Công bố chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020

Sáng 14/4, tại thành phố Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã tổ chức hội nghị Công bố chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ( PAPI) năm 2020. Tới dự hội nghị có đại diện của Trung ương MTTQ Việt Nam, đại diện các tổ chức quốc tế, các cơ quan của Trung ương. Hội nghị đã được truyền trực tiếp qua địa chỉ https://www. Facebook.com/undpvietnam

Công bố chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh PAPI năm 2020
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh chụp màn hình

PAPI là công cụ phản ánh hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật liên quan đến người dân, với sự tham gia của người dân trong giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền, được thực hiện từ bên ngoài khu vực Nhà nước lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Trong suốt 12 năm qua, có tới 146.233 lượt người dân được chọn ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc đã tham gia đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công ở nhiều lĩnh vực cụ thể.

Năm 2020, báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) được lấy ý kiến đánh giá của 14.732 người dân chọn ngẫu nhiên trong dân cư Việt Nam từ 18 tuổi trở lên với đặc điểm nhân khẩu đa dạng. Trong số những người tham gia phỏng vấn trực tiếp có 14.424 người có hộ khẩu thường trú ở toàn bộ 63 tỉnh, thành phố và 308 người có hộ khẩu tạm trú ở sáu tỉnh, thành phố có tỉ suất nhập cư ròng lớn nhất toàn quốc gồm các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng và Bắc Ninh.

Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid- 19, thiên tai liên tiếp tại miền Trung, song nhờ sự thành công của Việt Nam trong kiểm soát dịch bệnh và sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan đồng thực hiện PAPI, gồm Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, khảo sát PAPI 2020 đã thành công dù chậm hơn so với thường lệ một tháng.

Qua thăm dò ý kiến của người dân, nhiều ý kiến đã đánh giá tích cực, khách quan, trong đó nêu bật: Chính quyền đã tích cực hỗ trợ người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính; nạn tham nhũng vặt đã giảm nhiều; công tác phòng chống dịch covid – 19 được chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhiều người dân được thăm dò, việc giải quyết thủ tục hành chính cho người có hộ khẩu thường trú thường dễ dàng hơn đối với người có hộ khẩu tạm trú, đặc biệt là ở những thành phố lớn.

Tại tỉnh Hà Nam, các điểm chỉ số thành phần gồm: Tham gia của người dân cấp cơ sở 5.37 điểm; Công khai minh bạch 5.45 điểm; Trách nhiệm giải trình với người dân 5.02 điểm; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công 6.88 điểm; Thủ tục hành chính công 7.52 điểm; Cung ứng dịch vụ công 7.39 điểm; Quản trị môi trường 3.09 điểm; Quản trị điện tử 2.79 điểm . Tổng 43.51 điểm.

Thông qua dữ liệu PAPI giúp chính quyền các cấp nhìn lại xu thế hiệu quả quản trị nhằm củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền các cấp, đặc biệt là căn cứ để điều chỉnh trong nhiệm kỳ mới.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy