Điểm du lịch ở Trung Quốc 'bấm giờ' trong nhà vệ sinh

Hang động Vân Cương ở Thiểm Tây lắp đặt đồng hồ bấm giờ để quản lý nhà vệ sinh từ 1/5, gây tranh khi cãi vì nhiều khách "cảm thấy xấu hổ".

Sở hữu 51.000 bức tượng được chạm khắc vào 252 hang động cách đây khoảng 1.500 năm, quần thể hang động Vân Cương ở thành phố Đại Đồng, tỉnh Thiểm Tây là điểm tham quan hấp dẫn. Tuy nhiên, khu vực nhà vệ sinh của Di sản thế giới được UNESCO công nhận này gần đây lại trở thành tâm điểm chú ý hơn cả cảnh quan.

Điểm du lịch nổi tiếng Trung Quốc bấm giờ trong nhà vệ sinh
Một tượng đá trong quần thể hang đá ở Vân Cương. Ảnh: Ko Hon Chiu/UNESCO

Theo video được chia sẻ rộng rãi trên các trang tin tức và mạng xã hội Trung Quốc, một dãy đồng hồ bấm giờ đã được lắp đặt phía trên các phòng vệ sinh nữ, mỗi phòng đều có màn hình hiển thị thời gian sử dụng. Khi buồng vệ sinh trống, màn hình hiển thị chữ "trống" màu xanh lá. Ngược lại, nếu có người sử dụng, màn hình sẽ hiển thị số phút và giây kể từ khi cửa bị khóa.

Một nhân viên làm việc tại khu du lịch nói với tờ báo địa phương Xiaoxiang Morning Herald đồng hồ tính giờ được lắp đặt để đối phó với lượng khách gia tăng và quản lý nhà vệ sinh sáng tạo, không phải để kiểm soát thời gian sử dụng.

"Chúng tôi sẽ không đuổi ai ra giữa chừng", người này nói.

Tuy cách làm này giúp du khách tránh được tình trạng xếp hàng dài bên ngoài hoặc phải gõ cửa để kiểm tra xem có ai ở trong không, sự xuất hiện của thiết bị khiến khách khá ngượng ngùng. "Có cảm giác như tôi đang bị theo dõi vậy", một khách nói.

"Chúng tôi không đặt giới hạn thời gian như 5 hoặc 10 phút khi sử dụng nhà vệ sinh", một nhân viên khác của khu du lịch Vân Cương nói, cho biết các bộ đồng hồ bấm giờ đã đi vào hoạt động từ ngày 1/5. Mục đích lắp đặt thiết bị nhằm bảo đảm sức khỏe của tất cả khách du lịch trong trường hợp một số khách sử dụng nhà vệ sinh quá lâu và xảy ra trường hợp khẩn cấp.

Điểm du lịch nổi tiếng Trung Quốc bấm giờ trong nhà vệ sinh
Khu du lịch hang động Vân Cương có hàng nghìn bức tượng được chạm khắc trên đá. Ảnh: Ko Hon Chiu/UNESCO

Đồng hồ đếm giờ lắp đặt ở nhà vệ sinh đã dấy lên tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc. Một số cư dân mạng ủng hộ việc lắp đặt đồng hồ bấm giờ trên Weibo. Họ cho rằng điều này sẽ hạn chế tình trạng du khách ngồi lướt điện thoại di động quá lâu trong nhà vệ sinh.

Những người khác đặt câu hỏi về tính cần thiết của bộ hẹn giờ ở một địa điểm du lịch và cho rằng lãng phí tiền bạc. Thay vào đó, khu du lịch có thể xây thêm nhà vệ sinh.

"Điểm du lịch chứ không phải văn phòng. Ai lại dành hết thời gian ở trong nhà vệ sinh? Liệu điều đó có thực sự cần thiết không?", cư dân mạng Trung Quốc bình luận.

Đây không phải lần đầu người dân Trung Quốc tranh luận về việc kiểm soát thời gian đi vệ sinh. Năm 2020, một công ty công nghệ hứng chỉ trích vì lắp đặt bộ hẹn giờ kỹ thuật số phía trên bồn cầu trong một văn phòng ở Bắc Kinh.

Quần thể đá ở Vân Cương đã đón 3 triệu lượt khách năm 2023, con số kỷ lục so với năm 2019 - 1,98 triệu lượt. Ngoài việc cải thiện nhà vệ sinh, ban quản lý hang động Phật giáo Vân Cương cũng đang nâng cấp các dịch vụ như giới thiệu chương trình biểu diễn mới và bổ sung các điểm tham quan nhỏ bên trong khu vực để thu hút thêm du khách.

Theo v

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy