Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường

Với mong muốn khuyến khích tinh thần vượt khó đi lên, tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các em học sinh nghèo hiếu học, các cấp, ngành, đoàn thể và cộng đồng đã tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức đến trường. Những suất học bổng, chiếc cặp sách, xe đạp hay những tập vở không đơn thuần là một món quà, nó còn là động lực để nuôi dưỡng những “mầm xanh” tiếp tục phấn đấu vươn lên vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực, chủ động vận động nguồn lực, phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tổ chức các chương trình ý nghĩa. Ngay từ đầu tháng 8/2023, Tỉnh hội phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Công ty TNHH Việt Phương Hà Nam tổ chức chương trình “Cùng em chắp cánh ước mơ”. Tại chương trình, Công ty TNHH Việt Phương Hà Nam đã tặng 25 suất học bổng cho 25 trẻ mồ côi vượt khó vươn lên học giỏi, mỗi suất trị giá 12 triệu đồng. Đây là chương trình nhận đỡ đầu trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giúp các em có thêm điểm tựa vững vàng để tiếp bước trên con đường học tập được Công ty TNHH Việt Phương Hà Nam thực hiện trong những năm qua. Từ việc làm thiết thực và ý nghĩa của Công ty TNHH Việt Phương Hà Nam đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần nhân ái, cùng nhau chung tay góp sức vun đắp cho thế hệ tương lai của đất nước có được cơ hội trưởng thành trong vòng tay yêu thương của cộng đồng. Nhân dịp này, Công ty cổ phần Thời trang Genviet tài trợ 100 bộ quần áo cho 25 em, trị giá 50 triệu đồng.

Vào cuối tháng 8, Hội Chữ thập huyện và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Lý Nhân đã phối hợp tổ chức tặng quà cho 10 em là con các nạn nhân nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 600 nghìn đồng/suất; 6 em khác được nhận hỗ trợ địa chỉ nhân đạo quý III/2023, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tiền mặt và 1 phần quà. Huyện Kim Bảng, thị xã Duy Tiên đều tổ chức chương trình tặng quà, học bổng, xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước thềm năm học mới.

Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường
Lãnh đạo Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tặng quà cho con công nhân lao động vượt khó học giỏi năm học 2022 - 2023. Ảnh: Lê Yến

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tống Văn Tam cho biết: Trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo là một trong những đối tượng được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh rất quan tâm. Ngoài các em được hỗ trợ theo địa chỉ nhân đạo thường xuyên hoặc đột xuất, mỗi dịp chuẩn bị cho năm học mới, Tỉnh hội chỉ đạo các cấp hội tranh thủ mọi nguồn lực để tổ chức thăm, tặng quà cho các cháu. Giá trị món quà có thể không lớn song quan trọng hơn cả đó là tình yêu thương, sự quan tâm của cả cộng đồng dành cho các em, tiếp thêm niềm tin để các em cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện tốt trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Năm học 2023 - 2024 bắt đầu với những lo toan của các bậc phụ huynh khi phải chi nhiều khoản để mua sắm quần áo, giày dép, sách vở, dụng cụ học tập… cho con em mình. Điều này càng khó khăn hơn đối với những gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Thấu hiểu nỗi trăn trở ấy, vừa qua, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” Phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý đã đến thăm và trao tặng quà cho 28 em học sinh với tổng số tiền 47 triệu đồng, trong đó có 19 học sinh thuộc diện hộ nghèo, mỗi em được hỗ trợ 2 triệu đồng và 9 học sinh thuộc diện cận nghèo, đặc biệt khó khăn, mỗi em được hỗ trợ 1 triệu đồng. Đây là hoạt động được triển khai hằng năm của Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” Phường Trần Hưng Đạo nhằm hỗ trợ các em học sinh được tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường; giúp các gia đình trang bị đầy đủ sách vở, quần áo cho con em chuẩn bị bước vào năm học mới.

Trước thềm năm học mới 2023-2024, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh vừa tổ chức tặng quà cho 250 học sinh là con công nhân lao động đạt thành tích cao và 95 em vượt khó học giỏi trong năm học 2022-2023. Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Đặng Đình Quỳnh nhấn mạnh: Đây là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm động viên, khích lệ con em công nhân nỗ lực học tập, rèn luyện ngày một trưởng thành; đồng thời trực tiếp động viên anh, chị, em công nhân yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tại các doanh nghiệp, hoạt động mang đậm ý nghĩa này cũng được nhiều công đoàn cơ sở tổ chức thực hiện, từ đó tăng cường sự gắn kết giữa người lao động với doanh nghiệp, với công đoàn.

Sinh ra trong một gia đình còn nhiều khó khăn, song Đỗ Thùy Nga, thôn Phúc Hạ 2, xã Hợp Lý (huyện Lý Nhân) luôn tự ý thức nỗ lực học tập tốt. 7 năm liền, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nga là một trong 95 học sinh vượt khó học giỏi vừa được tặng quà của Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh. Nga chia sẻ rằng, em rất vui khi được nhận quà của tổ chức công đoàn ngay trước thềm năm học mới. Và em tự hứa là sẽ tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng với sự quan tâm của các bác, các cô chú, cũng như là để mẹ có thể tự hào về em.

Cũng với mong muốn tiếp sức học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, Tỉnh đoàn vừa tổ chức trao tặng 1 ngôi nhà khăn quàng đỏ trị giá 75 triệu đồng và 10 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Liêm Túc (huyện Thanh Liêm). Các cấp bộ đoàn cũng tổ chức trao tặng 4 góc học tập, khám nha khoa cho 100 học sinh và hàng trăm suất quà cho học sinh nghèo vượt khó trong Ngày Thanh niên Hà Nam cùng hành động vì cộng đồng.

Có thể thấy, các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được các ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh khởi động từ khá sớm nhằm giúp các em có sự chuẩn bị chu đáo cho năm học mới 2023-2024. Việc làm thiết thực, ý nghĩa này không chỉ góp phần phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực, giúp học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn yên tâm bước vào năm học mới. Từ đó, góp phần vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy