Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ việc phơi thóc trên đường

Thời điểm này, người dân các địa phương trong tỉnh đang bước vào vụ thu hoạch lúa xuân. Bên cạnh niềm vui chung được mùa thì đâu đó vẫn còn những nỗi buồn, lo lắng xen lẫn về việc một bộ phận người dân tận dụng lòng, lề đường trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, liên xã để làm sân phơi thóc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến gây tai nạn giao thông (TNGT).

Những ngày gần đây, di chuyển theo dọc nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, liên xã thường xuyên xuất hiện tình trạng một số hộ gia đình sau khi thu hoạch lúa, tận dụng luôn lòng, lề đường để phơi thóc, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn, va chạm đáng tiếc. Ngoài lý do chật hẹp, không có diện tích phơi, nhiều người dân sợ phơi thóc làm bụi bẩn nhà cửa nên đã mang ra đường phơi.

Việc trưng dụng mặt đường để phơi thóc chiếm một phần lòng đường đã và đang gây không ít cản trở, khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Đáng nói hơn, một số hộ dân khi phơi thóc còn dùng gạch, đá, cành cây, lốp xe hỏng… để làm vật cảnh báo, hoặc ngăn cho các phương tiện không đi vào khu vực phơi thóc, qua đó vô tình tạo thành những “chiếc bẫy” gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào thời điểm ban đêm, tầm nhìn của lái xe bị hạn chế.

Người dân phơi thóc ngay trên quốc lộ 21, đoạn qua địa bàn xã Liêm Phong (Thanh Liêm).

Thực tế đã có không ít trường hợp người đi đường đã trở thành nạn nhân do phải tránh những sân phơi tự phát này của người dân. Đơn cử như đoạn đường trên tuyến quốc lộ 21 (đoạn qua địa bàn xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm), có hàng chục hộ phơi thóc chiếm 1/2 diện tích mặt đường. Cá biệt, nhiều hộ còn sử dụng gạch, đá, lốp xe cũ để ghim bạt cũng như tránh xe đè qua khiến nhiều phương tiện qua đây phải đột ngột phanh gấp, giảm tốc độ, lấn sang làn đường ngược chiều di chuyển để “thoát” khỏi những chướng ngại vật trên đây.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, một tài xế lái xe thường xuyên đi trên tuyến quốc lộ 21 từ Bình Lục đi Hà Nội bức xúc nói: Việc lưu thông trên đường vào thời vụ gặp không ít khó khăn khi trên các tuyến đường đều có nhiều vật cản do người dân cố ý vi phạm, nhất là vào đoạn đường hẹp, vào vòng cua…, nếu lái xe không tập trung xử lý, rất dễ gây tai nạn.

Về phía người dân, biện minh cho việc làm này, anh Trần Văn Hồng (trú tại Liêm Phong, Thanh Liêm) bày tỏ: Tôi biết phơi thóc như thế này chắc chắn làm ảnh hưởng đến giao thông, rất dễ dẫn đến gây tai nạn cho người và phương tiện đi lại qua đây. Nhưng do thiếu sân phơi và nghĩ rằng ngày mùa cũng chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nên hầu hết bà con nông dân chúng tôi mặc dù biết là sai nhưng vẫn đành lòng chiếm dụng mặt đường làm nơi phơi thóc...

Tương tự như tuyến quốc lộ 21, tại tuyến đường C9 (đoạn kết nối từ xã Bắc Lý đến xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân), tình trạng người dân chiếm dụng lòng đường làm sân phơi thóc diễn ra khá phổ biến. Khi đi ngang qua tuyến đường này, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người dân ngang nhiên chiếm dụng lòng đường để phơi thóc, bất chấp những hiểm họa có thể xảy đến với sự an toàn tính mạng của mình và người đi đường.

Ông Nguyễn Văn Thạo (một người dân xã Bắc Lý, Lý Nhân) chia sẻ: Mới đây, trên tuyến đường này đã xảy ra vụ TNGT khiến một người đi xe máy bị thương nặng mà nguyên nhân chính là do người dân chiếm dụng lòng đường để phơi thóc. Việc người tham gia giao thông trên các tuyến đường có phơi thóc rất nguy hiểm, thóc phơi chiếm hết đường đi, buộc phải lấn sang chiều ngược lại, nếu có đi vào khu vực phơi thóc thì xe rất dễ trơn trượt, ngã.

Thực tế cho thấy, việc người dân chiếm dụng lòng đường giao thông làm nơi phơi thóc đã tái diễn nhiều năm nay, ở nhiều địa phương trong tỉnh. Việc làm này không chỉ gây cản trở các phương tiện tham gia giao thông, vi phạm các quy định pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Để xảy ra tình trạng trên, bên cạnh ý thức của người dân chưa cao cũng phải nhìn nhận một phần là do công tác tuyên truyền, vận động, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền ở cơ sở chưa được chú trọng đúng mức. Cùng với đó, các cơ quan chức năng chưa quyết liệt xử lý triệt để đối với những trường hợp vi phạm. Do vậy, nhiều người dân bày tỏ mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng cần chấn chỉnh ngay tình trạng này nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Tuyển, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Nhằm chấn chỉnh tình trạng phơi thóc lúa trên đường giao thông, vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã có công văn yêu cầu ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tập trung phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, đơn vị quản lý cung đường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến đến người dân về nguy cơ TNGT khi phơi thóc trên các tuyến đường.

Mặt khác, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Qua thực tế cho thấy, nhiều địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời tổ chức ký cam kết không vi phạm phơi thóc trên đường giao thông đối với từng hộ dân sinh sống dọc các tuyến đường nên tình trạng người dân chiếm dụng lòng, lề đường làm “sân phơi thóc” đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, ở một vài địa phương, khi vắng lực lượng chức năng, người dân lại tiếp tục vi phạm, bất chấp những hiểm họa khó lường đã được cảnh báo về TTATGT.

Như vậy, để hạn chế và chấm dứt tình trạng trên, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở để mỗi người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không phơi thóc lúa ra đường góp phần bảo đảm an toàn cho mình và những người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy