Chùa Cầu Hội An hạn chế khách tham quan để chống quá tải

Đứng trước thực trạng Chùa Cầu đang xuống cấp trầm trọng, thành phố Hội An sẽ hạn chế lượng khách tham quan nhằm chống quá tải cho di tích chùa Cầu. Theo đó, mỗi đợt khách lên tham quan Chùa Cầu không được vượt quá 20 người.

Ngày 14/5, Bí thư Thành ủy Hội An (tỉnh Quảng Nam) – ông Kiều Cư cho biết: Đã có nhiều ý kiên trong việc trùng tu, bảo vệ di tích chùa Cầu của các nhà khao học, chuyên gia nhưng vẫn chưa thống nhất được giải pháp nào. Vì thế, trong khi chờ giải pháp tối ưu, thành phố Hội An quyết định sẽ sớm thực hiện việc hạn chế lượng khách tham quan, cụ thể mội đợt không vượt quá 20 người nhằm chống quá tải cho di tích.

Chùa Cầu Hội An sẽ giới hạn số người tham quan chống quá tải

Di tích Chùa Cầu là biểu tượng của phố cổ Hội An và được xây dựng cách đây hơn 400 năm. Đây là một công trình có nét độc đáo về kiến trúc và giá trị văn hóa tín ngưỡng đặc trưng của người Á Đông. Trải qua tác động của thời gian, Chùa Cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy vậy, mỗi ngày di tích này còn phải “cõng” trên mình hơn 4.000 lượt khách đến tham quan, đặc biệt vào những ngày lễ, tết con số đó còn nhiều hơn thế.

Theo đó, du khách tham quan chùa cầu mỗi đợt không được quá 20 người

Hiện tại di tích Chùa Cầu đang trong tình trạng ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Các hệ dầm đỡ thân cầu mục nát, mái nhà bị dột, hư hỏng nhiều, dầm thép bị mục rỉ, móng trụ bị nứt, ván sàn cầu đang bị ăn mòn nhanh chóng do có sự tác động thường xuyên liên tục của khách tham quan lên mặt cầu. Điều này cũng ảnh hưởng tới tâm lý lo ngại của người qua lại trên cầu, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Chùa Cầu Hội An xuống cấp nghiêm trọng

Do đó, để tạm thời bảo vệ di tích, đảm bảo sự an toàn cho du khách, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa đã triển khai chống đỡ và gia cố tạm thời các vị trí xuống cấp. Dự kiến, trong năm 2019 tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An sẽ tổ chức hội thảo khoa học với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế để đánh giá một cách toàn diện những nguy cơ tác động đến Di tích Chùa Cầu và đưa ra phương án tối ưu cho việc trùng tu di sản quý giá này.

Theo Báo Du lịch

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy