Thành phố Phủ Lý chuẩn bị thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm

Nhằm kết nối hệ thống giao thông trong khu vực, thành phố Phủ Lý hướng tới sẽ triển khai xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, như: cầu sông Đáy nối quốc lộ (QL) 21A ở khu vực xã Phù Vân, đường 42 m nối cầu QL 1A với Đường Lê Duẩn. Khi các công trình này hoàn thành sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế trong vùng phát triển và giảm sức ép về giao thông cho khu vực nội thành. 

Cầu Phù Vân bắc qua sông Nhuệ  nối xã Phù Vân và Phường Quang Trung (TP Phủ Lý) dài 249m, rộng 16m, được thiết kế gồm 6 nhịp, có trọng tải H30, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng. Cầu hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2015, đã góp phần quan trọng cải thiện đời sống nhân dân trong vùng và thúc đẩy kinh tế phía Tây Bắc thành phố Phủ Lý phát triển. Tuy nhiên, mật độ các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Phù Vân hiện nay rất ít, chủ yếu phục vụ nhân dân ở xã Phù Vân và xã Kim Bình (TP Phủ Lý) qua lại. 

Thành phố Phủ Lý chuẩn bị thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm
Cầu Phù Vân hiện có rất ít các phương tiện tham gia giao thông. 

Theo đánh giá của các ngành chức năng và nhân dân trong vùng, nếu như không làm cầu bắc qua sông Đáy, cầu Phù Vân sẽ không khai thác được tối đa công suất, làm ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư. Khi làm cầu bắc qua sông Đáy nối QL 21A với xã Phù Vân sẽ tạo ra hệ thống giao thông khép kín (QL21A – cầu sông Đáy – cầu Phù Vân – QL1A). Tương lai khi cầu sông Đáy được thi công, các phương tiện tham gia giao thông từ phía huyện Kim Bảng, Trường Đại học Công nghiệp về Hà Nội và ngược lại sẽ đi theo tuyến QL21 A – cầu sông Đáy – cầu Phù Vân – QL1A (không phải qua cầu Hồng Phú như hiện nay), sẽ giảm mật độ giao thông cho khu vực nội thành. 

Cùng với cầu sông Đáy, trong thời gian tới thành phố Phủ Lý sẽ xây dựng tuyến đường 42m nối từ ngã tư cầu Phủ Lý với Đường Lê Duẩn. Đến thời điểm này, Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố Phủ Lý đã tiến hành kiểm kê tài sản của các hộ nằm trong dự án, phấn đấu trong năm 2021 sẽ giải phóng xong mặt bằng. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Phủ Lý cho biết: Tuyến nối QL1A với Đường Lê Duẩn, phần phía đông đường sắt Bắc – Nam có 24 hộ đã công khai phương án; khu phía tây đường sắt từ Đường Trương Công Giai đến QL1A có 137 hộ, trung tâm đang triển khai áp giá bồi thường, bảo đảm khi có vốn sẽ chi trả nhanh chóng để xây dựng dự án. Ngay sau khi có mặt bằng sạch, thành phố Phủ Lý sẽ thi công tuyến đường có mặt cắt 42m (từ QL 1A cắt qua đường sắt, nối với Đường Lê Duẩn) để giảm lưu lượng giao thông trên tuyến Đường Đinh Tiên Hoàng. 

Theo kế hoạch, đây chỉ là hai trong nhiều dự án giao thông trọng điểm trong thời gian tới thành phố Phủ Lý sẽ triển khai xây dựng nhằm khai thác hiệu quả các dự án giao thông đã đầu tư và giảm mật độ giao thông cho một số tuyến đường nội thành. Ông Hoàng Cao Liêm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho biết: Với mục tiêu xây dựng thành phố Phủ Lý văn minh, hiện đại, phát triển đô thị theo hướng “xanh, sạch, đẹp’’, thời gian qua thành phố Phủ Lý đã rà soát tất cả các tuyến đường ở các phường, xã, trong đó ưu tiên làm những tuyến phố chính trước, sau đó cải tạo các tuyến đường nhánh. Quan điểm chỉ đạo của UBND thành phố là phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường, tập trung cải tạo hệ thống cống tiêu thoát nước chống ngập, tăng cường trồng bổ sung cây xanh ở các tuyến đường; xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng ở các cửa ngõ vào thành phố… từng bước xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Đối với các tuyến giao thông trọng điểm, trước mắt thành phố sẽ tập trung nguồn lực thi công đường 42m nối QL1A, qua đường sắt, nối với Đường Lê Duẩn. Về lâu dài thành phố tiếp tục xin đầu tư xây dựng cầu vượt đường sắt nối đường 42m với Đường Lê Duẩn, xây dựng cầu sông Đáy ở khu vực xã Phù Vân, xây dựng cầu bắc qua sông Châu nối từ phường Lam Hạ sang khu đô thị CEO 2 - 3…

Với hướng đầu tư trên, trong tương lai không xa khi các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển và tạo ra diện mạo đô thị văn minh, hiện đại.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy