Vai trò của chi hội phụ nữ trong tổ chức tập luyện dân vũ

Dân vũ thể thao là một hoạt động thiết thực, bổ ích và tạo hiệu quả xã hội rõ nét, nhất là với chị em phụ nữ. Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương để mở rộng, phấn đấu 100% chi hội phụ nữ thành lập CLB dân vũ,

Hưởng ứng phong trào “Mỗi cơ sở hội duy trì một hình thức văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao” và “Mỗi phụ nữ chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để luyện tập hằng ngày” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động; đồng thời, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Hà Nam trong thời đại mới, có kiến thức, đạo đức, sức khỏe, trách nhiệm với gia đình và quê hương", Hội LHPN tỉnh đã triển khai sâu rộng phong trào dân vũ thể thao tới các chi hội phụ nữ cơ sở. Tuy mới hình thành chưa lâu nhưng môn thể thao này đã thu hút đông đảo chị em từ thành thị đến nông thôn, thuộc mọi lứa tuổi tham gia. Ở nhiều nơi, từ vài chục người tham gia tại các điểm, nhóm, câu lạc bộ (CLB) dân vũ thể thao thôn, xóm, tổ phố đã phát triển lên đến hàng trăm người tham gia các CLB xã, phường tạo nên phong trào luyện tập rộng khắp, với nhiều hoạt động sôi nổi, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao sức khỏe và sự tự tin cho phụ nữ.

CLB Dân vũ phường Minh Khai (TP.Phủ Lý) tại Giải Khiêu vũ thể thao Hà Nam mở rộng 2024.

Thành phố Phủ Lý là đơn vị có phong trào dân vũ diễn ra sâu rộng và có nhiều CLB với số thành viên khá đông. Trong hơn 40 CLB dân vũ thể thao của thành phố, tham gia sôi nổi và nền nếp nhất phải kể đến CLB Dân vũ phường Minh Khai. CLB có hơn 100 thành viên là phụ nữ trong phường và một số phường lân cận. Ban đầu tham gia CLB là những chị em yêu văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn phường, sau khi thấy được hiệu quả thiết thực của hoạt động dân vũ, nhiều chị em đã chủ động xin vào CLB.

Bà Phạm Thị Tám, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB Dân vũ phường Minh Khai thu hút được đông hội viên vì ai có nhu đều được kết nạp vào CLB. Các hội viên trong CLB có độ tuổi từ 40 đến trên 70 tuổi, với mong muốn tham gia tập luyện để được giao lưu, vui vẻ; được rèn luyện sức khỏe, giảm căng thẳng, giảm cân nặng… Sau một thời gian tập luyện các chị em đều thấy sức khỏe có cải thiện đáng kể nên từ đó đam mê bộ môn dân vũ, rất chăm chỉ tập luyện.

CLB Dân vũ phường Minh Khai có thuận lợi khi trên địa bàn phường có một khu sân phía sau khách sạn Vinpearl Phủ Lý khá rộng và thuận tiện cho các thành viên khi đến tập luyện. Đây cũng là CLB có nhiều sáng tạo trong các hoạt động dân vũ, ngoài các điệu nhảy đồng diễn như zumba, aerobic, shuffle dance, nhảy hiện đại… CLB còn biểu diễn trên nền nhạc các bài hát cách mạng, truyền thống, xây dựng cho mỗi màn đồng diễn một câu chuyện dựa trên lời những bài hát đó. Chính vì thế, trong các sự kiện văn hoá, thể thao của thành phố, của tỉnh, CLB Dân vũ phường Minh Khai luôn được mời tham gia biểu diễn.

Để đánh dấu sự phát triển của phong trào dân vũ thể thao, tháng 3/2023, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tổ chức Chương trình Trình diễn áo dài truyền thống, đồng diễn dân vũ với chủ đề “Phụ nữ Hà Nam hội nhập và phát triển”. Chương trình đã thu hút hơn 500 chị em là cán bộ, hội viên, phụ nữ 6 huyện, thành phố, thị xã và phụ nữ Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia. Lần đầu tiên một chương trình đồng diễn dân vũ với các hội viên phụ nữ trong trang phục áo dài xuất hiện ở phố đi bộ Phủ Lý đã tạo nên một không khí lễ hội sôi động, hào hứng và được đông đảo người dân đến xem ủng hộ, cổ vũ.

Hoạt động rộng khắp và sôi nổi, nhưng dân vũ thể thao cũng còn nhiều tồn tại. Đó là: Nhiều nơi hình thành những điểm, nhóm tự phát, hoạt động không bài bản. Vai trò của nhiều chi hội phụ nữ trong tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, nhất là dân vũ còn yếu, không thu hút được các hội viên tham gia. Thực hiện việc sáp nhập thôn, tổ phố nên nhiều nhà văn hóa dôi dư được giao cho các hội, đoàn thể sử dụng. Trong việc sử dụng, nhiều nhà văn hóa tiếp tục phát huy hiệu quả khi vừa là nơi sinh hoạt, vừa là sân chơi thể thao và tập luyện dân vũ cho các chi hội, chi đoàn.

Tuy nhiên, việc tập luyện dân vũ tại các nhà văn hóa đã gây ra mâu thuẫn giữa nhóm tập luyện với một số hộ dân xung quanh. Nhà văn hóa là một thiết chế văn hóa, thể thao cộng đồng thường được chọn xây ở vị trí trung tâm nhằm tạo thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động. Với việc tập luyện dân vũ phải trên nền nhạc và thường được tổ chức vào sáng sớm hay buổi tối đã phần nào làm ảnh hưởng đến các hộ dân ở cạnh nhà văn hóa. Việc mở loa quá to, hoạt động ồn ào, ứng xử không đúng mực trong một số trường hợp đã xảy ra mâu thuẫn khiến chính quyền địa phương phải vào cuộc giải quyết, hòa giải.

Dân vũ thể thao là một hoạt động thiết thực, bổ ích và tạo hiệu quả xã hội rõ nét, nhất là với chị em phụ nữ. Việc lựa chọn không gian, thời gian tập luyện hợp lý, hài hòa và thân thiện sẽ góp phần đưa phong trào dân vũ trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng và chất lượng hơn nữa.

Được biết, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương để mở rộng, phấn đấu 100% chi hội phụ nữ thành lập CLB dân vũ, bảo đảm hoạt động nền nếp, bài bản, tích cực khắc phục những hạn chế, nâng cao vai trò của chi hội cơ sở nhằm lan tỏa hơn nữa phong trào tập luyện dân vũ trong hội viên, góp phần tích cực vào việc xây dựng các khu dân cư văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy