Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Bữa ăn giữa ca rất quan trọng đối với người lao động (NLĐ) và cả doanh nghiệp. Khi suất ăn được bảo đảm, NLĐ có đủ sức khỏe làm việc để cống hiến cho doanh nghiệp, đồng thời hạn chế xảy ra tai nạn lao động và tranh chấp lao động tập thể. Với vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực tham mưu, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm chất lượng bữa ăn ca để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. 

Tại Công ty TNHH Set Vina, KCN Châu Sơn – doanh nghiệp chuyên sản xuất máy biến áp và màn hình thanh toán POS, không chỉ tạo dựng một môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp và hiện đại, công ty còn luôn chú trọng chăm lo sức khỏe cho NLĐ. Điều này được thể hiện rõ nét ở việc đầu tư xây dựng nhà ăn, khu vực bếp nấu rộng rãi, thoáng đãng, đặc biệt là rất sạch sẽ. Các vật dụng đựng, chứa thức ăn luôn được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, có tủ đựng hoặc nắp đậy, tuyệt đối không để côn trùng xâm nhập. Công ty đã ký hợp đồng với Công ty TNHH DY Food là công ty 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, cung cấp các suất ăn công nghiệp. Đơn vị này chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc nấu ăn cho NLĐ tại bếp ăn của Công ty TNHH Set Vina.

Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động
Bữa ăn ca của công nhân lao động Công ty TNHH Set Vina, KCN Châu Sơn (TP Phủ Lý).

Ông Phạm Văn Cường, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Công ty đã thành lập và hoạt động tại Hà Nam 7 năm nay, hiện có 400 công nhân lao động, với mức lương trung bình từ 6 – 8 triệu đồng/người/tháng. Hằng ngày, NLĐ làm việc vận động cơ thể nhiều, tiêu hao năng lượng lớn, nên việc bảo đảm chất lượng bữa ăn ca có ý nghĩa rất quan trọng để tái tạo sức lao động. Công đoàn công ty thường xuyên lắng nghe nắm bắt, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để đề xuất ban lãnh đạo công ty có những thay đổi, cải thiện chất lượng bữa ăn ca phù hợp với tình hình thực tế. Nhờ đó mà giá trị và chất lượng bữa ăn cũng được nâng lên rõ rệt, từ 18.000 đồng/suất thời kỳ đầu mới thành lập công ty, hiện, bữa ăn ca của NLĐ đã được nâng lên 25.000 đồng/suất.

Đi kèm với cải thiện giá trị bữa ăn, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cũng luôn được chú trọng. Đơn vị cung cấp thực phẩm sẽ lên thực đơn theo tuần để công ty xem xét, lấy ý kiến công nhân; các thực phẩm được cung cấp phải bảo đảm tươi, an toàn, truy xuất được nguồn gốc; sau mỗi bữa ăn phải thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thực phẩm. Việc thực hiện tốt bữa ăn ca cho NLĐ cũng là một trong những điểm cộng để doanh nghiệp giữ chân được NLĐ gắn bó với công ty và thu hút được lượng lao động mới.  

Là một người đã làm việc tại Công ty TNHH Set Vina được 5 năm, chị Nguyễn Thị Linh rất hài lòng về các chế độ đãi ngộ, đặc biệt là chất lượng bữa ăn thường xuyên được cải thiện. Chị Linh chia sẻ: Tôi thấy thực đơn bữa ăn rất phong phú; phong cách phục vụ của nhà cung cấp rất chuyên nghiệp giúp chúng tôi có được những bữa ăn ngon, chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Lãnh đạo công ty và công đoàn cũng rất quan tâm đến ý kiến, đánh giá của NLĐ về vấn đề này, điều đó khiến tôi rất hài lòng và sẽ gắn bó với công ty lâu dài. 

Theo đánh giá của Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vũ Thị Minh Phượng, thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ, Công đoàn các KCN tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tác dụng của việc bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường khảo sát mức độ hài lòng của công nhân lao động về chất lượng bữa ăn ca. Nhiều công đoàn cơ sở đã phát huy tốt vai trò phối hợp với người sử dụng lao động trong việc giám sát, nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ; tìm giải pháp, xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí xây dựng nhà bếp, mua sắm trang thiết bị cần thiết để bảo đảm bữa ăn dinh dưỡng, an toàn, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. Với nỗ lực của các cấp công đoàn, đến nay nhiều doanh nghiệp đã đưa nội dung bữa ăn ca vào đối thoại, thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể. Tất cả các doanh nghiệp đều tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ từ 15 nghìn đồng trở lên, dao động từ 18-21 nghìn đồng, một số doanh nghiệp hỗ trợ 30 nghìn đồng/suất như Công ty TNHH Artpresto Việt Nam 32 nghìn đồng, Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hồng Hà 30 nghìn đồng…

Nhận thức tầm quan trọng của bữa ăn ca đối với sức khỏe công nhân và trước thực trạng chất lượng bữa ăn ca của công nhân ở nhiều nơi còn bị thả nổi, ngày 25/02/2016 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 07c/NQ-BCH về nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Trong đó quy định “bảo đảm bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất 15.000 đồng, khuyến khích các doanh nghiệp nâng mức bữa ăn ca cao hơn” (không gồm chi phí khác như gas, vận chuyển, phục vụ…).

Tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổ chức công đoàn luôn nỗ lực để thương lượng được mức tốt nhất cho bữa ăn ca của NLĐ. Đến nay, bữa ăn cho NLĐ đều đạt từ 15 nghìn đồng trở lên. Hầu hết các doanh nghiệp tự tổ chức nấu ăn tại đơn vị, một bộ phận thuê dịch vụ cung cấp suất ăn bên ngoài, phát tiền cho NLĐ. Nội dung bữa ăn ca cho NLĐ đã được các công đoàn cơ sở tích cực đưa vào nội dung cần đối thoại, thương lượng. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động vận động, thương lượng với doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh, nâng cao mức hỗ trợ ăn ca khi vật giá tăng cao… 

Thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cũng như phối hợp, kiểm tra, giám sát việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ tại các doanh nghiệp; thường xuyên lắng nghe những ý kiến phản ánh, đề xuất của NLĐ về lĩnh vực này để có hướng giải quyết kịp thời, không để phát sinh những mâu thuẫn phức tạp. Cùng với đó, đề nghị, khuyến khích các doanh nghiệp mua sắm các trang thiết bị cần thiết để bảo đảm bữa ăn dinh dưỡng, an toàn cho NLĐ phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. Sự tham gia tích cực, chủ động của tổ chức công đoàn trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn của NLĐ không chỉ thể hiện sự chăm lo cho đoàn viên mà còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp, góp phần ổn định thị trường lao động.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy