Tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông luôn chú trọng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Qua đó, góp phần đưa hoạt động thông tin - truyền thông trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp, hạn chế, ngăn chặn thông tin sai sự thật, xấu độc, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Từ năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành 11 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 106 lượt tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất bản; bưu chính, chuyển phát; viễn thông - công nghệ thông tin; thông tin điện tử; kinh doanh dịch vụ internet… Qua đó, phát hiện, xử lý 14 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 81,5 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu bị phát hiện, xử lý là đăng thông tin sai sự thật; đăng, phát cảnh bạo lực, gây hoang mang, kích động bạo lực, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân; in vượt số lượng; không thông báo bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thay đổi thông tin đã đăng ký đối với cơ sở in phải đăng ký hoạt động in; vi phạm quy định về nội dung sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm; lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp, gây cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân…

Cụ thể, có thể kể đến như qua thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở đã xử lý 3 đại lý internet và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng do không chấp hành đúng thời gian hoạt động theo quy định (trong khung giờ từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối hằng ngày) hay xử lý vi phạm quy định về nội dung sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm đối với một cơ sở in trưng bày tấm pa nô có hình bản đồ Việt Nam bị các hình ảnh khác che khuất quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa dẫn đến thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia…

Đặc biệt, năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông lần đầu tiên tổ chức kiểm tra toàn diện đối với hoạt động quảng cáo bán hàng trên các nền tảng lớn như facebook, tiktok. Qua kiểm tra đã phát hiện sai phạm và thực hiện gỡ bỏ gần 500 bài viết quảng cáo và trên 2.400 đường link quảng cáo các dịch vụ bất hợp pháp trên facebook; gỡ trên 600 video quảng cáo sai phạm và trên 2.000 bài quảng cáo về thuốc, thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe trên youtube.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, giám sát việc triển khai bó cáp viễn thông tại thành phố Phủ Lý.

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông còn làm rất tốt công tác phối hợp với Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố trong việc rà soát thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Trong tổng số 14 trường hợp vi phạm lĩnh vực thông tin truyền thông bị xử lý từ năm 2023 đến nay, có tới 7 trường hợp vi phạm về nội dung này.

Mới đây nhất là vụ việc Thanh tra Sở phối hợp với Công an huyện Lý Nhân kiểm tra, xử lý một cá nhân sử dụng mạng xã hội để thông tin sai sự thật về công tác giải phóng mặt bằng, gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án. Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng phối hợp với Công an tỉnh xử lý 2 cá nhân (Youtuber) tổ chức đóng diễn và quay các video clip có nội dung thông tin bịa đặt, nhiều cảnh bạo lực, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, sau đó đăng tải lên mạng nhằm mục đích “câu like” và kiếm doanh thu.

Cùng với hoạt động thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, Sở Thông tin và Truyền thông còn quan tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra đột xuất cũng như công tác hậu kiểm, giám sát, xử lý sau thanh tra, kiểm tra, từ đó nhanh chóng phát hiện dấu hiệu vi phạm để kịp thời ngăn chặn.

Trao đổi về nội dung này, ông Lê Hồng Quang, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sở Thông tin và Truyền thông rất chú trọng công tác tự kiểm tra, giám sát đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Vì vậy, sau thanh tra, kiểm tra, hầu hết các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm chỉnh kết luận thanh tra, kiểm tra. Công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông cơ bản đã đi vào nền nếp. Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn hiểu, chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Thời gian tới bên cạnh công tác thanh, kiểm tra, sở cũng sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như chương trình, kế hoạch của ngành thông tin và truyền thông nhằm giúp hoạt động của doanh nghiệp đi vào nền nếp, hạn chế hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

Năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông có kế hoạch sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, có tác động lớn đến đời sống của người dân, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính - viễn thông; kiểm tra mạng cáp ngoại vi viễn thông; hoạt động báo chí xuất bản; xử lý nghiêm hành vi lợi dụng danh nghĩa báo chí, giả danh nhà báo để gây trở ngại cho hoạt động của các tổ chức, cá nhân; thông tin xấu độc trên mạng xã hội; quản lý và kiểm định trạm thu phát sóng thông tin di động…

Năm 2024 và các năm tiếp theo, Sở Thông tin và Truyền thông cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông đẩy mạnh thực hiện chỉnh trang, thanh thải, bó gọn cáp viễn thông tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, tham mưu xây dựng trung tâm xử lý tin giả; xây dựng phần mềm tiếp nhận, xử lý tin rác, thư rác, cuộc gọi rác trên địa bàn tỉnh, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để truy vết, xác định đối tượng có dấu hiệu vi phạm…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy