Công Lý đẩy mạnh phát triển kinh tế

Xác định, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, những năm qua, xã Công Lý, huyện Lý Nhân tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, đa dạng các ngành nghề, dịch vụ góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Công Lý cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, tiêu chí thu nhập luôn được lãnh đạo xã xác định là tiêu chí quan trọng, bởi chỉ có nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân mới được cải thiện; việc huy động đóng góp của nhân dân trong xây dựng NTM sẽ thuận lợi hơn. Chính vì vậy, để nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã Công Lý tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, trong đó chú trọng phát triển nông nghiệp; đồng thời đẩy mạnh phát triển các ngành nghề và thương mại dịch vụ.

Công Lý đẩy mạnh phát triển kinh tế
Cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm sạch Giò Hiền, thôn Trung Tiến, Công Lý lọt top 50 thương hiệu nổi tiếng đất Việt năm 2021.

Về Công Lý, qua tìm hiểu được biết, trong sản xuất nông nghiệp, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa cơ giới hóa vào các khâu sản xuất, xã Công Lý đã thành lập được 2 HTX kiểu mới đó là: HTX Dược Thảo Minh Đức và HTX Phở khô Khánh Linh. Hai HTX đã có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Năm 2023, xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo xây dựng 2 sản phẩm là Tỏi đen Linh An và Giò Hiền đạt tiêu chuẩn OCOP. Ngoài ra, trên địa bàn xã đang triển khai hiệu quả Đề án phát triển sản xuất xây dựng cấp mã vùng trồng bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao với diện tích 6,52 ha; sản phẩm chủ lực là trứng gia cầm của xã cũng đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP…

Đặc biệt, với đặc thù có nhiều hộ gia đình diện tích đất vườn rộng, thời gian qua, xã đã chỉ đạo các hội đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên cải tạo, quy hoạch lại diện tích đất vườn, trồng cây có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình. Tính đến nay, xã Công Lý đã vận động người dân cải tạo được 62 vườn trong khu dân cư, xây dựng được 7 vườn đạt chuẩn NTM. Đáng ghi nhận, trong phát triển sản xuất nông nghiệp hiện người dân xã Công Lý đã nêu cao ý thức trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, đúng quy trình kỹ thuật… góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động, người tiêu dùng, bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn.

Bên cạnh phát triển nông nghiệp, những năm qua, xã Công Lý còn đặc biệt chú trọng phát triển thương mại dịch vụ, ngành nghề nông thôn. Hiện, trên địa bàn xã có tới hàng trăm hộ kinh doanh buôn bán đa dạng các mặt hàng, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và quanh vùng. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có khoảng 150 xe ô tô các loại (gồm: xe tải, xe khách, xe con…) vừa để phục vụ đi lại, vừa để kinh doanh các loại hình vận tải đường bộ. Song song với phát triển thương mại dịch vụ, những năm qua, Công Lý còn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành nghề ở nông thôn như nghề chế biến thực phẩm, nghề chế biến gỗ… góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Công Lý chia sẻ thêm: Như nhiều địa phương khác trong tỉnh, hiện lao động chính trong độ tuổi của xã chủ yếu đi làm cho các công ty, doanh nghiệp. Số lượng lao động đi làm ăn, buôn bán xa quê vài tháng mới trở về địa phương khoảng trên 1.000 người. Nghề mộc, nghề chế biến thực phẩm cũng giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động... Điểm đáng ghi nhận, dù làm gì, ở đâu người dân Công Lý cũng phát huy được tính chịu thương, chịu khó, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ dám làm luôn nỗ lực khắc phục vượt khó vươn lên để xây dựng cuộc sống no ấm và đầy đủ hơn.  

Có thể khẳng định, những năm qua, nhờ sự triển khai hiệu quả, đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, bình quân thu nhập đầu người của xã Công Lý không ngừng tăng. Năm 2022 thu nhập bình quân đầu người của xã Công Lý đạt 71 triệu đồng; 6 tháng đầu năm 2023 đạt 41,8 triệu đồng/người. Công Lý phấn đấu năm 2023 bình quân thu nhập đầu người đạt 74 triệu đồng.

Công Lý đẩy mạnh phát triển kinh tế
Cơ sở làm mộc của gia đình ông Tạ Văn Tăng, thôn 2, Phú Đa, Công Lý góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho một số lao động ở địa phương.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, nhân dân phấn khởi chung sức, đồng lòng góp công, góp của xây dựng NTM, NTM nâng cao ở địa phương. Hiện, hạ tầng cơ sở trên địa bàn xã Công Lý được đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp khang trang, bề thế. Vệ sinh môi trường được bảo đảm. Cảnh quan xóm làng sáng-xanh-sạch-đẹp. Trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Công Lý đang hoàn thiện các yêu cầu, thủ tục, nỗ lực cán đích xã NTM nâng cao trong năm 2023. 

Nhận thức rõ, mục tiêu quan trọng và xuyên suốt trong xây dựng NTM, NTM nâng cao là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân, thời gian tới xã Công Lý tiếp tục tập trung xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, trong đó chú trọng phát triển nông nghiệp; hỗ trợ thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP; phát triển ngành nghề, dịch vụ thương mại ở nông thôn, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, nỗ lực giữ vững và không ngừng cải thiện nâng cao tiêu chí Thu nhập trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương.Cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm sạch Giò Hiền, thôn Trung Tiến, Công Lý lọt top 50 thương hiệu nổi tiếng đất Việt năm 2021.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy