Một địa phương ở Mỹ phát lệnh ‘cách ly’ vì ruồi đục quả

Quyết định “cách ly” tại nhà trên - chỉ áp dụng đối với trái cây và rau quả - được cho là lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử Mỹ.

Một địa phương ở Mỹ phát lệnh ‘cách ly’ vì ruồi đục quả
Ruồi Tau. Ảnh: CDFA

Một địa phương có diện tích 204,5 km vuông thuộc hạt Los Angeles ở bang California đã được đặt trong tình trạng “cách ly” nhằm ngăn chặn sự lây lan của loài ruồi đục quả Tau có nguồn gốc từ châu Á.

Bộ Thực phẩm và Nông nghiệp California (CDFA) đã công bố quyết định “cách ly” sau khi khoảng 20 con ruồi Tau được phát hiện tại cộng đồng Stevenson Ranch, cách Los Angeles khoảng 55 km, vào tuần trước.

CDFA mô tả loài côn trùng có cánh này là loài gây hại nghiêm trọng cho nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên. Chúng được cho là mối đe dọa đối với một số loài thực vật địa phương, cũng như các loại cây trồng như bơ, cam quýt, ớt, cà chua và cây bầu bí, mà chúng thích gặm nhấm.

Theo đó, cư dân trong khu vực cách ly bị cấm mang trái cây và rau củ ra khỏi nhà. Khi bỏ đi, chúng phải được bọc túi rác hai lớp để tránh ruồi lây lan. 

Các nhân viên của CDFA đã được triển khai đến khu vực cách ly và những khu vực phát hiện ruồi Tau để kiểm tra cây trồng và tìm kiếm tìm ấu trùng. Họ đã phun thuốc trừ sâu Spinosad và bẫy ruồi bằng mồi pheromone.

Ruồi đục quả Tau xuất hiện ở hạt San Bernardino, California, vào năm 2016 và đã được phát hiện ba lần kể từ đó. Chúng được cho là đã được đưa vào Mỹ bởi những du khách mang theo sản phẩm có chứa ấu trùng của chúng.

Ruồi Tau có thể được phân biệt được nhờ màu vàng - đen độc đáo cũng đôi cánh có sọc sẫm màu. Trứng của chúng hình trụ, màu trắng và dài tới 1 mm. Ruồi cái đẻ trứng vào trái cây và rau củ, gây mục ruỗng hoặc hư hỏng từ bên trong.  

Loài này có nguồn gốc từ các quốc gia trên khắp châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Brunei, Indonesia, Bangladesh, Bhutan và Sri Lanka. 

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy