Nâng cao nhận thức, rèn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Nhằm hạn chế nguy cơ tử vong do đuối nước và rèn luyện sức khoẻ cho trẻ em, ngay từ khi kết thúc năm học, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, tổ chức các lớp học bơi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ. Qua đó, góp phần mang lại cho các em một mùa hè an toàn, bổ ích.

Những năm qua, Duy Tiên luôn là đơn vị điển hình trong tỉnh về công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em thông qua các lớp học bơi được triển khai tại tất cả các xã, phường trên địa bàn. Tính đến cuối tháng 6/2023, toàn thị xã đã tổ chức được 32 lớp dạy bơi cho gần 500 trẻ em. Trong đó, Thị đoàn phối hợp tổ chức một lớp bơi miễn phí cho 19 em là trẻ mồ côi thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị xã. Bí thư Thị đoàn Vũ Thị Huyền Trang cho biết: Phòng, chống đuối nước cho trẻ em là một vấn đề nóng mỗi dịp nghỉ hè và đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hằng năm. Do đó, Thị đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh để nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống đuối nước. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị kinh doanh bể bơi trên địa bàn để tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em. Đây là việc làm rất có ý nghĩa nên được phụ huynh đồng tình, ủng hộ cao. Tại thị xã có khoảng chục bể bơi nên rất thuận tiện trong công tác phối hợp tổ chức các lớp học bơi để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước trên địa bàn. Việc học bơi tại các đơn vị thường sẽ kết thúc vào cuối tháng 7.

Trên địa bàn có 2 bể bơi là một thuận lợi rất lớn để Đoàn phường Châu Giang (thị xã Duy Tiên) phối hợp tổ chức dạy bơi cho trẻ em. Mỗi năm, Đoàn phường tổ chức được 2 lớp cho 30-35 trẻ em từ 8 tuổi trở lên. Theo chia sẻ của Bí thư Đoàn phường Nguyễn Vân Hồng, từ cuối tháng 5/2023 khi các em chuẩn bị nghỉ hè, Đoàn phường đã tổ chức chiêu sinh các lớp học bơi, tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại bể bơi Lan Hương, tổ dân phố Tây Duyên Giang. Thời gian học từ 10-12 buổi, kinh phí 800.000 đồng/học viên (bao gồm vé vào bể, thầy dạy). Dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, các em được học bơi ếch cơ bản và học bơi nâng cao, kỹ năng đứng nước và chống đuối nước. Khóa 1 đã kết thúc với 15 học viên, tất cả đều đạt các yêu cầu đề ra. Cuối tháng 6 vừa qua, bể bơi Đông Nội tại tổ dân phố Đông Nội chính thức khai trương và Đoàn phường đang tiếp tục chiêu sinh đến ngày 15/7 để tổ chức thêm 1 lớp tại đây. 
Tại huyện Kim Bảng, Huyện đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở đoàn chủ động phối hợp với quản lý bể bơi tại 5 địa phương là Nguyễn Úy, Thi Sơn, Thanh Sơn, Ba Sao, thị trấn Quế để tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em một cách phù hợp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, trẻ em về phòng, chống đuối nước lồng ghép tại các chương trình khai mạc hè, lớp học bơi… Đồng thời, rà soát các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để đặt biển cảnh báo.

Nâng cao nhận thức rèn kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em
Một buổi dạy bơi cho trẻ em tại Xã Nguyễn Úy, Kim Bảng. Ảnh: Hải Yến

Từ năm 2022, tại Nhà văn hóa Tổ dân phố số 3, thị trấn Ba Sao đưa vào hoạt động một bể bơi di động của anh Lê Trung Hiếu. Phó Bí thư Đoàn thị trấn Bùi Thị Thùy Linh cho biết: Là người giàu kinh nghiệm, có chuyên môn tốt nên các lớp học bơi dưới sự hướng dẫn của anh Hiếu luôn thu hút rất đông các học viên đăng ký. Được sự nhất trí của lãnh đạo thị trấn, sự ủng hộ của anh Hiếu, vào giữa tháng 6 vừa qua, Đoàn thị trấn đã tổ chức khai giảng một lớp học bơi miễn phí và tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho 9 em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Theo đó, các em được hỗ trợ 100% học phí và được Đoàn thị trấn tặng kính bơi; thời gian học từ 10-15 buổi. Hoạt động này được thực hiện từ năm 2022 và chúng tôi cố gắng mỗi năm sẽ tổ chức được một lớp. Thông qua đó nhằm trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, rèn luyện sức khỏe, đồng thời tạo điều kiện để các em được tham gia các hoạt động tập thể giúp các em thêm tự tin và có một kỳ nghỉ hè ý nghĩa.

Phòng ngừa đuối nước, giảm thiểu tai nạn rủi ro là việc làm quan trọng, thường xuyên, liên tục, nhất là dịp hè. Phát huy vai trò, trách nhiệm phối hợp cùng với các cấp, ngành làm tốt công tác quản lý, chăm lo, giáo dục, tạo cho trẻ em một mùa hè an toàn, vui tươi, bổ ích, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm ngăn chặn, phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em. Trong đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội, tổ chức các lớp tập huấn… Nội dung tuyên truyền tập trung nhấn mạnh vào những nguyên nhân dẫn đến đuối nước, cách xử trí khi gặp trường hợp đuối nước, các biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước. Đồng thời, đề nghị trẻ em không xuống nước khi không biết bơi; không đi bơi khi không có người lớn; không chơi đùa tại các sông suối, ao hồ. Đối với phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở con em về nguy cơ tai nạn đuối nước; tập bơi cho trẻ, dạy trẻ kỹ năng phòng, chống đuối nước; tăng cường quản lý, không để con em tự đi bơi ở sông suối, ao hồ.

Cùng với đa dạng hóa cách thức truyền thông nâng cao nhận thức cho nhân dân, trẻ em về phòng, chống đuối nước, các cấp bộ đoàn còn linh hoạt trong tổ chức các lớp dạy bơi nhằm trang bị cho trẻ em kiến thức về phòng, chống đuối nước, kỹ năng bơi, nổi trong nước, nguyên tắc bảo đảm an toàn trong môi trường nước; kỹ năng xử lý khi gặp sự cố lúc bơi; kỹ năng cứu đuối; kỹ năng cứu hộ từ trên bờ… Qua đó, giúp các em nâng cao sức khỏe, rèn luyện các kỹ năng tự bảo vệ mình, hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra. Thống kê đến cuối tháng 6, toàn tỉnh đã tổ chức khoảng 100 lớp dạy bơi, 25 buổi tuyên truyền, tập huấn, trang bị kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho khoảng 3.000 thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy