Quảng bá, xúc tiến du lịch thích ứng tình hình dịch bệnh

Hoạt động du lịch ở Hà Nam chính thức “đóng băng” từ 18 giờ ngày 29/4/2021 khi Hà Nam phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Từ đó đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh càng trở nên khó khăn và căng thẳng khi dịch bệnh bùng phát tại TP Phủ Lý bắt đầu từ ngày 19/9/2021 tại thôn Lê Lợi, xã Phù Vân. Du lịch Hà Nam, sau thời gian hứng khởi không lâu đã phải dừng lại, “ngủ đông” khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào đầu mùa hè 2021.

Quảng bá xúc tiến du lịch thích ứng tình hình dịch bệnh
Khu du lịch Tam Chúc  - điểm nhấn  du lịch Hà Nam (ảnh chụp 25/10/2020).

Ở Hà Nam, hai lễ hội thu hút nhiều sự chú ý và đón nhiều du khách nhất đầu năm là Lễ hội chùa Tam Chúc và Lễ phát lương đền Trần Thương đã phải dừng tổ chức. Vì ảnh hưởng dịch bệnh nên du lịch năm 2020, Hà Nam chỉ đón khoảng trên 1,7 triệu lượt khách với doanh thu du lịch bằng một nửa so với chỉ tiêu. Năm 2021, các lễ hội và một số hoạt động khác không được tổ chức nhưng những tháng đầu năm các hoạt động du lịch trong tỉnh vẫn được diễn ra. Những ngày đầu Xuân quý I, du lịch Hà Nam chứng kiến sự tăng đột biến khi du khách tới tham quan Khu du lịch Tam Chúc tăng cao. Đặc biệt, có ngày vào dịp nghỉ cuối tuần, khu du lịch này đón hàng vạn du khách, đỉnh điểm có ngày đón trên 70.000 lượt du khách đến với khu du lịch.

Hoạt động du lịch ở Hà Nam chính thức “đóng băng” từ 18 giờ ngày 29/4/2021 khi Hà Nam phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Từ đó đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh càng trở nên khó khăn và căng thẳng khi dịch bệnh bùng phát tại TP Phủ Lý bắt đầu từ ngày 19/9/2021 tại thôn Lê Lợi, xã Phù Vân. Du lịch Hà Nam, sau thời gian hứng khởi không lâu đã phải dừng lại, “ngủ đông” khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào đầu mùa hè 2021.

Dịch bệnh Covid-19 bắt buộc chúng ta phải thích ứng, thay đổi để thích nghi, du lịch không nằm ngoài sự thích ứng đó. Hoạt động du lịch tạm dừng nhưng công tác quảng bá, xúc tiến cần phải có sự liên tục và linh hoạt.

Trước dịch bệnh, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nam được quan tâm với nhiều hình thức, trong đó có việc xây dựng các quy hoạch, đề án, kế hoạch quảng bá, xúc tiến về du lịch. Nhiều trong số đó đã được triển khai thực hiện. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao gắn với các lễ hội, sự kiện nhằm thu hút khách du lịch. Tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, kết nối phát triển du lịch theo định hướng các quy hoạch, dự án du lịch đã được phê duyệt. Phối hợp với các địa phương gắn công tác quảng bá với xây dựng sản phẩm du lịch, khai thác và phát huy các giá trị di sản văn hóa, nghệ thuật phục vụ phát triển du lịch. Tổ chức liên hoan du lịch làng nghề, ẩm thực, sáng tác logo và slogan du lịch Hà Nam. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cổ động trực quan, tích cực tham gia các chương trình, hội nghị xúc tiến du lịch tại các tỉnh…

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến trên bước đầu đã mang lại hiệu quả, nhưng để chuyển đổi phù hợp với sự thay đổi do tác động của dịch bệnh cần phải chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số để bắt kịp xu hướng truyền thông, quảng bá phù hợp với rào cản dịch bệnh.

Từ hai năm trước, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nam đã có điểm nhấn khi Khu du lịch Tam Chúc luôn được chọn là địa điểm để Đài Truyền hình Việt Nam ghi hình chương trình “Chiều cuối năm”, “Bước nhảy mùa xuân”, “Hành trình di sản”… và một số phim tài liệu, phóng sự về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tiêu biểu, tiềm năng du lịch Hà Nam. Tuy nhiên, để hoạt động quảng bá du lịch tới được với khách du lịch thì việc xây dựng sản phẩm du lịch trực tuyến quảng bá trên mạng internet là xu hướng mới, nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Sản phẩm du lịch trực tuyến như một bản tóm tắt về các điểm đến cũng như những trải nghiệm về tour, tuyến thông qua hình ảnh và nội dung được đầu tư kỹ lưỡng thể hiện bằng những ứng dụng truyền thông đa phương tiện sẽ giúp du khách có thể hình dung một cách rõ nhất hành trình của mình trước khi lựa chọn. Việc giới thiệu sản phẩm du lịch thông qua các hình thức trực tuyến như chạy quảng cáo trên facebook, zalo, twitter… không chỉ mất ít thời gian và ít tốn kém so với phương thức truyền thống mà còn là cách đưa sản phẩm tới khách hàng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. 

Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nam đã và đang tập trung  tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nam, cung cấp thông tin dịch vụ du lịch thông qua các nền tảng công nghệ thông tin, truyền thông và trải nghiệm các tiện ích thông minh đối với du khách, trong đó trang thông tin điện tử chính thức của Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nam liên tục được cập nhật nội dung, hình thành các chuyên mục cần thiết theo từng thời điểm để cung cấp thông tin nhanh nhất, chính xác nhất đến người đọc. Không chỉ truyền tải thông tin qua website, thông tin du lịch còn được quảng bá rộng rãi thông qua nền tảng mạng xã hội như trang Fanpage facebook của trung tâm, ứng dụng zalo, gửi điểm tin qua thư điện tử… để nâng cao khả năng tiếp cận của người dùng, lan tỏa thông tin.

Có thể nói, với sự phát triển đồng bộ của các kênh truyền thông từ website, các trang mạng xã hội và các ứng dụng thông minh, hoạt động quảng bá du lịch của Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nam đang ngày càng được đẩy mạnh với nhiều ưu điểm về tính phổ biến, khả năng kết nối cao, sức lan tỏa lớn, đồng thời khẳng định quyết tâm của ngành trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ công tác quản lý và phát triển du lịch, là tiền đề để thu hút khách du lịch đến với Hà Nam khi tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy