TP Phủ Lý tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng

Với mục tiêu phấn đấu đưa Phủ Lý sớm trở thành đô thị loại I, những năm qua, TP Phủ Lý đã triển khai thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tập trung đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng quan trọng, đặc biệt là các dự án thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Chính vì vậy, giải phóng mặt bằng (GPMB) được thành phố xác định là khâu quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện. 

Quyết liệt gỡ “nút thắt” cho các dự án

Xác định thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm, thúc đẩy KT-XH phát triển. Đây cũng chính là một trong những khâu khó khăn, phức tạp nhất, là “nút thắt” của mỗi dự án. Chính vì thế, những năm qua, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Phủ Lý đã kịp thời chỉ đạo giải quyết “nút thắt” cho từng dự án với phương châm “Minh bạch chính sách, kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt thực hiện”.

Phủ Lý đã thành lập ban chỉ đạo GPMB do đồng chí Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban; các hội đồng bồi thường GPMB hoặc tổ chức thực hiện bồi thường GPMB là các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Trung tâm Phát triển quỹ đất, bảo đảm vừa giải quyết thỏa đáng lợi ích chính đáng cho người dân, vừa thực hiện đúng quy định của Nhà nước, phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện giao đất đến đâu thi công đến đó.

TP Phủ Lý tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng
Đại diện các ngành, đoàn thể có liên quan của thành phố ký kết giao ước thi đua thực hiện mô hình liên kết bảo đảm ANTT và vận động nhân dân thực hiện GPMB triển khai các dự án trên địa bàn.

Đặc biệt, thành phố đã chỉ đạo tập trung thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT, tuyên truyền vận động nhân dân phối hợp trong công tác GPMB các dự án. Theo đó, lực lượng Công an thành phố phối hợp cùng với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm ANTT không để xảy ra các vụ việc phức tạp gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến ANTT và nhiệm vụ phát triển KT-XH của thành phố.

Các tổ chức trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đền bù, hỗ trợ, GPMB; triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, thành phố về công tác thu hồi, giải tỏa, đền bù, hỗ trợ tái định cư; chấp hành nghiêm các quy định về GPMB, thu hồi đất. 

Tại những địa bàn có các dự án trọng điểm thường xuyên tổ chức họp trực tiếp với người dân để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các vụ việc liên quan đến công tác GPMB...

Nhờ các giải pháp quyết liệt nói trên, thành phố đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ trong công tác GPMB, tháo gỡ nút thắt, bảo đảm tiến độ các dự án đầu tư phát triển ở địa phương. Đáng chú ý, trong năm 2021, thành phố tổ chức triển khai thực hiện 90 dự án. Đã hoàn thành phê duyệt 80 phương án bồi thường GPMB với tổng giá trị 275,4 tỷ đồng; chi trả tiền bồi thường GPMB cho 1.580 hộ bị ảnh hưởng bởi 55 dự án với tổng kinh phí 186,26 tỷ đồng; bàn giao mặt bằng sạch 06 dự án cho các nhà đầu tư.

TP Phủ Lý tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng
TP Phủ Lý tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng

Tăng cường liên kết để thực hiện tốt công tác GPMB

Thực tế, quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB thực hiện các dự án ở thành phố còn gặp một số khó khăn trong công tác vận động nhân dân thực hiện các dự án thu hồi đất GPMB. Hiểu biết của người dân về chính sách bồi thường GPMB chưa đầy đủ, nhân dân chưa đồng thuận về giá bồi thường tại từng thời điểm, có sự so sánh giữa các địa phương, vì vậy, tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện, lợi dụng kích động các hộ dân trong diện thu hồi đất không đồng thuận với các quyết định của Nhà nước, dẫn đến khó khăn trong thu hồi đất một số dự án. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số ít cấp ủy, thôn, tổ dân phố chưa thật sự tích cực, có thời điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đạt hiệu quả chưa cao.         

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển đô thị Phủ Lý đến năm 2025 định hướng đến năm 2030”; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 24/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về “Xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các phân khu chức năng, tạo động lực phát triển không gian đô thị, thương mại, dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025”, mới đây, TP Phủ Lý đã triển khai thực hiện mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB triển khai các dự án trên địa bàn”.

Mô hình nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công tác bồi thường GPMB gắn với các nhiệm vụ chính trị - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Đồng thời, tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vận động cán bộ, nhân dân tích cực, tự giác tham gia bảo đảm ANTT; chấp hành các chế độ, chính sách bồi thường GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật bảo đảm tiến độ, an toàn, không để xảy ra tình trạng mất ANTT, góp phần hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra. Tuyên truyền, vận động 100% các hộ dân trong diện thu hồi đất đồng thuận, ủng hộ, chấp hành chế độ chính sách bồi thường GPMB, không để các đối tượng phản động, chống đối, phần tử xấu kích động, khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT và tiến độ triển khai, xây dựng dự án.

Việc triển khai thực hiện mô hình đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương ở thành phố. Đây cũng được kỳ vọng là mô hình đem lại hiệu quả cao cho công tác GPMB trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Phủ Lý cho biết: Mô hình liên kết giữa các phòng, ban, đơn vị trong việc bảo đảm ANTT và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB để thực hiện các dự án là phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành sâu sát của các cấp ủy, chính quyền thành phố, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư và đơn vị thi công triển khai thực hiện, góp phần đưa TP Phủ Lý trở thành đô thị văn minh, hiện đại, sớm trở thành đô thị loại I theo tinh thần nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy