Cuộc vượt ngục bằng máy bay Đức của tù binh Liên Xô năm 1945

Trung úy Mikhail Devyatayev cùng đồng đội đánh cắp một oanh tạc cơ để trốn thoát khỏi trại tù phát xít Đức và trở về Liên Xô.

Trại tập trung Karlshagen trong giai đoạn đầu Thế chiến II. Ảnh: War History.

Trong Thế chiến II, nhiều tù binh Liên Xô đã tìm cách trốn khỏi các nhà tù của phát xít Đức. Cuộc đào thoát ngoạn mục nhất có lẽ là trường hợp của phi công tiêm kích Mikhail Petrovich Devyatayev, người đã dẫn đầu nhóm 10 tù binh đánh cắp oanh tạc cơ Đức để trở về Liên Xô vào ngày 8/2/1945, theo War History.

Devyatayev sinh năm 1917 ở Torbeyevo, nay thuộc nước cộng hòa Mordovia, Nga. Năm 1938, ông gia nhập Hồng quân Liên Xô và đăng ký theo học ở trường huấn luyện phi công Chkalov.

Tới năm 1944, Devyatayev giữ quân hàm trung úy và chỉ huy một phi đội tiêm kích thuộc Trung đoàn tiêm kích Cận vệ số 104, lập thành tích 9 lần bắn hạ máy bay địch trong chiến đấu.

Ngày 13/7/1944, máy bay của Devyatayev bị bắn rơi trong vùng lãnh thổ Ukraine do Đức kiểm soát và bị lính Đức vây bắt. Để tránh bị lộ thân phận là phi công Liên Xô và đối mặt với đòn tra tấn tàn bạo, ông đã đánh tráo thân phận với một đồng đội là lính bộ binh thiệt mạng.

Devyatayev được chuyển đến trại tập trung Karlshagen trên đảo Usedom ở biển Baltic. Đây là nơi phát xít Đức đặt Trung tâm tên lửa Peenemude, nơi phát triển và thử nghiệm nhiều vũ khí hiện đại như tên lửa đạn đạo V-2.

Sau khi lên đảo, Devyatayev làm quen với hai tù binh Liên Xô khác là Sokolov và Krivonogov, những người đang lên kế hoạch trốn thoát bằng tàu. Tuy nhiên, Devyatayev giải thích với họ rằng cách trốn thoát tốt nhất là trộm một chiếc máy bay Đức. Ba người thuyết phục được thêm các đồng đội đang làm việc cạnh sân bay, tổ chức thành nhóm tù binh 10 người để chuẩn bị kế hoạch vượt ngục.

Các tù binh Liên Xô chọn mục tiêu đánh cắp là oanh tạc cơ He 111 do số lượng người tham gia kế hoạch đào thoát quá đông. Tuy nhiên, Devyatayev chưa có kinh nghiệm lái oanh tạc cơ nói riêng và máy bay Đức nói chung, buộc nhóm tù binh phải thu thập thêm thông tin về loại khí tài này.

Oanh tạc cơ He 111 của Đức trong Thế chiến II. War History.

"Tôi bắt đầu nghiên cứu kỹ càng một chiếc máy bay bị hỏng trong những lần được giao nhiệm vụ lau chùi nó, dù điều này có thể bị địch phát hiện và khiến tôi mất mạng. Tôi đã tháo vỏ bảng đồng hồ, nhét vào túi và trong ấm nước để mang về phòng giam nghiên cứu chức năng của chúng", Devyatayev kể lại.

Devyatayev bí mật quan sát thao tác của phi công Đức khi khởi động máy bay, cách họ điều khiển thiết bị trong buồng lái khi chuẩn xuất phát. Sau khi Devyatayev nắm được cách vận hành cơ bản của oanh tạc cơ, các tù binh Liên Xô bắt đầu chọn thời điểm trốn thoát khi lính Đức đi ăn trưa.

"Chúng tôi nhận thấy khi lính Đức nghe tiếng chuông báo giờ ăn trưa, họ thường dừng ngay mọi việc và bỏ đi. Họ chỉ tiếp tục công việc dang dở khi đã hoàn tất bữa ăn", Devyatayev hồi tưởng.

Trong hai lần đầu, nhóm tù nhân tiếp cận được máy bay nhưng không thể trốn thoát do phi hành đoàn và đội kỹ thuật mặt đất có mặt ở sân bay, hoặc không thể đánh cắp một chiếc oanh tạc cơ khác.

Trong lần thứ ba, Ivan Krivonogov dùng một con dao tự chế hạ gục lính canh, sau đó mặc quân phục Đức và dẫn cả nhóm đến gần chiếc He 111. Do buồng lái bị khóa trái, Devyatayev phải đục một lỗ nhỏ để mở cửa.

"Tôi ấn mọi nút trên bảng điều khiển nhưng không có đèn sáng, có vẻ là do hết ắc quy. Trong đầu tôi hiện lên khung cảnh giá treo cổ và chúng tôi bị treo trên đó", Devyatayev nhớ lại.

Nhóm tù binh Liên Xô vội vã tìm kiếm xung quanh và thấy một xe đẩy chứa các khối ắc quy. Họ gắn chúng vào máy bay, chiếc He 111 nổ máy và lăn ra đường băng. Nỗ lực cất cánh ban đầu không thành công, buộc họ quay đầu lại thực hiện lần hai. Lúc này, lính Đức mới phát hiện và chạy đến trận địa pháo phòng không để ngăn chặn, nhưng chiếc He 111 đã rời mặt đất và bay đi.

Trong quá trình máy bay lấy độ cao, các tiêm kích Đức xuất hiện để ngăn chặn. Tuy nhiên, mây dày đặc khiến phi đội Đức mất dấu chiếc He 111.

Phi công Devyataev sau khi được trao danh hiệu Anh hùng Liên Xô năm 1957. Ảnh: War History.

Sau khi băng qua bờ biển Baltic, cách vị trí cất cánh khoảng 300-400 km, oanh tạc cơ của Devyatayev bị pháo phòng không Liên Xô tấn công vì tưởng là máy bay địch. Chiếc He 111 trúng đạn ở cánh phải, khiến hai người bị thương. Phi công Devyataev quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống một đường băng phủ đầy tuyết gần đó.

Vụ đánh cắp oanh tạc cơ của nhóm Devyatayv đã gây tổn thất lớn cho phát xít Đức, bởi nó được lắp thiết bị đặc biệt để dẫn đường cho tên lửa V-2.

Ngày 13/2/1945, tư lệnh không quân Đức Hermann Goering đến đảo Usedom và ra lệnh hành quyết chỉ huy căn cứ không quân cũng như người đứng đầu trại tập trung Karlshagen. Tuy nhiên, cả hai người đều thoát án, có thể do Hitler hủy lệnh tử hình.

Nhờ thông tin từ Devyatayev, Hồng quân Liên Xô đã đánh chiếm đảo Usedom vào tháng 3/1945, trước khi cử chuyên gia đến đây nghiên cứu công nghệ tên lửa Đức. Sau chiến tranh, Devyatayev tham gia dự án chế tạo tên lửa đạn đạo đầu tiên của Liên Xô dựa trên mẫu V-2 Đức. Ngày 15/8/1957, ông được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô.

Theo Vnexpress.net

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.