Sôi nổi các CLB học tập cho thiếu nhi tại phường Châu Sơn

Những năm gần đây, phụ huynh ngày càng có nhiều sự lựa chọn cho con em mình tham gia các hoạt động bổ ích ngoài giờ học tập tại nhà trường. Bên cạnh sự nở rộ của các lớp học dạy kỹ năng như nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống… còn có những hình thức sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) học tập khá đa dạng. Không phải là một lớp học thêm, mô hình CLB học tập tại phường Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) đã trở thành không gian giáo dục tích cực, lý thú dành cho thiếu nhi, đặc biệt trong dịp hè.

Một buổi sáng cuối tuần tại nhà văn hóa tổ dân phố Do Nha, phường Châu Sơn, gần 20 bạn thiếu nhi đang cặm cụi tô màu. Có những em nhỏ mới chỉ 5 tuổi, được các anh, chị đoàn viên cầm tay hướng dẫn từng nét cọ vẽ. Cũng có những bạn học sinh tiểu học đang tự tin pha màu, tô điểm lên bức tranh phong cảnh của mình. Đây là một buổi sinh hoạt của CLB vẽ dành cho thiếu nhi phường Châu Sơn do Đoàn thanh niên phường phối hợp tổ chức vào dịp hè.

Sôi nổi các CLB học tập cho thiếu nhi tại phường Châu Sơn
Các em thiếu nhi phường Châu Sơn sinh hoạt CLB vẽ.

Em Lê Đức Anh (học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Châu Sơn) vui vẻ nói: Con rất thích học vẽ nên khi được mẹ cho phép, con đã tham gia CLB vẽ này. Ở CLB vẽ, con được thày giáo dạy vẽ những bức tranh thiên nhiên như thác nước, bờ biển, hoàng hôn,… Con được thày dạy cách dùng màu nước. Điều con thích nhất là con có thể pha được nhiều màu sắc mới chỉ bằng vài màu cơ bản.

Sôi nổi các CLB học tập cho thiếu nhi tại phường Châu Sơn
Các bạn thiếu nhi làm quen với những gam màu.

Là CLB vẽ dành cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư, do đó đối tượng tham gia cũng rất phong phú về độ tuổi, trình độ. Đòi hỏi phương pháp sinh hoạt cũng cần được lựa chọn sao cho phù hợp với từng nhóm thiếu nhi. Anh Bùi Thành Luân, giáo viên hướng dẫn CLB vẽ cho biết: Việc hướng dẫn sinh hoạt CLB vẽ dành cho thiếu nhi cũng được Đoàn phường và giáo viên hướng dẫn lên kế hoạch cụ thể, phù hợp. Cùng một chủ đề của buổi học nhưng giáo viên sẽ phân hóa các dạng bài theo độ tuổi, kỹ năng của thiếu nhi. Thông qua sinh hoạt CLB học tập này, các bạn sẽ được tùy ý sáng tạo trên nền kiến thức cơ bản về nhận biết màu sắc, gam màu nóng, gam màu lạnh; hiểu được đặc tính của màu nước và màu sáp cũng như cách pha màu…

Sôi nổi các CLB học tập cho thiếu nhi tại phường Châu Sơn
Các em thiếu nhi hào hứng với trò chơi ngôn ngữ tại CLB Tiếng Anh.

Đặc thù của một CLB học tập khác với một lớp học thêm hay một lớp dạy năng khiếu. Mục tiêu của các CLB học tập hướng tới là tạo sân chơi giải trí, nơi sinh hoạt cho thiếu nhi; nhưng nội dung vui chơi lại là những kiến thức học tập bổ ích. CLB Tiếng Anh được thành lập và hoạt động dựa trên tiêu chí đó. Giáo viên hướng dẫn và các đoàn viên, thanh niên phường Châu Sơn đã xây dựng nội dung sinh hoạt của CLB Tiếng Anh dựa trên các đặc điểm về độ tuổi, trình độ của thiếu nhi. Từ đó lựa chọn những trò chơi lồng ghép kiến thức phù hợp. Trong suốt thời gian tham gia sinh hoạt CLB, các em thiếu nhi được trải nghiệm các trò chơi ngôn ngữ thú vị.

Sôi nổi các CLB học tập cho thiếu nhi tại phường Châu Sơn
"Ghi điểm" - thu nhận kiến thức từ các trò chơi bằng Tiếng Anh.

Em Đỗ Hải Long (13 tuổi) cho biết: Em rất thích sinh hoạt CLB Tiếng Anh vì đã giúp mang lại tiếng cười, niềm vui và giải trí sau giờ học tập căng thẳng. Những trò chơi Tiếng Anh giúp em bổ sung thêm kiến thức về từ vựng, cách phát âm, cách đặt câu, cách giao tiếp…

CLB học tập cung cấp cho thiếu nhi một khối lượng kiến thức vừa đủ, không quá nặng nề; cách thức sinh hoạt sinh động, lồng ghép những trò chơi kiến thức sáng tạo… đã thu hút đông đảo các em thiếu nhi trên địa bàn phường tham gia, được các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Cương (tổ dân phố Trần Phú, phường Châu Sơn) chia sẻ: Tôi biết về hoạt động của các CLB học tập trên địa bàn phường do cán bộ Chi đoàn phường Châu Sơn phát động, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội, và qua nhà trường trên địa bàn. Gia đình tôi cho cháu đến tham gia, một phần là để ôn lại những kiến thức cũ cũng như thu nạp thêm kiến thức mới. Tôi thấy yếu tố vui chơi giải trí được lồng ghép sẽ giúp các con hiểu sâu hơn ý nghĩa các kiến thức mình học, thông qua trò chơi sẽ giúp các con liên tưởng ngay đến cách sử dụng kiến thức trong đời sống.

Sôi nổi các CLB học tập cho thiếu nhi tại phường Châu Sơn
Hoạt động thu hút nhiều tình nguyện viên là những đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường.

Việc tổ chức các CLB học tập cũng thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo, đổi mới của tổ chức Đoàn, Đội trong tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2023. Chị Vũ Thị Kim Chi, Bí thư Đoàn phường Châu Sơn cho biết: Hoạt động đã thu hút nhiều tình nguyện viên là những đoàn viên, thanh niên đang sinh hoạt 2 chiều trên địa bàn phường. Khi tham gia các bạn có cơ hội được trải nghiệm tổ chức các hoạt động, chương trình dành cho thanh thiếu nhi; được làm quen và kết giao với nhiều bạn mới; được hỗ trợ cấp giấy xác nhận trong công tác Đoàn và hoạt động tình nguyện. Bên cạnh đó, bản thân các đoàn viên, thanh niên cũng phát triển được các kĩ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm…

Sôi nổi các CLB học tập cho thiếu nhi tại phường Châu Sơn
Đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ thiếu nhi sinh hoạt CLB học tập.

Đặc biệt, hoạt động CLB học tập của tuổi trẻ phường Châu Sơn còn thu hút và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các đoàn viên, thanh niên là giáo viên từ các nhà trường, các trung tâm giáo dục trong và ngoài địa bàn phường. Trên cơ sở thành công của mô hình CLB học tập dịp hè, Đoàn thanh niên phường Châu Sơn có kế hoạch duy trì và mở rộng các CLB học tập trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của thiếu nhi trên địa bàn.

Tham gia vào các CLB học tập và hoạt động hè tại địa phương giúp các em thiếu nhi có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất, lẫn tinh thần. Mỗi một hoạt động, mỗi một sân chơi đều là tiền đề giúp các em phát huy năng khiếu, sở thích và có cơ hội thể hiện mình. Tại các buổi sinh hoạt CLB học tập, các em thiếu nhi có cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi thêm nhiều kiến thức học tập cùng với sự tự tin trong giao tiếp. Qua đó giúp các em có thêm hành trang khi đón chào năm học mới.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy