Dịch vụ chuyển phát hàng “đắt đơn” dịp Tết

Cận kề những ngày cuối năm do nhu cầu kinh doanh, mua bán hàng hóa lớn cùng với ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến cho lượng đơn hàng của các đơn vị chuyển phát bưu phẩm trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Các bưu cục, đơn vị vận chuyển chính thức bước vào “mùa bận rộn”, người làm dịch vụ giao hàng (shipper) cũng phải làm việc hết công suất để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Dịch vụ chuyển phát hàng “đắt đơn” dịp Tết
Nhân viên giao hàng của đơn vị giao hàng nhanh J&T Express, Chi nhánh đường Quy Lưu, TP Phủ Lý chuẩn bị giao hàng cho khách.

Chị Nguyễn Quỳnh Anh, chủ một shop quần áo trên Đường Nguyễn Văn Trỗi (TP Phủ Lý) chia sẻ: Bắt đầu từ trước lễ Giáng sinh kéo dài đến Tết Nguyên đán, đơn hàng tăng gấp đôi, ba lần so với thường ngày, kể cả đơn đặt trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử, fanpage, trên   facebook đến những đơn từ các khách hàng ở huyện, thị lân cận trong tỉnh. Giá thành dịch vụ chuyển phát thường được tính theo quãng đường, cân nặng nếu gói hàng có kích thước lớn, cồng kềnh (dao động 20.000 – 60.000 đồng/đơn). Trường hợp cần giao hàng gấp, giá sẽ cao hơn một chút, bù lại dịch vụ rất nhanh chóng, tiện lợi cho cả người bán, người mua, bởi thay vì người bán phải mất công mang hàng tới tận bưu cục để làm thủ tục, thì hiện tại chỉ cần ngồi nhà gói sẵn bọc hàng, shipper sẽ đến nhận chuyển hàng. Người mua và người bán cũng có thể tra cứu hành trình của bưu phẩm bằng mã số đơn hàng trên trang web của hãng, tránh trường hợp hàng hóa thất lạc, chậm trễ.

Hiện trên địa bàn tỉnh có gần chục doanh nghiệp bưu chính chuyển phát đang hoạt động, như: Bưu điện tỉnh Hà Nam, Bưu chính Viettel, Dịch vụ Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express, Ninja Van Hà Nam… Các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đã tạo nên một hệ thống mạng lưới điểm phục vụ bưu chính rộng khắp toàn tỉnh, phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân. Vào dịp Tết cận kề - thời điểm “nóng” nhất trong năm, nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính tăng đột biến, thị trường mua bán hàng hóa trở nên sôi động, đa số doanh nghiệp đều tuyển thêm người giao hàng thời vụ và tung ra các gói ưu đãi cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Cùng với đó, chú trọng khâu nhận hàng, giao hàng, bảo đảm bưu kiện, hàng hóa không bị thất lạc, vỡ hỏng và đến tay khách hàng một cách nhanh nhất.

Tại các đơn vị chuyển phát trên địa bàn tỉnh, thời gian gần đây, đội ngũ nhân viên cũng thường xuyên tất bật với công việc nhận và phân loại đơn hàng. Số lượng khách đến nhận, gửi hàng và lượng đơn hàng qua các trang thương mại điện tử cũng tăng mạnh. Theo đại diện của J&T Express Phủ Lý (đường Quy Lưu, thành phố Phủ Lý), từ cuối tháng 11 đến Tết Nguyên đán luôn là thời gian cao điểm của việc chuyển phát bưu phẩm, lượng đơn hàng có thể tăng 40-50% so với các thời điểm khác trong năm. Trước đây, mỗi ngày có khoảng 230-250 đơn thì hiện đã tăng lên hơn 500 đơn/ngày. Vì vậy, bưu cục phải bố trí nhân viên tăng cường làm việc, thậm chí tăng ca vào buổi tối để bảo đảm hàng hóa không bị thất lạc và kịp thời giao cho khách đúng hẹn. Chưa kể, vào dịp cuối năm số lượng các gói hàng có kích thước lớn, cồng kềnh cũng nhiều hơn, do đó các shipper khá vất vả trong việc chuyển giao bưu phẩm đến tay khách hàng.

Từ sáng sớm, anh Trịnh Hùng, nhân viên giao hàng của J&T Express đã đến kho nhận hàng, cẩn thận sắp xếp từng gói hàng vào túi, phân chia hàng theo lộ trình để tránh thất lạc, tiết kiệm thời gian, công sức. Đến 8h sáng, anh Hùng bắt đầu hành trình của mình, khắp các tuyến đường, ngõ phố của thành phố để giao hàng cho khách. Với số lượng đơn hàng nhiều nên chỉ tiêu giao hàng đặt ra trong buổi sáng thường trên 80 bưu kiện, rất vất vả mới có thể hoàn thành chỉ tiêu bởi nhiều yếu tố, chủ yếu là yếu tố từ phía khách hàng, nếu khách không nhận cuộc gọi hoặc không có nhà, nhiều khi phải chuyển đơn đó đến ngày khác giao lại. Anh Hùng cho hay, cả tháng qua, anh em shipper chúng tôi phải tăng thêm 2-3 tiếng làm việc mới kịp giao hết hàng cho khách. Tuy vất vả hơn nhưng thu nhập cũng cao hơn nhiều so với ngày thường.

Cùng tình trạng hàng hóa đầy kho như nhiều đơn vị chuyển phát nhanh, tại kho hàng Bưu điện tỉnh, hàng hóa chất đầy, chưa kể lượng đơn thư, hồ sơ hành chính công rất lớn. Đại diện Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Bưu điện tỉnh cho biết, hiện tại là thời gian “nóng” nhất năm, “luồng hàng” từ Hà Nam đến các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tăng mạnh do người dân gửi hàng hóa, quà Tết. Riêng với dịch vụ bưu chính công ích, chỉ tính tháng 12/2020, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả trên 5.000 hồ sơ cho công dân. Để bảo đảm thời gian giao bưu phẩm, Bưu điện tỉnh đã bố trí thêm xe thư vận chuyển với tần suất 3 chuyến/ngày, tăng 1 chuyến/ngày so với ngày thường.

Hiện nay, hệ thống Bưu điện tỉnh,  Viettel Post, các hãng giao hàng nhanh đều có ứng dụng trên di động để người gửi hàng có thể tự tạo đơn hàng, tùy vào cân nặng, quãng đường, ứng dụng sẽ tự động tính tiền cước, giúp người giao hàng theo dõi hành trình bưu phẩm, tương tác với nhân viên để hỗ trợ giao hàng nhanh hơn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bưu chính đã giúp nâng cao chất lượng chuyển phát, tạo điều kiện lưu thoát hàng hóa nhanh hơn, giảm thiểu tình trạng hàng hóa thất lạc trong quá trình vận chuyển, đặc biệt là trong thời điểm lưu lượng hàng hóa tăng đột biến như dịp Tết Nguyên đán.

Chị Đặng Thị Thanh (phường Thanh Châu, TP Phủ Lý), một khách hàng thường xuyên đặt hàng qua Lazada, Shopee đánh giá: Dịch vụ chuyển phát ngày nay rất tiện lợi và nhanh chóng, kể cả trong dịp lễ, Tết. Với những đơn hàng đặt từ các tỉnh, thành phố lân cận (Hà Nội, Nam Định, Vĩnh Phúc…), thường sau một ngày đã nhận được hàng, thậm chí nhận hàng trong ngày nếu chủ cửa hàng chuẩn bị đơn nhanh. Những đơn hàng từ TP. Hồ Chí Minh sẽ lâu hơn một chút nhưng thời gian vận chuyển cũng không quá 3 ngày. Nhân viên giao hàng cũng có trách nhiệm, thân thiện hơn, linh động lưu đơn khi khách hàng chưa thể nhận bưu kiện theo lịch đã hẹn.

Thị trường vận chuyển hàng hóa dịp cuối năm đang hết sức sôi động, góp thêm vào không khí phấn khởi, yên vui của những ngày chuẩn bị đón mùa xuân mới. Và các đơn vị bưu chính chuyển phát trên địa bàn tỉnh luôn sẵn sàng hoạt động, bảo đảm phục vụ tối đa nhu cầu của người dân.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy