Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên - Ngôi nhà nghĩa tình

Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên thành lập từ tháng 5 năm 1957, tiền thân là Khu điều dưỡng thương binh Nam Hà thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, là một trong những cơ sở điều dưỡng thương binh được thành lập sớm nhất cả nước.

Dù đang khá tập trung với nước đi trên bàn cờ tướng, nhưng khi chúng tôi đến, bác Nguyễn Đình Cường, sinh năm 1959, quê huyện Yên Mô (Ninh Bình), thương binh ¼ loại đặc biệt vẫn vui vẻ chia sẻ: Tôi từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Cam-pu-chia và bị thương năm 1978. Về trung tâm năm1980, gắn bó đến nay đã hơn 40 năm. Vào các dịp lễ, Tết và ngày 27/7, anh em thương binh chúng tôi luôn được đón nhận sự quan tâm của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Hằng ngày được đội ngũ y, bác sĩ trong trung tâm chăm lo đời sống, tinh thần, chăm sóc sức khỏe nên chúng tôi rất yên tâm. Riêng bản thân tôi, sau khi bị thương, tôi quyết định không xây dựng gia đình, hiện tại tôi còn mẹ già năm nay đã gần 90 tuổi, đang sinh sống ở quê. Hằng năm, trung tâm đều bố trí xe đưa đón tôi về thăm gia đình cũng như người thân 2 lần/năm, tôi rất phấn khởi… 

Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên  Ngôi nhà nghĩa tình
Các thương, bệnh binh Trung tâm Điều dưỡng thương binh thị xã Duy Tiên chơi cờ tướng.

Cũng như bác Nguyễn Đình Cường, bác Nguyễn Thanh Huyên, quê ở Giao Thủy (Nam Định), thương binh ¼, tỷ lệ thương tật 97%, người đã gắn bó ở trung tâm hơn 40 năm chia sẻ: Tôi về trung tâm từ năm 1979, sau một trận chiến đấu với giặc trên đất nước Cam-pu-chia và bị thương. Ở trung tâm, tôi luôn nhận được sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần. Các chế độ được hưởng đúng, đủ, kịp thời, được chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh kịp thời, chu đáo hằng ngày. Cán bộ, nhân viên và thương bệnh binh như người một nhà rất vui vẻ, không khí trong đơn vị luôn đầy ắp tiếng cười. Đời sống vật chất của anh em thương, bệnh binh sống ở trung tâm ngày càng được nâng cao, các phòng đều có điều hòa, ti vi, phòng ở thoáng mát, sạch sẽ. Vào các dịp lễ, Tết và ngày 27/7, các đoàn sinh viên, thanh niên tình nguyện còn về trung tâm tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, tặng quà; trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như thi đấu cờ tướng, tạo không khí vui vẻ, đoàn kết...

Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên thành lập từ tháng 5 năm 1957, tiền thân là Khu điều dưỡng thương binh Nam Hà thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, là một trong những cơ sở điều dưỡng thương binh được thành lập sớm nhất cả nước. Trung tâm được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và thực hiện giải quyết các chế độ, chính sách cho các thương, bệnh binh nặng, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động trên 81% trở lên.

Hiện tại trung tâm đang thực hiện nuôi dưỡng, điều trị 59 đối tượng thuộc 13 tỉnh, thành phố. Số thương, bệnh binh điều trị ở đây người lớn tuổi đã gần 90, người trẻ tuổi nhất hơn 60. Người thì trải qua cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, người chiến đấu ở chiến trường Tây Nam. Do là thương, bệnh binh nặng, bị tổn thương nặng về trí tuệ cũng như cơ thể nên các y, bác sĩ, điều dưỡng phải phục vụ từ ăn, tắm, ngủ nghỉ đến uống thuốc. Nhiều bác do vết thương quá nặng, đội ngũ điều dưỡng tại trung tâm hằng ngày phải bón từng thìa cơm, miếng nước, như người thân trong gia đình.

Với tinh thần “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, đội ngũ y, bác sĩ trung tâm luôn xác định nhiệm vụ phục vụ người có công là vinh dự, ngoài trách nhiệm còn có tình yêu thương, sự tôn trọng và thấu hiểu. Do đó, công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc thương binh luôn được đặt lên hàng đầu. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2021, đội ngũ y, bác sĩ đã thực hiện 1.276 mũi tiêm an toàn, truyền dịch hàng trăm lượt. Cùng với đó, đưa 78 lượt thương, bệnh binh đi khám và điều trị tại tuyến tỉnh và trung ương, trong đó có 50 ca nằm điều trị dài ngày. 

Bà Mã Thị Bích Nhạn, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên cho biết: Xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công với cách mạng là một nhiệm vụ chính trị và có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự tri ân với các thế hệ đi trước đã chiến đấu hi sinh cả tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Do đó, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên trung tâm luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của mình, không ngại khó khăn vất vả, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, để các thương, bệnh binh yên tâm điều trị, nghỉ dưỡng, tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” và luôn coi trung tâm là ngôi nhà thân thương, an toàn.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.