Nhiều đường ngang, đường gom ở các tuyến cao tốc, đường sắt chưa được xây dựng

Hà Nam có 2 tuyến đường sắt, trong đó chiều dài của tuyến đường sắt Bắc - Nam là 31 km và gần 10 km đường sắt chuyên dùng Phủ Lý – Kiện Khê (Thanh Liêm). Hiện một số điểm đường ngang dân sinh qua đường sắt chưa lắp đặt rào chắn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Thực hiện Quyết định số 624/QĐ-UBND ngày 30/5/2008 của UBND tỉnh về việc quy hoạch đấu nối mạng lưới đường bộ địa phương với đường sắt, những năm qua các tuyến đường gom dân sinh được xây dựng phù hợp hiện trạng giao thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, do thiếu vốn, một số tuyến đường gom đường sắt qua thành phố Phủ Lý, các huyện Thanh Liêm, Bình Lục chưa xây dựng, thậm chí có dự án đã triển khai từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa thông tuyến. Bên cạnh đó, dọc tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ở một số địa phương chủ đầu tư không xây dựng đường gom dân sinh và hoàn trả đường công vụ theo cam kết. Điều này đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông và kết nối các tuyến đường trong khu vực.

Tại huyện Duy Tiên, tuyến đường sắt có chiều dài hơn 7,9 km với 11 đường ngang dân sinh, trong đó có 3 đường ngang tự phát. Một số đường ngang không có rào chắn như: tại km 44+907 đường về thôn Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn; tại km 47+945 đường vào khu dân cư của xã Tiên Nội (Duy Tiên); đường ngang về các thôn Kiều, thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân thành phố Phủ Lý. Đặc biệt, tuyến đường gom đường sắt ở xã Liêm Cần (Thanh Liêm) được khởi công xây dựng từ năm 2014 song đến nay chưa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuyến kênh mương qua khu vực xã Liêm Cần (Thanh Liêm) ách tắc dòng chảy do thi công dự án đường cao tốc.

Ông Hà Tất Thắng, Trưởng Công an xã Liêm Cần (Thanh Liêm) cho biết: Tuyến đường có chiều dài hơn 800 m được nhà nước đầu tư 2,7 tỷ đồng để xây dựng nhưng do thiếu vốn 5 năm nay dự án mới triển khai được 300 m. Trong khi đó, qua địa bàn xã có khoảng 2 km đường sắt với 67 hộ của 2 thôn Tam và Nhất sinh sống ven tuyến đường nhưng hiện có 33 đường ngang tự phát.

Trên địa bàn 2 huyện Duy Tiên, Thanh Liêm từ năm 2014 đến nay, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư) vẫn chưa xây dựng một số hạng mục theo cam kết. Đơn cử như ở xã Liêm Cần, tuyến đường gom dân sinh ra nghĩa trang thôn Vực chiều dài gần 2 km và hai đoạn đường đầu cống chui từ thôn Tứ sang thôn Trại dài khoảng 200 m khi thi công đường cao tốc xe ô tô vận chuyển vật liệu đã phá vỡ kết cấu mặt đường nhưng không xây dựng hoàn trả.

Bên cạnh đó, một tuyến kênh tưới, tiêu của xã chiều dài khoảng 2 km bám theo tuyến đường cao tốc đất đá vùi lấp gây ách tắc dòng chảy. Đặc biệt, 5 cống chui qua đường cao tốc xây dựng thấp hơn so với đường ngang đi qua các thôn, xóm. Tại xã Tiên Ngoại (Duy Tiên) hiện chủ đầu tư không thực hiện xây dựng đường gom dân sinh.

Đồng chí Lê Đình Học, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Ngoại cho biết: Tuyến đường có chiều dài khoảng 1 km, đây là đường huyện nối từ thôn Minh (Tiên Ngoại) với thôn Ngô Thượng (Tiên Nội). Tuyến đường chưa được xây dựng không chỉ ảnh hưởng đến việc kết nối giao thông liên vùng mà khiến việc vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp của bà con trong vụ sản xuất gặp khó khăn. UBND xã nhiều lần đề nghị với các cấp, các ngành yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện theo đúng cam kết với xã nhưng vẫn chưa thực hiện.

Để khắc phục tồn tại của một số tuyến đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn, thời gian qua UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố và yêu cầu Công ty cổ phần đường sắt Hà Ninh thực hiện rào đường ngang tự phát ở một số địa phương bằng tôn hộ lan. Riêng tuyến đường cao tốc, ngày 4/7/2018, UBND tỉnh có Văn bản số 1781/UBND-GTXD giao Sở Giao thông vận tải làm việc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và lãnh đạo UBND thành phố Phủ Lý, các huyện Thanh Liêm, Duy Tiên từ đó yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các hạng mục theo cam kết, bảo đảm giao thông thông suốt, êm thuận cho người, phương tiện lưu thông qua khu vực.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy