Người đàn ông sống không tiền suốt 15 năm

Anh Mark Boyle, còn được mệnh danh là “người không tiền”, đã từ bỏ sử dụng tiền từ năm 2008 và từ đó sống một lối sống không tiền. Anh cũng không sử dụng công nghệ và duy trì lối sống “thuận tự nhiên” hơn.

Người đàn ông sống không tiền suốt 15 năm
Ảnh minh hoạ: Unplash

Theo trang Oddity Central (Anh), sau khi nghiệp đại học chuyên ngành kinh doanh và kinh tế, anh Boyle nhanh chóng tìm được một công việc với mức lương hấp dẫn tại một công ty thực phẩm hữu cơ ở Bristol, Vương quốc Anh.

Trong nhiều năm, kế hoạch của người đàn ông này là kiếm một công việc tốt và mua được những thứ vật chất mà xã hội gắn liền với định nghĩa về thành công. Nhưng mọi thứ đã thay đổi chỉ trong một đêm. Năm 2007, trong buổi thảo luận về các vấn đề của thế giới và biện pháp giải quyết tốt nhất để thực sự tạo ra sự khác biệt, Boyle tình cờ nhận ra rằng tiền bạc là gốc rễ của hầu hết mọi vấn đề. Anh nhớ đến câu danh ngôn nổi tiếng của Mahatma Gandhi: “Hãy trở thành chính sự thay đổi mà bạn muốn nhìn thấy trên thế giới này”.

“Một đêm năm 2007, tôi đã ngồi với một người bạn để thảo luận về các vấn đề của thế giới. Chúng tôi đang cố gắng tìm ra xem ai sẽ cống hiến cả cuộc đời mình để giúp giải quyết. Tôi chợt nhận ra rằng gốc rễ của tất cả mọi thứ chính là tiền bạc, thứ tạo ra sự tách biệt giữa chúng ta và hành động của chúng ta, cho dù đó là thông qua các xưởng, công nghiệp, nông nghiệp hay chiến tranh. Vì vậy, tôi quyết định xem liệu tôi có thể sống không cần đến tiền hay không”, anh nói.

Người đàn ông sống không tiền suốt 15 năm
Ảnh: Facebook

Ngay sau đó, Bolye đã bán căn nhà đắt tiền của mình, chuyển đến sống trong một chiếc xe caravan cũ kỹ của một người nào đó đã tặng cho anh chỉ vì họ chỉ muốn vứt bỏ nó. Anh bắt đầu cuộc sống không tiền bạc. Bolye cho biết những tháng đầu tiên rất khó khăn, vì anh cần thay thế những tiện nghi mà anh đã quen thuộc, như uống cà phê buổi sáng, bằng những thứ anh có thể tìm được miễn phí từ thiên nhiên.

“Những tháng đầu tiên thật khó khăn, tôi phải tìm đường đi cho mình. Nếu bạn nghĩ về sự xáo trộn khi bạn chuyển nhà hoặc thay đổi công việc, hãy tưởng tượng việc thay đổi mọi thứ cùng một lúc. Nhưng sau vài tháng, mọi việc trở nên rất dễ dàng, tôi đã hoàn thành mọi công việc thường ngày của mình”, anh kể lại.

Lối sống không tiền của Boyle đã trở thành một chủ đề thảo luận trên mạng xã hội, sau khi anh ra mắt cuốn sách “Người đàn ông không tiền”. Trong cuốn sách này, Boyle đã kể lại chi tiết về những thách thức anh gặp phải khi thay đổi lối sống và các giải pháp thực tế mà anh nghĩ ra, cũng như về triết lý đã thúc đẩy anh thực hiện một sự thay đổi mạnh mẽ trong cuộc đời mình.

“Trớ trêu thay, tôi thấy 2 năm vừa qua là khoảng thời gian viên mãn nhất trong cuộc đời mình”, Boyle viết vào năm 2010. “Tôi có nhiều bạn bè hơn bao giờ hết, tôi không bị ốm kể từ khi bắt đầu cuộc sống không tiền, và tôi chưa bao giờ cảm thấy khỏe hơn. Tôi nhận thấy rằng tình bạn, chứ không phải tiền bạc, mới là sự an toàn thực sự. Hầu hết sự nghèo đói ở phương Tây đều mang tính chất tâm lý. Độc lập thực sự chính là phụ thuộc lẫn nhau”.

Người đàn ông sống không tiền suốt 15 năm
Boyle được mệnh danh là người đàn ông không tiền. Ảnh: Facebook

Năm 2017, Boyle quyết định đưa lối sống tối giản của anh lên một tầm cao mới bằng cách “từ bỏ công nghiệp hóa”. Anh tránh xa hầu hết công nghệ mà chúng ta sử dụng hàng ngày – từ điện, nước sinh hoạt đến radio, Internet, và quay trở lại với lối sống đơn giản hơn. Tuy nhiên, anh cho rằng cuộc sống hiện đại đơn giản hơn vì công nghệ thực sự giúp ích cho chúng ta rất nhiều.

Anh nói với No Fun Tips: “Cách sống mà tôi đang áp dụng được gọi là 'cuộc sống giản dị', nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm. Nó thực sự khá phức tạp, được tạo thành từ hàng nghìn thứ đơn giản. Ngược lại, cuộc sống trước đây của tôi ở thành phố khá đơn giản nhưng được tạo thành từ hàng nghìn thứ phức tạp, như điện thoại thông minh, ổ cắm và đồ nhựa”.

Theo Boyle, anh cảm thấy nhàm chán khi làm một việc ngày này qua ngày khác, sử dụng các công nghệ phức tạp mà anh hoài nghi rằng điều đó cũng khiến những người sản xuất chúng cảm thấy nhàm chán.

“Đó là một phần lý do tại sao tôi từ chối chúng. Sống không có nước, điện, máy móc, cuộc sống của tôi chắc chắn trở nên phức tạp hơn”, anh chia sẻ.

Boyle giải thích cách sống của anh không hề dễ dàng. Anh biết rằng mọi người sẽ không thể làm theo anh. Tuy nhiên, Boyle hy vọng hành động của anh ít nhất sẽ truyền cảm hứng cho mọi người bớt phụ thuộc vào tiền bạc và công nghiệp hóa.

“Tôi không lãng mạn hóa quá khứ. Nhưng tôi cũng không lãng mạn hóa tương lai. Tôi đã sống cuộc sống cả có và không có công nghệ, và tôi biết điều gì mang lại cho tôi sự bình yên và mãn nguyện nhất”, anh nói.

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy