Cụm đô thị đồng bằng sông Hồng tổ chức hội nghị ký giao ước thi đua tại Hà Nam

Sáng 14/11, tại Khách sạn Mường Thanh, thành phố Phủ Lý, Cụm đô thị đồng bằng sông Hồng đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2020 và ký giao ước thi đua năm 2021. Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự hội nghị. Cùng dự hội nghị còn có lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, thị xã trong Cụm và đại diện Hiệp hội các đô thị Việt Nam.

Cụm đô thị đồng bằng sông Hồng Xây dựng đô thị thông minh phát triển bền vững và thân thiện với môi trường
Các đại biểu dự hội nghị

Thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của Cụm đô thị đồng bằng sông Hồng, năm 2020 công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường ở các tỉnh, thành phố, thị xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo về xây dựng đô thị xanh- sạch-đẹp thân thiện với môi trường. Các đô thị đã tranh thủ mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, bộ mặt của các đô thị đã từng bước sáng hơn, xanh hơn và đẹp hơn.

Hệ thống cây xanh được duy trì, chăm sóc và bảo vệ tốt hơn; cây xanh tại nhiều công viên, vườn hoa, đường phố được trồng mới tăng mạnh về số lượng, phong phú về chủng loại, đẹp về hình thức như ở thành phố Hải Dương. Hệ thống thoát nước được đầu tư nâng cấp, nạo vét thường xuyên đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng được duy trì hoạt động tốt, đảm bảo tỷ lệ chiếu sáng đạt từ 85%- 98% đường phố. Hệ thống cung cấp nước sạch từng bước được mở rộng, các đường ống cũ đã dần được thay thế, tỷ lệ người dân được dùng nước sạch tăng mạnh, nhiều thành phố trong Cụm đạt tỷ lệ 100%.

Công tác tuyên truyền xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú do đó ý thức của người dân đã có chuyển biến tích cực. Công tác quản lý trật tự đường, hè phố, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại các đô thị có nhiều khởi sắc. Các phương tiện tham gia giao thông có ý thức hơn, chấp hành tốt pháp về giao thông đô thị.

Những tồn tại về lĩnh vực này đã được chính quyền các địa phương giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, ý thức của người dân xây dựng tuyến phố kiểu mẫu, tuyến phố văn minh đô thị, tuyến đường phố không có rác thải có chuyển biến rõ rệt. Sự phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể như : mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị đã tạo sự thống nhất trong công tác quản lý trật tự đô thị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong năm 2020, đại diện lãnh đạo các thành phố, thị xã trong Cụm đã nêu ra những tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đó là: Nguồn kinh phí bố trí cho công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường cũng như đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở nhiều khu đô thị chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được tốc độ đô thị hóa, tỷ lệ đất dành cho cây xanh, hồ nước còn thiếu. Công tác giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án giao thông, đô thị, xây dựng khu dân cư đô thị mới hoặc hạ tầng xã hội ở một số địa phương gặp khó khăn do người dân chưa đồng thuận về cơ chế bồi thường, hỗ trợ.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mặc dù được tập trung cao từ các cấp, các ngành nhưng tác động đến cơ sở còn thấp, nhất là các quy định về sử dụng vỉa hè lòng đường, trật tự an toàn giao thông và công tác quảng cáo trong đô thị. Các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua của thành phố chủ yếu được thực hiện ở các tiêu chí về đô thị xanh- sạch-đẹp, còn các hoạt động ở tiêu chí tăng trưởng xanh, đô thị thông minh còn ít.

Cụm đô thị đồng bằng sông Hồng Xây dựng đô thị thông minh phát triển bền vững và thân thiện với môi trường
Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương việc thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của các địa phương trong Cụm đô thị đồng bằng sông Hồng đạt được trong năm 2020. Đồng chí nhấn mạnh với hoạt động này đã mang lại ý nghĩa, tác động tích cực góp phần chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, điều hành từng lĩnh vực hoạt động ở mỗi địa phương từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn tích cực tham mưu với UBND các cấp tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đô thị, trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt là cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các tiêu chí xanh, sạch, đẹp gắn với tăng trưởng xanh; đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác chỉnh trang đô thị.

Phát huy những kết quả đã đạt được năm 2021, Cụm đô thị đồng bằng sông Hồng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết cần tăng cường tuyên truyền theo chuyên đề nhằm tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đô thị thành viên để lựa chọn những định hướng, giải pháp phù hợp trong công tác xây dựng, phát triển đô thị. Đẩy mạnh việc thay đổi nếp nghĩ trong quản lý nhà nước về đô thị đi đôi với việc nâng cao phẩm chất, năng lực và trình độ của cán bộ quản lý đô thị các cấp. Chú trọng phân cấp quản lý đô thị, nâng cao quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Tăng cường tuyên truyền tập huấn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao kiến thức, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý đô thị. Nâng cao công tác quy hoạch, bố trí đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, triển khai thực hiện tốt quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh. Thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, tăng cường quản lý cây xanh, hạn chế lấp ao hồ để giữ chức năng điều hòa sinh thái, tiếp tục đầu tư xây dựng công viên, cây xanh, vườn hoa. Các đô thị thành viên phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội góp phần tăng cường năng lực hoạt động của Cụm. 

Tại hội nghị, lãnh đạo các thành phố, thị xã trong Cụm đã thực hiện ký giao ước thi đua năm 2021.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy