“Người dân và du khách đến Tam Chúc nên mang theo thẻ CCCD có gắn chíp điện tử…”

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, sau tròn 1 tháng Công an huyện Kim Bảng triển khai thí điểm máy đọc thẻ  bằng quét mã QR Code trên Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử hoặc trên ứng dụng VNeID tại khu du lịch quốc gia Tam Chúc, đã có trên 10.000 lượt du khách đến thăm quan tại Tam Chúc đồng tình sử dụng máy quét. Trao đổi với Thượng tá Trịnh Minh Hoàng, Trưởng Công an huyện Kim Bảng xung quanh việc triển khai thực hiện Đề án, thí điểm đưa máy đọc thẻ bằng quét mã QR code trên CCCD có gắn chíp điện tử (gọi tắt là máy đọc thẻ) tại Tam Chúc, ông mong muốn “Người dân và du khách khi đến Tam Chúc nên mang theo thẻ CCCD có gắn chíp điện tử”. Qua đó tạo nên thói quen văn minh, thúc đẩy mục tiêu công dân số, chính quyền số phục vụ thuận lợi cho người dân trên các nhóm tiện ích theo Đề án 06 của Chính phủ.

“Người dân và du khách đến Tam Chúc nên mang theo thẻ CCCD có gắn chíp điện tử…”
Thượng tá Trịnh Minh Hoàng, Trưởng Công an huyện Kim Bảng.

Thưa đồng chí, khi Kim Bảng triển khai lắp đặt máy đọc thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử (gọi tắt là máy đọc thẻ) tại Khu du lịch Tam Chúc, mục tiêu đề ra lúc đó như thế nào?

Thượng tá Trịnh Minh Hoàng: Máy đọc thẻ là một thiết bị dùng để quét mã QR code trên thẻ CCCD có gắn chíp điện tử hoặc ứng dụng VNeID, giúp cho việc xác minh, cập nhật thông tin cá nhân một cách nhanh chóng, chính xác; giảm thiểu sai sót khi nhập liệu, tiết kiệm thời gian, nhận diện khuôn mặt.

Mục tiêu ban đầu chúng tôi đặt ra khi đưa máy đọc thẻ tại Khu du lịch quốc gia Tam Chúc nhằm giúp cho doanh nghiệp có thông tin đầy đủ, chính xác nhất về du khách đến thăm quan, từ đó hoạch định chiến lược thu hút du khách đến thăm quan, góp phần phát triển kinh tế xanh – du lịch của địa phương; đồng thời giúp cho công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự trên lĩnh vực du lịch hiệu quả, nhất là các giải pháp phòng ngừa các vi phạm có thể xảy ra trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn. 

“Người dân và du khách đến Tam Chúc nên mang theo thẻ CCCD có gắn chíp điện tử…”
Cổng Tam quan ngoại, Khu du lịch Tam Chúc.

Đến nay chúng ta đã triển khai hoạt động của máy đọc thẻ tại Khu du lịch Tam Chúc được 1 tháng. Kết quả bước đầu được nhìn nhận ra sao thưa Thượng tá?

Thượng tá Trịnh Minh Hoàng: Bắt đầu từ 3/3/2023, máy được đặt ở Tam Chúc và khởi động, đến nay tròn 1 tháng. Hiệu quả bước đầu được ghi nhận rất quan trọng cho Ban Quản lý khu du lịch Tam Chúc. Theo số liệu cập nhật đến hết ngày 3/3, số lượng khách du lịch, người dân đến Tam Chúc sử dụng máy là trên 10.000 lượt người. Thời gian đầu, du khách khi đi thăm quan du lịch mang theo thẻ CCCD có gắn chíp điện tử còn hạn chế, nên lượng du khách sử dụng máy đọc thẻ còn thấp.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện đã tổ chức họp báo giới thiệu với 12 cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương về tiện ích của máy đọc thẻ, qua đó công tác tuyên truyền đã được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng, người dân, du khách đến đây đã mang theo thẻ CCCD gắn chíp điện tử để thực hiện việc quẹt thẻ trước khi vào thăm quan.

Thưa Thượng tá, Kim Bảng là địa phương đầu tiên trên phạm vi cả nước thực hiện thí điểm đưa máy đọc thẻ CCCD có gắn chíp điện tử vào sử dụng ở một khu du lịch rộng lớn như Tam Chúc. Vậy, các phương án trong tổ chức, điều hành, khai thác, sử dụng máy được đặt ra như thế nào thưa Thượng tá?

Thượng tá Trịnh Minh Hoàng: Ban đầu chúng tôi cũng xác định sẽ gặp những khó khăn khi đưa máy này vào hoạt động ở Tam Chúc. Tuy nhiên, sau 1 tháng thực tế hoạt động, chúng tôi đã đánh giá và bàn các biện pháp với cơ quan chuyên môn để làm sao trong thời gian tới, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4, 1/5 chúng tôi tích cực và quyết liệt cùng với Khu du lịch Tam Chúc tuyên truyền, định hướng cho du khách, để mọi người đến đây được đảm bảo an toàn, phục vụ tốt việc quản lý du khách cho khu du lịch và việc quản lý Nhà nước về an ninh trật tự..

“Người dân và du khách đến Tam Chúc nên mang theo thẻ CCCD có gắn chíp điện tử…”
Khu vực đặt máy quét thẻ Căn cước công dân có gắn chíp điện tử - Nhà Thủy đình, khu du lịch Tam Chúc.

Tuy nhiên, đây là khu du lịch có không gian rộng lớn, qua khảo sát, đánh giá tình hình, chúng tôi mới chỉ lắp đặt 2 máy quét thẻ CCCD tại khu vực Thủy đình. Trong thời gian tới, khi Kim Bảng tổ chức sơ kết đánh giá kết quả hoạt động của hai máy này, chúng tôi sẽ lắp đặt thêm một số máy nữa tại một số vị trí phù hợp, thuận lợi phục vụ du khách, đồng thời cũng giúp cho Ban Quản lý khu du lịch Tam Chúc triển khai thực hiện nhiều dịch vụ điện tử tiện ích, thiết yếu nhất cho nhân dân.

Thượng tá có thể nói rõ hơn về tiện ích của máy đọc thẻ CCCD có gắn chíp điện tử mà Công an Kim Bảng đang triển khai ở Khu du lịch Tam Chúc như thế nào tại thời điểm này và tương lai?

Thượng tá Trịnh Minh Hoàng: Tôi lấy một thí dụ đơn giản thế này, khi mình đặt mua vé online chẳng hạn, thông qua số CCCD của mình, Ban Quản lý khu du lịch này sẽ hướng dẫn du khách tích hợp vé đó trên CCCD. Khi công dân đến Khu du lịch, họ chỉ cần mang thẻ CCCD quẹt qua máy này sẽ được đến những điểm mà họ đăng ký online trước đó theo lịch trình. Việc này giúp cho du khách không phải xếp hàng mua vé nữa, người dân sẽ không mất thời gian chờ đợi mua vé…

Gần 2 năm qua, Kim Bảng đã rất nỗ lực trong việc đảm bảo công tác an ninh trật tự ở Khu du lịch Tam Chúc. Từ việc triển khai mô hình “Khu du lịch Tam Chúc an toàn, văn minh, thân thiện” đến thí điểm đưa máy quét thẻ CCCD gắn chíp điện tử vào phục công tác quản lý an ninh trật tự tại đây. Theo Thượng tá, kết quả mà Kim Bảng đang thu được là gì từ các hoạt động này?

Thượng tá Trịnh Minh Hoàng: Tôi cho rằng, việc Kim Bảng đưa máy quét thẻ CCCD có gắn chíp điện tử vào hoạt động ở Khu du lịch này thời gian qua góp phần nâng cao hiệu quả của mô hình “Khu du lịch Tam Chúc an toàn, văn minh, thân thiện” theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện Kim Bảng; phát huy mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng ngừa và ngăn chặn, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch, quản lý địa bàn, quản lý cư trú, bảo vệ tài sản của nhân dân, của các cơ quan, doanh nghiệp…

“Người dân và du khách đến Tam Chúc nên mang theo thẻ CCCD có gắn chíp điện tử…”
Ngày cao điểm, khu du lịch Tam Chúc đón từ 5 vạn đến 6 vạn khách.

Để làm tốt cả hai việc này, công an huyện Kim Bảng đã có sự phối hợp như thế nào đối với Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc thưa Thượng tá?

Thượng tá Trịnh Minh Hoàng: Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, công an huyện Kim Bảng đã có sự phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu du lịch Tam Chúc. Khi chúng tôi đặt vấn đề sẽ đặt các máy quẹt thẻ CCCD ở đây thì Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc rất ủng hộ, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ cho Công an huyện thực hiện nhiệm vụ chung. Bản thân doanh nghiệp họ đã tự ý thức được ý nghĩa của việc đưa máy quẹt thẻ này vào hoạt động ở đây. Bởi vì, đây là một trong những khu du lịch hấp dẫn du khách nhất trong khu vực Đồng bằng sông Hồng, ngày cao điểm có thể đón tới 50.000 đến 60.000 khách. Nếu dùng máy quét thẻ CCCD gắn chíp điện tử doanh nghiệp sẽ phân tích nhanh nhóm đối tượng sử dụng dịch vụ du lịch theo giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp… từ đó có chiến lược quản lý và phát triển du lịch phù hợp, hiệu quả hơn. Kết quả này góp phần thực hiện một trong 5 nhóm tiện ích của Đề án 06 chúng ta đang triển khai.

Hiện nay, trên trang thông tin của Khu du lịch, công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về máy đọc thẻ quét mã QR code bằng thẻ CCCD, ứng dụng VNeID đã được cập nhật liên tục nhằm khuyến cáo nhân dân mang theo CCCD khi đến đây để quét mã. Đây là một trang được rất nhiều du khách, người dân theo dõi, vì thế việc tuyên truyền, quảng bá về các hoạt động này chắc chắn sẽ hiệu quả hơn trong thời gian tới. Tôi mong rằng, tất cả mọi người dân và du khách thông qua các kênh thông tin tuyên truyền, quảng bá du lịch khi đến Tam Chúc nên mang theo thẻ CCCD có gắn chíp điện tử.

Xin cảm ơn Thượng tá!

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy