Tuổi trẻ Duy Tiên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Phát huy vai trò tiền phong, xung kích, những năm qua tuổi trẻ thị xã Duy Tiên đã và đang tích cực tham gia các hoạt động, phong trào lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Bằng nhiều phần việc cụ thể, thiết thực, vai trò của tổ chức đoàn tiếp tục khẳng định là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần quan trọng xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Tuổi trẻ Duy Tiên xung kích tình nguyện vì cộng đồng
ĐVTN xã Yên Nam hưởng ứng ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng Nông thôn mới năm 2022.

Theo tổng hợp, toàn thị xã hiện có 4.180 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt tại 28 tổ chức đoàn cơ sở. Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Thị đoàn Duy Tiên đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Đoàn thị xã tổ chức theo từng chiến dịch và các đợt phát động cao điểm phù hợp với nhu cầu thực tiễn; cùng đó duy trì hoạt động tình nguyện tại chỗ bảo đảm thường xuyên, liên tục, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đây là môi trường rèn luyện thực tiễn sinh động, khơi dậy cho thanh niên ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Qua đánh giá, các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ thị xã thời gian qua tập hợp, thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, trong đó phải kể đến các hoạt động Tháng thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tình nguyện mùa đông,  Xuân tình nguyện… với nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao như: ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường, xoá điểm đen rác thải, đảm nhận các tuyến đường thanh niên tự quản; xây dựng, kiến thiết hạ tầng các thôn, xóm; xây dựng và sửa chữa các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa mới, chăm lo các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… 97 công trình, trên 650 phần việc thanh niên với tổng trị giá 2,31 tỷ là một trong những dấu ấn tiêu biểu của tuổi trẻ thị xã trong 5 năm 2017-2022. Trong đó có 14 công trình cấp thị xã, 18 tuyến đường hoa thanh niên, 15 công trình đường cây thanh niên, 31 công trình xây dựng, sửa chữa điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, 6 công trình vẽ tranh bích hoạ, 2 công trình thắp sáng đường quê, 2 công trình làm đường giao thông nông thôn, rải sân bê tông nhà văn hoá, 01 công trình xóa điểm đen rác thải...

Tuổi trẻ Duy Tiên xung kích tình nguyện vì cộng đồng
ĐVTN xã Trác Văn ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Không chỉ tạo dấu ấn bởi các công trình, phần việc, tuổi trẻ thị xã còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí; tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Từ thực tiễn, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để các hoạt động an sinh xã hội mang tính bền vững và có sức lan tỏa rộng rãi. Tiêu biểu như mô hình rửa xe gây quỹ nhân ái được thực hiện thường xuyên tại 9 cơ sở Đoàn xã, phường. Từ năm 2018 đến nay, Đoàn thanh niên các xã, phường đã tổ chức được 36 buổi rửa xe gây quỹ với tổng số tiền nhận được là 42,8 triệu đồng. Từ số tiền này, các cơ sở đoàn đã tổ chức thăm hỏi và tặng 81 suất quà cho trẻ em nghèo vượt khó, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại cơ sở. Hay, tại Chi đoàn Lê Xá, xã Tiên Sơn đã duy trì tổ chức thu gom phế liệu 2 lần/tháng để gây quỹ tặng quà cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong thôn.

Trước làn sóng dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, Đoàn thanh niên các cấp của thị xã đã thành lập được 16 Đội thanh niên xung kích, huy động gần 300 đoàn viên thanh niên tham gia trực chốt kiểm dịch, truy vết và hỗ trợ tiêm chủng phòng Covid -19. Các cấp bộ đoàn của thị xã đã vận động nguồn xã hội hóa ủng hộ gần  2.000 bộ quần áo bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn cùng các nhu yếu phẩm, thiết bị y tế cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân với tổng trị giá trên 900 triệu đồng.

Xác định đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, các cấp bộ Đoàn thị xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” cho đoàn viên thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong đó, tổ chức các hoạt động tư vấn, truyền thông, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên. Thông qua nhiều chương trình, mô hình, cách làm hiệu quả như: thành lập và duy trì hoạt động 16 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, 01 tổ hợp tác “Ếch sạch Tiên Sơn” là nơi chia sẻ, kết nối, hỗ trợ và giao lưu giữa các mô hình của thanh niên; phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 80 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm thanh niên tại địa phương; đồng thời tích cực hỗ trợ giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cho các mô hình của thanh niên... Các hoạt động khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã và đang tạo sức lan tỏa rộng rãi, cổ vũ khát vọng làm giàu, vươn lên lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ thị xã.

Tuổi trẻ Duy Tiên xung kích tình nguyện vì cộng đồng
Câu lạc bộ “Lý luận trẻ” thị xã Duy Tiên vừa được Thị đoàn tổ chức ra mắt tháng 10/2022.

Thông qua các phong trào và các chương trình đồng hành với thanh niên, mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên được củng cố, chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn ở địa bàn dân cư được nâng lên rõ nét. Tiếp tuc duy trì hoạt động của Câu lạc bộ “Lý luận trẻ” phường Đồng Văn và thành lập Câu lạc bộ “Lý luận trẻ” thị xã Duy Tiên là nơi trao đổi, thảo luận và trau dồi về lý luận chính trị của các bạn trẻ. Qua đó, đoàn viên thanh niên đã nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của mình trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia giám sát và phản biện xã hội, tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, thù địch trên không gian mạng, sống có lý tưởng, trách nhiệm và ý chí vươn lên được bắt đầu từ những hành động đẹp, những thói quen tốt, những nỗ lực trong công việc và cuộc sống hằng ngày với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Từ đó, góp phần xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, khẳng định vị thế của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vũ Thị Huyền Trang, Bí thư Thị đoàn Duy Tiên

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.