Sản xuất công nghiệp Hà Nam phục hồi tích cực

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do dịch Covid - 19 tác động, song trong 3 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam có mức tăng trưởng khá. Hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ. Đây là kết quả khả quan, tạo đà để tỉnh Hà Nam phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm và cả năm 2022. 

Theo báo cáo của Sở Công thương, trong 3 tháng đầu năm 2022 giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt 35.230 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ 2021. Trong quý I, hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu trong tỉnh đều tăng như: xi măng tăng 14,1%; thiết bị điện, điện tử tăng 14,2%, xe máy tăng 11,5%; quần áo may sẵn tăng 12,4%; đồ chơi trẻ em tăng 42%... Đây chính là tín hiệu vui, khi sản xuất công nghiệp bắt đầu có dấu hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch.

Sản xuất công nghiệp phục hồi tích cực
Sản xuất tại Công ty TNHH dệt may Châu Giang (Lý Nhân).

Theo ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, đầu năm 2022, các doanh nghiệp trong KCN vẫn bị tác động mạnh mẽ do đại dịch Covid – 19, song các sản phẩm công nghiệp trong các KCN như: xe máy, đồ điện, thực phẩm các loại… có mức tăng trưởng cao hơn những năm trước. Kết quả này là nhờ UBND tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Trong quý II, Ban Quản lý các KCN sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, đặc biệt tích cực hỗ trợ nhà đầu tư có kế hoạch đi vào sản xuất trong năm 2022, để góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp. 

Cùng với doanh nghiệp trong KCN, ở ngoài KCN nhiều sản phẩm công nghiệp chủ yếu  như xi măng, gạch nung, đá xây dựng các loại, sắt thép cũng có mức tăng trưởng cao. Toàn tỉnh đến nay đã có 5 nhà máy sản xuất xi măng bao gồm: Nhà máy xi măng Bút Sơn, Nhà máy xi măng Vissai Hà Nam, Nhà máy xi măng Hoàng Long, Nhà máy xi măng Thành Thắng, Nhà máy xi măng Xuân Thành, có công suất hơn 15 triệu tấn/năm đã đi vào hoạt động tương đối ổn định. Trong 3 tháng đầu năm, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, các doanh nghiệp sản xuất xi măng vẫn duy trì sản xuất khá và giá trị sản xuất tăng 14,1% so với năm 2021. 

Theo đánh giá của ngành công thương, trong 3 tháng đầu năm nay sản xuất công nghiệp đã có dấu hiệu phục hồi tích cực. Một số nhóm ngành trước đây gặp khó khăn như kinh doanh du lịch, lữ hành; xuất nhập khẩu hàng hóa, dệt may, hàng mỹ ký, các mặt hàng điện, điện tử, mặt hàng từ nhựa xuất khẩu... đến nay cũng đã có dấu hiệu phục hồi tích cực.

Ông Nguyễn Huy Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thành Đạt (TP Phủ Lý) cho biết: Nếu như trước đây khi dịch bệnh bùng phát, nhiều chuyên gia, lao động của nước ngoài chưa sang Việt Nam dẫn đến doanh thu lĩnh vực kinh doanh khách sạn của doanh nghiệp tại KCN Đồng Văn I bị ảnh hưởng lớn. Trong 3 tháng đầu năm, khi dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát, du lịch đã mở cửa trở lại, dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn của doanh nghiệp cũng tốt hơn. 

Để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất, trong thời gian qua UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định của tỉnh không còn phù hợp hoặc đang làm hạn chế doanh nghiệp nhằm giảm thiểu thời gian và chi phí ra nhập thị trường cho doanh nghiệp; huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, giải phóng mặt bằng sạch, xây dựng cơ sở hạ tầng các KCN thu hút doanh nghiệp vào hoạt động; ngành hải quan hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nhập khẩu thiết bị máy móc vào sản xuất; các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất kinh doanh với lãi suất hợp lý.

Ông Hoàng Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nam cho biết: Thời gian qua, Sở Công thương phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) và các cơ quan chuyên môn, nắm bắt thông tin, thông báo kịp thời tới các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về tình hình xuất nhập khẩu qua biên giới để doanh nghiệp chủ động trong công tác xuất nhập khẩu hàng hóa. Tích cực thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp. Đồng thời, ngành cũng thường xuyên quan tâm nắm bắt thông tin từ phía các doanh nghiệp, kịp thời phối hợp với các ngành chức năng và tham mưu với UBND tỉnh giải quyết hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng ổn định, phục hồi sản xuất.  

Trên đà tăng trưởng của quý I, trong quý II, ngành công thương tiếp tục vào cuộc nắm bắt kịp thời thông tin từ phía các doanh nghiệp; tích cực tham mưu với tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn, mặt bằng, lao động, cơ chế chính sách, tiêu thụ sản phẩm, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, phát triển... phấn đấu hoàn thành giá trị sản xuất công nghiệp theo kế hoạch đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy