Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Trịnh Xá

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được cấp ủy, chính quyền xã Trịnh Xá (TP Phủ Lý) quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai sâu rộng gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, từng bước nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, khơi dậy sức mạnh đoàn kết và ý thức tự quản trong các khu dân cư.

Trong thực hiện phong trào, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: lồng ghép trong các buổi họp chi bộ, họp thôn, sinh hoạt các hội, đoàn thể. Lập các nhóm zalo, trang mạng xã hội, qua hệ thống loa truyền thanh… Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền bằng hình thức trực quan như treo băng zôn, pa nô,… Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân về ý nghĩa, hiệu quả, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, lan tỏa tinh thần đoàn kết đến cộng đồng dân cư, tạo động lực cho phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, đạt nhiều kết quả tích cực.

Năm 2023 số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt tỷ lệ 97,9%; 5/5 thôn tiếp tục được đề nghị công nhận đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”. Tỷ lệ hộ dân có nhà kiên cố, bền vững đạt 98%; hệ thống giao thông được quan tâm đầu tư, xây dựng, cải tạo và nâng cấp. 100% các thôn có nhà văn hóa, khu văn hóa thể thao được đầu tư trang thiết bị, công trình phụ trợ phục vụ cho việc sinh hoạt, hội họp, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Trịnh Xá
Nhà văn hóa thôn Tràng, xã Trịnh Xá được xây dựng khang trang, phục vụ hiệu quả các sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: Ngọc Diệp

Thôn Tràng là thôn điển hình trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nguyễn Công Chí cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi ủy chi bộ đã xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai đồng bộ việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với chương trình xây dựng NTM nâng cao. Thôn đã vận động người dân đóng góp một phần kinh phí củng cố cơ sở hạ tầng. Khu văn hóa, thể thao của thôn mới được xây dựng, các trang thiết bị phụ trợ được đầu tư, hoàn thiện. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở vật chất, với mục tiêu xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, thôn đã xây dựng 4 cổng chào vào thôn, lắp 35 pa nô, vi nhét, thay 40 cờ Tổ quốc, đường sá được trải nhựa, tạo điểm nhấn mỹ quan đô thị. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã trở thành nét đẹp tinh thần của nhân dân. Nhiều CLB văn nghệ, bóng chuyền, dân vũ… được thành lập và duy trì hoạt động đều đặn, thường xuyên. Vào các ngày kỷ niệm, ngày lễ, Tết, hội làng, các CLB có nhiều hoạt động tạo không khí sôi nổi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

Phấn khởi trước những kết quả đạt được trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ông Nguyễn Văn Thành, thôn Bùi Nguyễn vui mừng chia sẻ: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có ý nghĩa thiết thực. Đặc biệt, công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử được chú trọng, giúp giữ gìn văn hóa truyền thống cha ông để lại. Bên cạnh đó, đường làng, ngõ xóm được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, việc dọn dẹp vệ sinh môi trường thường xuyên cho thấy ý thức và trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị đi vào nền nếp. Các thiết chế văn hóa được hoàn thiện và phát huy hiệu quả phục vụ nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ của cộng đồng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phú Chung, sự đồng thuận, trách nhiệm, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân chính là động lực để Trịnh Xá đạt được những kết quả đáng khích lệ trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục duy trì đẩy mạnh phong trào gắn với cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người Phủ Lý văn minh thanh lịch”, phát huy tối đa hiệu quả các thiết chế văn hóa, tạo động lực để mỗi người dân hăng hái lao động, học tập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy