-2023, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam tiến hành khảo sát, hỗ trợ xây dựng 4 HTX tham gia chuỗi giá trị sản phẩm với tổng kinh phí hỗ trợ là 1,3 tỷ đồng.

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả mà khu vực kinh tế tập thể, HTX và Liên minh HTX tỉnh Hà Nam đã đạt được trong 26 năm qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, các cấp, ngành, Liên minh HTX tỉnh và các đơn vị thành viên cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về kinh tế tập thể, đặc biệt là Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Liên minh HTX tỉnh tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển kinh tế tập thể; nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi sản phẩm chủ lực bền vững; nâng cao chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản phẩm hữu cơ; tích cực ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; ưu tiên phát triển các tổ chức kinh tế tập thể gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp với HTX, liên hiệp HTX, Quỹ tín dụng nhân dân để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các thành viên; hỗ trợ các HTX xây dựng thương hiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; tích cực tham mưu tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức, trình độ, tay nghề trong khu vực kinh tế tập thể. Các HTX, tổ hợp tác tiếp tục phát huy vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm của xã viên trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh…

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp La Sơn (Bình Lục) vinh dự được nhận Cờ Thi đua của Liên minh HTX Việt Nam.
Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
Các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế tập thể, phát triển HTX được khen thưởng tại lễ kỷ niệm.

 

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế tập thể, phát triển HTX được khen thưởng tại lễ kỷ niệm.

Dịp này, Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ Thi đua cho HTX Dịch vụ nông nghiệp La Sơn (Bình Lục) là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua các cụm, khối thi đua Liên minh HTX Việt Nam; Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh Hà Nam, Liên minh HTX tỉnh Hà Nam đã khen tặng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế tập thể, phát triển HTX, chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh HTX Việt Nam.

 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy