Lan toả phong trào Toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng

Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một trong những nhiệm vụ then chốt nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản Nhà nước và của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, lan tỏa mạnh mẽ phong trào Toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng.

Lan tỏa ý thức PCCC trong cộng đồng

Theo rà soát, đánh giá của ngành chức năng, toàn tỉnh hiện có 686 khu dân cư, trong đó có 82 khu dân cư có nguy hiểm về cháy, nổ; gần 6.000 hộ có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Với phương châm phòng ngừa là chính, không để cháy, nổ xảy ra; sẵn sàng chữa cháy, CNCH kịp thời, thời gian qua lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trên toàn tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác PCCC của từng cơ sở. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, chính quyền cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân hưởng ứng và tham gia phong trào Toàn dân PCCC, tạo được tính lan tỏa mạnh mẽ phương châm “4 tại chỗ” tại cộng đồng dân cư.

Lan toả phong trào Toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh hướng dẫn kỹ năng sử dụng bình chữa cháy cho các em học sinh.

Các hoạt động tuyên truyền, vận động được triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo bám sát đặc thù của từng địa phương, đơn vị, tổ chức, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo đảm an toàn PCCC và nâng cao kiến thức, khả năng thực hiện các biện pháp PCCC cho nhân dân. Phối hợp với Báo Hà Nam, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh; Truyền hình Công an nhân dân… xây dựng tin, bài, phóng sự tuyên truyền, khuyến cáo người dân các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và hoạt động của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Từ đầu năm đến nay đã phát hơn 10 nghìn lượt bài tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh cơ sở; lắp đặt 50 pa nô, treo 570 băng rôn, khẩu hiệu; phát hành hơn 33 nghìn tờ rơi; gửi trên 1.000 lượt tin nhắn SMS đến số điện thoại người dân; thực hiện hơn 5 nghìn lượt bài viết trên Cổng thông tin điện tử, Zalo, Facebook. Cùng đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH toàn tỉnh phối hợp tổ chức 351 buổi tuyên truyền trực tiếp với gần 72 nghìn người tham gia. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung PCCC vào giảng dạy tại các nhà trường; tổ chức 35 buổi tuyên truyền cho trên 3.500 học sinh, sinh viên tại các nhà trường.

Lan toả phong trào Toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng
Cuộc thi "Sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội với công tác PCCC và CNCH" tại cơ sở Hà Nam.

Đặc biệt, nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 276 buổi tuyên truyền lồng ghép qua sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố… Tổ chức 758 lớp tập huấn, kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho 248.773/276.678 người là thành viên hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (đạt tỷ lệ 89,91%). Phát động tháo dỡ chuồng cọp, mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị phương tiện PCCC... tới từng hộ dân. Đến nay, số hộ gia đình (từ 2 tầng trở lên) mở lối thoát nạn thứ 2 là 465/465 tổng số nhà chưa có lối thoát nạn thứ 2 phải mở lối thoát nạn thứ 2 (đạt tỷ lệ 100%) và 163.444/276.678 hộ trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ và có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn (đạt tỷ lệ 59,07%). Huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 7.049 đội viên đội dân phòng (đạt 100%).

Lan toả phong trào Toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng
Cán bộ, phóng viên Báo Hà Nam tham gia tập huấn sơ cứu nạn nhân trong đám cháy.

Thông qua hàng loạt các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhận thức, ý thức của nhân dân về công tác PCCC đã được nâng lên rõ rệt. Ông Nguyễn Văn Điện, thôn Ba Làng, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm chia sẻ: Sau khi tham gia buổi tuyên truyền về bảo đảm PCCC tại khu dân cư, các thành viên trong gia đình tôi đều nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng cháy. Chúng tôi đã chủ động trang bị bình chữa cháy cầm tay và nắm rõ, bảo đảm các nguyên tắc phòng ngừa cháy, nổ; hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại chính gia đình mình.

Từng bước hình thành kỹ năng PCCC và CNCH cho toàn dân

Từ mục tiêu tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân tham gia PCCC, nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay, công việc tốt... được người dân phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thành lập, duy trì hoạt động; qua đó từng bước hình thành kỹ năng, thói quen PCCC trong cộng đồng dân cư. Một trong số đó phải kể đến việc phát triển nở rộ của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Theo đó tổ liên gia là các hộ gia đình, hộ nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề nhau, có từ 2 lối thoát nạn trở lên; trang bị chuông báo cháy, bình chữa cháy xách tay, mặt nạ chống khói, dụng cụ phá dỡ thô sơ và biết cách thao tác, sử dụng. Các thành viên trong hộ gia đình đều được tuyên truyền pháp luật, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH. Các hộ gia đình sẵn sàng tham gia chữa cháy và CNCH khi có cháy, nổ, sự cố tai nạn và tích cực tham gia vào các hoạt động PCCC chung của địa phương.

Sau gần 1 năm triển khai, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập được 669 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, 70 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. 100% tổ liên gia đã được tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH. Lực lượng tham gia thực tập phương án bao gồm: các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC; lãnh đạo UBND, công an, dân phòng, bảo vệ dân phố, y tế cấp xã; lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Lan toả phong trào Toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng
Tổ liên gia an toàn về PCCC phường Lương Khánh Thiện (TP.Phủ Lý) thực tập phương án chữa cháy và CNCH.

Ông Nguyễn Đức Long, thành viên Tổ liên gia an toàn về PCCC tổ dân phố số 2, phường Lương Khánh Thiện, TP. Phủ Lý cho biết: Xác định công tác PCCC và CNCH là rất quan trọng, các hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh trong tổ dân phố chúng tôi đã lắp hệ thống báo động, trang bị bình chữa cháy và tham gia hưởng ứng, thực hiện nghiêm các nội quy của mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”. Đặc biệt, sau khi tham gia thực tập phương án chữa cháy, CNCH, chúng tôi đã hình dung rõ hơn và thực hành một cách có hệ thống hơn các bước chữa cháy, thoát nạn khi có sự cố xảy ra.

Cùng đó, nhiều mô hình an toàn về PCCC khác cũng đã được thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả tại khu dân cư như: “Khu dân cư an toàn về PCCC”; “Khu dân cư tự quản, tự phòng chống cháy rừng”, “Nhà cao tầng an toàn về PCCC”; “Làng nghề an toàn về PCCC”; “Trường học an toàn về PCCC”... Ghi nhận tại các địa phương, đơn vị đang tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ theo hướng tự nguyện, tự phòng, tự quản nhằm thu hút đông đảo người dân cùng tham gia. Qua đó bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa các sự cố và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Lan toả phong trào Toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng
Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn phường Đồng Văn (thị xã Duy Tiên).

Thời gian tới, để phong trào Toàn dân tham gia PCCC tiếp tục phát huy được hiệu quả, lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, Thiếu tá Trương Vũ Minh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tiếp tục tham mưu cho Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh và quyết liệt thực hiện công tác hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kỹ lưỡng, thường xuyên nhưng kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng về PCCC, thoát nạn cho nhân dân, đặc biệt là đối tượng học sinh mẫu giáo, học sinh phổ thông; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình có hiệu quả tốt trong phong trào Toàn dân PCCC với mục tiêu để mỗi người dân thường xuyên nâng cao cảnh giác, không chủ quan, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng ngừa, ứng phó kịp thời với các tình huống cháy, nổ một cách hiệu quả nhất.

Lan toả phong trào Toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng
Thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam.

Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 quy định ngày 4/10 hằng năm là Ngày toàn dân PCCC. Đây là đợt cao điểm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, tổ chức và toàn dân tham gia công tác bảo đảm an toàn PCCC. Những mô hình hay, cách làm hiệu quả từ phong trào Toàn dân tham gia PCCC tại các địa phương, đơn vị đang ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, được người dân đồng thuận, ủng hộ và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy