Phơi thóc trên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Thời điểm này, người dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ thu hoạch lúa xuân. Người dân nhiều địa phương tận dụng lòng, lề đường trên các tuyến đường quốc lộ (QL), tỉnh lộ (ĐT) và các tuyến đường huyện (ĐH) để làm sân phơi thóc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT).

Những ngày này, đi dọc theo các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhiều đoạn đường người dân lấn chiếm lòng, lề đường để phơi thóc, nhất là ven các tuyến đường QL, ĐT, ĐH. Ngoài lý do chật hẹp, không có diện tích, nhiều người dân sợ phơi thóc làm bụi bẩn nhà cửa nên đã mang ra đường phơi, chiếm phần lớn lòng đường. Không chỉ vậy, nhiều gạch, đá, cành cây được người dân dùng để chèn bạt, tránh xe chèn vào đã trở thành những chướng ngại vật nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường. Vì vậy, các phương tiện khi lưu thông qua những đoạn đường này đều phải giảm tốc độ hoặc lấn sang cả làn đường ngược chiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. 

Điển hình, tại QL 21A (đoạn qua địa bàn xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm), có hàng chục hộ phơi thóc chiếm 1/2 diện tích mặt đường. Cá biệt, nhiều hộ còn sử dụng gạch, đá, lốp xe cũ, thùng sơn để ghim bạt cũng như tránh xe đè qua. Chị Nguyễn Thị Thanh, xã Liêm Cần (Thanh Liêm) cho biết: Vụ này gia đình thu hoạch gần 2 tấn thóc, do nhà cửa chật hẹp nên đa phần là tận dụng phơi ngoài đường. Còn ông Trần Văn Long, cũng ở xã Liêm Cần cho biết: Nhà tôi có mấy đứa cháu nhỏ nên không tiện phơi thóc ở sân nhà. Phơi ở ngoài đường vừa nhanh khô, thoáng đãng, lại không vương vãi, bụi bẩn ra nhà. 

Phơi thóc trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Người dân phơi thóc trên đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Ảnh chụp tại quốc lộ 37B, đoạn qua địa bàn xã Trịnh Xá (TP Phủ Lý).

Bức xúc trước tình trạng người dân phơi thóc lấn chiếm lòng, làn đường của người tham gia giao thông, anh Nguyễn Cao Cường, một tài xế lái xe tải tỉnh Nam Định nói: Là người lái xe tải nên tôi thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này. Mỗi dịp mùa gặt đối với những lái xe như chúng tôi là một nỗi ám ảnh khi đâu đâu cũng bắt gặp người dân phơi thóc trên mặt đường, nhất là đoạn đường hẹp, vào vòng cua, nếu lái xe không tập trung xử lý, rất dễ gây tai nạn.

Thực tế, việc phơi thóc trên đường không chỉ diễn ra ở trên tuyến QL 21A mà tình trạng này diễn ra khắp ở các tuyến đường QL, ĐT, ĐH trên địa bàn tỉnh… Việc người dân sử dụng đường giao thông làm nơi phơi thóc không chỉ gây cản trở các phương tiện khi tham gia giao thông, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) mà nguy cơ TNGT rất cao. Để xảy ra tình trạng trên, bên cạnh ý thức của người dân chưa cao cũng phải nhìn nhận một phần là do công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền cơ sở chưa được chú trọng đúng mức. Các cơ quan chức năng chưa quyết liệt xử lý triệt để những trường hợp vi phạm. 

Ông Nguyễn Quang Tuyển, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian qua, Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã tham mưu với Ban ATGT tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về nguy cơ TNGT khi phơi thóc trên các tuyến đường. Để không tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm sân phơi thóc, đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị quản lý cung đường phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATGT, đồng thời, phối hợp ngành chức năng, chính quyền địa phương xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Mặt khác, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh để đoàn viên, hội viên và người dân hiểu rõ, chấp hành. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, không vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT, góp phần kiềm chế TNGT.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy