Tạo nền tảng an sinh bền vững

Năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) luôn chủ động bám sát chỉ đạo điều hành của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt việc giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động; tập trung quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt nhằm phát triển người tham gia, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT an toàn, theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được coi trọng, đổi mới cả về nội dung, hình thức theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt, phù hợp từng nhóm chủ thể, tập trung vào nhóm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình. Công tác phối kết hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH được đẩy mạnh.

BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 3 đợt ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, thu hút được hàng trăm người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang zalo OA BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã vào cuộc chỉ đạo công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Nhờ vậy, ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của các doanh nghiệp được nâng lên; người dân, người lao động ngày càng hiểu đầy đủ về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT.

Giám đốc BHXH tỉnh Trần Mạnh Toàn khẳng định: Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự nỗ lực, chủ động, trách nhiệm của ngành BHXH, diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN ngày càng được mở rộng. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH được tăng cường. Công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức thực hiện chính sách BHXH được đẩy mạnh, nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời những đơn vị có hành vi vi phạm các quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Ước đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 183.375 người tham gia BHXH (trong đó 168.375 người tham gia BHXH bắt buộc, 15.000 người tham gia BHXH tự nguyện), đạt khoảng 42,1% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 158.433 người tham gia BHTN, đạt 35,8% lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt khoảng 93,2% dân số. Số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 4.040 tỷ đồng, tăng 381,7 tỷ đồng so với năm 2022, đạt 102,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Tạo nền tảng an sinh bền vững
Cán bộ cơ quan BHXH tỉnh tư vấn, hỗ trợ người dân làm thẻ ATM để nhận lương hưu qua tài khoản, nhằm đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt. Ảnh: Yến Lê

Quyền lợi của người tham gia BHXH được quan tâm bảo đảm, việc giải quyết các chế độ, chính sách và chi trả các chế độ BHXH cho người tham gia được thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định hiện hành và đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm trong quá trình thực hiện thủ tục. Hằng tháng, phối hợp chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH chính xác, kịp thời cho 43.077 người thụ hưởng. Năm 2023, toàn ngành ước giải quyết cho 73.754 lượt người hưởng các chế độ hưu trí, trợ cấp hằng tháng, ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, trợ cấp một lần; 6.394 người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ước thực hiện chi khám, chữa bệnh BHYT 474,5 tỷ đồng, tăng 40,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Quy trình đón tiếp, phục vụ bệnh nhân BHYT ngày càng hoàn thiện, hiện đại. Vì thế, người dân có thể sử dụng thẻ BHYT điện tử qua ứng dụng VssID - BHXH số hoặc thẻ căn cước công dân gắp chíp đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế gần nhất.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể phục vụ, ngành BHXH luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ. Dấu ấn đặc biệt trong công tác chuyển đổi số của ngành là đã phê duyệt thành công 223.125 tài khoản VssID - BHXH số; xác thực 797.961/813.349 thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN do BHXH tỉnh quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 98,1% tổng số người tham gia. Ngành BHXH cũng phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh việc sử dụng thẻ căn cước công dân và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ người dân đi khám, chữa bệnh BHYT; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe… Đến nay, toàn bộ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp, tạo nhiều thuận lợi cho người dân cũng như cơ sở y tế. Đây cũng được xem là giải pháp để các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ việc sử dụng Quỹ BHYT, hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi nguồn quỹ. Năm 2023, ước toàn tỉnh có 668.109 lượt người dùng căn cước công dân gắn chíp đăng ký khám, chữa bệnh, trong đó có 545.896 lượt người tra cứu thành công.

Bên cạnh đó, triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông (đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng); hoàn thành cung cấp các dịch vụ công trực tuyến “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”,“Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện”, “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT”… tạo nhiều thuận lợi cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Theo đánh giá của Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Quang Ngọc, nhờ nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và không gian số ngày càng mở rộng, những năm gần đây, ngành BHXH cắt, giảm được nhiều thủ tục hành chính. 100% dịch vụ công của ngành được thực hiện ở mức độ 4; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt hơn 80%. Người dân có thể tương tác với cơ quan BHXH 24/7 qua nhiều kênh khác nhau. Thực hiện các giao dịch điện tử giúp các cơ quan, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí đi lại, dễ dàng theo dõi việc đóng, hưởng các chính sách, hạn chế tối đa những sai sót không đáng có. Cùng với đó, mọi thủ tục tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của ngành BHXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã đã nhận được sự đồng tình cao của các tổ chức và cá nhân bởi sự nhanh chóng, tiện lợi. Chỉ số “mức độ hài lòng” về giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan BHXH đạt hơn 83%. Sự tiện ích, hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân là cơ sở quan trọng để lan tỏa chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Chính sách BHXH, BHYT là trụ cột của nền an sinh xã hội, góp phần vào sự tiến bộ và công bằng xã hội. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục mở rộng diện bao phủ BHXH bắt buộc; phát triển BHXH tự nguyện tiến tới BHXH toàn dân; giữ vững và phát triển người tham gia BHYT; hướng tới bảo đảm an sinh để mỗi người khi đau ốm có nơi chữa bệnh, khi già có tiền lương hưu.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy