Quan tâm chăm lo bữa ăn ca cho người lao động

Một bữa ăn ca an toàn, chất lượng không chỉ bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ) mà còn mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp - chủ sử dụng lao động. Bởi khi sức khỏe được bảo đảm, NLĐ sẽ yên tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Xác định nâng cao chất lượng bữa ăn ca là cơ sở để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của NLĐ, Công ty cổ phần (CTCP) Greenfeed Việt Nam – Chi nhánh Hà Nam, KCN Đồng Văn II luôn chú trọng điều chỉnh bữa ăn ca cho NLĐ bảo đảm 4 tiêu chí: no, ngon, an toàn và đủ dinh dưỡng. Một bữa ăn ngon, đủ chất sẽ tiếp thêm năng lượng, tạo sự thoải mái tinh thần cho NLĐ khi làm việc. Có lẽ nhờ sự chăm lo kỹ lưỡng từ doanh nghiệp nên NLĐ tại CTCP Greenfeed Việt Nam – Chi nhánh Hà Nam rất hài lòng về bữa ăn ca. Chị Phạm Thị Thúy Chinh chia sẻ: Bữa ăn hiện tại của công ty rất ngon và đầy đủ. So với mặt bằng chung tại các doanh nghiệp cùng ngành cám và trong các KCN của tỉnh thì bữa ăn của công ty hiện rất tốt. Thực đơn được thay đổi hằng ngày, các món ăn rất đa dạng, phong phú, giúp chúng tôi cảm thấy ngon miệng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc điều hành CTCP Greenfeed Việt Nam – Chi nhánh Hà Nam cho biết: Để tổ chức bữa ăn ca bảo đảm cho cán bộ, nhân viên, NLĐ, công ty đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất bếp ăn tập thể rộng, thoáng, phòng ăn có điều hòa; thuê đơn vị uy tín trực tiếp nấu ăn tại công ty. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được giám sát chặt chẽ từ nhập nguyên liệu đầu vào đến quy trình chế biến, lên khay và thực hiện lưu mẫu theo đúng quy định. Trong đó, đơn vị nấu ăn phải cam kết nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp ăn của công ty được nhập từ các cơ sở có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng thực phẩm đông lạnh. Đặc biệt, công ty có dành quỹ đất để trồng rau xanh phục vụ bữa ăn của NLĐ.

Quan tâm chăm lo bữa ăn ca cho người lao động
Chuẩn bị bữa ăn cho người lao động tại Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam - Chi nhánh Hà Nam, KCN Đồng Văn II.  Ảnh: Hải Yến

CTCP Greenfeed Việt Nam – Chi nhánh Hà Nam hiện hỗ trợ mức ăn ca cho gần 200 lao động; với mức 40.000 đồng/người, tuy nhiên, lãnh đạo công đoàn công ty cho biết sẽ tiếp tục căn cứ theo tình hình thực tế để tham mưu, đề xuất công ty nâng giá trị suất ăn nếu con số hiện tại chưa đáp ứng đủ về chất lượng, dinh dưỡng. Sự quan tâm, chăm lo chu đáo sức khỏe NLĐ qua từng bữa ăn là minh chứng rõ nét cho việc lãnh đạo doanh nghiệp rất coi trọng NLĐ, xem họ là tài sản và động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Để bảo đảm sức khỏe cho công nhân lao động thì bữa ăn ca đóng vai trò rất quan trọng và cần được bảo đảm về dinh dưỡng bởi NLĐ trong các khu, cụm công nghiệp thường xuyên phải làm việc cường độ cao, áp lực nhiều. Ngoài ra, bữa ăn giữa ca cũng giúp định hướng, tạo thói quen ăn uống lành mạnh, hợp lý cho NLĐ trong các bữa ăn khác ngoài giờ làm việc. Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Đặng Đình Quỳnh khẳng định: Bữa ăn ca có tác động rất lớn đến tinh thần và năng suất làm việc của NLĐ. Vì vậy, việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ là rất quan trọng và hết sức cần thiết. Bữa ăn ca có thể xem là một trong những phúc lợi quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút, giữ chân NLĐ trong bối cảnh nhu cầu về nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng cao, việc tuyển dụng lao động ngày càng khó khăn.

Nhân dịp Tháng Công nhân hằng năm, Công đoàn các KCN tỉnh đều lựa chọn một doanh nghiệp để tổ chức chương trình “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho đoàn viên, NLĐ”. Chương trình có sự tham gia của các chủ tịch, phó chủ tịch một số công đoàn cơ sở trực thuộc. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm tuyên truyền, vận động, khuyến khích các chủ doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến việc cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn ca; thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ.

Thực hiện Nghị quyết 07c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, thời gian qua, Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp hiểu rõ về tầm quan trọng của bữa ăn ca cũng như việc đầu tư nâng cao chất lượng bữa ăn ca chính là sự đầu tư cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Đối thoại, thương lượng đưa nội dung bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Tăng cường khảo sát mức độ hài lòng của NLĐ về chất lượng bữa ăn để đề xuất lãnh đạo doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời, phù hợp. Đến nay, 65% doanh nghiệp trong các KCN có bữa ăn cho NLĐ từ 22.000 đồng trở lên, một số doanh nghiệp có bữa ăn ca cao trên 30.000 đồng như: Công ty cổ phần dinh dưỡng Hồng Hà 30.000 đồng, Công ty TNHH Artpresto Việt Nam 32.000 đồng, Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam - Chi nhánh Hà Nam 40.000 đồng…

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 07c/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng đoàn viên, NLĐ, người sử dụng lao động về những kiến thức, mục đích ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ. Qua đó, các công đoàn cơ sở đưa nội dung bữa ăn ca của NLĐ vào đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn cho NLĐ ngày càng tăng. Các cấp công đoàn cũng tích cực tham gia, phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong việc tổ chức bữa ăn giữa ca và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp.

Quan tâm chăm lo bữa ăn ca cho người lao động
Chuẩn bị bữa ăn cho người lao động tại Công ty TNHH Set Vina, KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý.

Thống kê của LĐLĐ tỉnh, 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện bữa ăn ca bảo đảm chất lượng cho NLĐ với mức thấp nhất 20.000 đồng/người, trong đó 56 công đoàn cơ sở điều chỉnh bữa ăn ca từ 25.000 đồng/người trở lên. Nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca ngộ độc thực phẩm từ bếp ăn tập thể của doanh nghiệp. Điều này cho thấy các đơn vị đã tự ý thức nâng cao trách nhiệm của mình trong bảo đảm lợi ích cho NLĐ, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của các cấp công đoàn trong việc giám sát chất lượng bữa ăn tập thể.

Thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 07c, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức công đoàn; tuyên truyền nâng cao nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn cơ sở về tầm quan trọng, lợi ích cho các bên trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở tham gia cùng người sử dụng lao động xây dựng phương án chuẩn bị bữa ăn ca cho NLĐ, ký hợp đồng với nhà cung cấp suất ăn có uy tín, tổ chức bữa ăn cho NLĐ bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, nâng giá trị bữa ăn cho NLĐ. Chú trọng lấy ý kiến của NLĐ về chất lượng bữa ăn, tổ chức giám sát quy trình mua, chế biến, bảo quản thực phẩm, chất lượng bữa ăn so với giá công bố.

LĐLĐ tỉnh cũng đề nghị các cấp công đoàn tham mưu, đề xuất với cấp ủy phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức bữa ăn ca tại doanh nghiệp; xem việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ là một giải pháp chăm lo đời sống, xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.