Hiệu quả của câu lạc bộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã tích cực chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập các câu lạc bộ (CLB) nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi. Các CLB được thành lập đi vào hoạt động đã góp phần thúc đẩy sản xuất, qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi, giúp hội viên nông dân vươn lên làm giàu, giảm nghèo bền vững. 

CLB Nông dân SXKD giỏi huyện Thanh Liêm được thành lập năm 2022,  gồm hơn 20 thành viên tham gia. Các thành viên là những tấm gương điển hình trong  SXKD, trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ thương mại.

Bà Nguyễn Thị Lộc, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Ban chủ nhiệm CLB đã xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của hội viên. Phương châm hoạt động của CLB là: Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, liên kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, chú trọng tới tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Hiệu quả của câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi
Được HND giúp đỡ, ông Lê Đăng Kỷ, thôn Thanh Nộn 2, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) thành lập Công ty TNHH  HK  GROWUP giải quyết việc làm cho gần 100 lao động địa phương.

Để thu hút được đông đảo các thành viên tham gia, Ban chủ nhiệm đã năng động, sáng tạo bám sát nhiệm vụ của hội để đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú.  Phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), tổ chức nhiều buổi tham quan học tập mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh… Thông qua các hoạt động, Ban chủ nhiệm CLB đã liên kết các hộ sản xuất cùng chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tăng thu nhập của nông dân và làm nòng cốt trong thực hiện phong trào nông dân mà trọng tâm là phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. 

Là thành viên CLB Nông dân SXKD giỏi của huyện, gia đình chị Đỗ Thị Chuyên, Chi HND thôn Đanh Nội, xã Thanh Hương (Thanh Liêm) có mô hình trồng ổi Đài Loan cho hiệu quả kinh tế, thu nhập cao. Năm 2014, được HND các cấp cho đi tham quan một số mô hình phát triển kinh tế, gia đình chị đã quyết định thầu 2ha đất trũng của xã và một số hộ không có nhu cầu sản xuất để trồng hơn 1 nghìn gốc ổi Đài Loan. Vừa làm, vừa học hỏi, sau 3 năm vườn ổi của gia đình bắt đầu cho thu nhập ổn định. Không dừng lại ở đó, năm 2017, chị tiếp tục nhận khoán thêm 3ha đất để mở rộng diện tích trồng ổi. Hiện tại, với 2.500 gốc ổi Đài Loan, trung bình mỗi năm cho sản lượng từ 60 - 70 tấn quả, bán với giá từ 15 - 20 nghìn đồng/kg, trừ chi phí cho lãi từ 450 - 500 triệu đồng/năm.

Từ thực tế hoạt động hiệu quả và vai trò của CLB nông dân SXKD giỏi, thời gian qua, HND tỉnh đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng, tập trung ưu tiên xây dựng các CLB, mô hình kinh tế tập thể với tiêu chí 5 cùng (cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ - cùng mối quan tâm - cùng có sự chia sẻ - cùng chịu trách nhiệm và cùng hưởng lợi). Để duy trì và phát triển CLB, các cấp HND đã chủ động hướng dẫn CLB xây dựng kế hoạch sản xuất; phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất; trang bị kiến thức về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thị trường; giới thiệu và tổ chức tham quan, học tập các mô hình sản xuất có hiệu quả trong và ngoài tỉnh; xây dựng quỹ hội… 

Cùng với đó, hội còn kết hợp với các ban, ngành triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn; hướng dẫn cơ sở hội xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đưa hoạt động của các CLB đạt được kết quả thiết thực; tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang website của hội và xây dựng mô hình mới; phối hợp với ngành bưu điện giúp các CLB trên địa bàn cập nhật giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn.

Nhằm giúp hội viên, thành viên CLB tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế, hội đã khai thác tốt nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hơn 14 nghìn hộ vay với số tiền trên 654 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội đã tập trung vận động và xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân với tổng số nguồn vốn quỹ đạt hơn 23 tỷ đồng, giúp gần 800 hộ hội viên nông dân vay phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Cùng với việc hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi, hội còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị mở lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao KHKT về trồng và chăm sóc rau an toàn, bảo vệ thực vật, trồng hoa, nuôi gà... 

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã 450 nghìn lượt hộ nông dân đăng ký phong trào thi đua SXKD giỏi, qua bình xét đã có trên 300 nghìn lượt hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp; thành lập 01 CLB SXKD giỏi cấp tỉnh, 03 CLB nông dân SXKD giỏi cấp huyện, thị xã, thành phố, 110 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 23 hợp tác xã và 45 tổ hợp tác, 42 chi hội nghề… Các CLB SXKD giỏi đã phối hợp với các cấp hội cơ sở tạo việc làm tại chỗ cho hơn 80 nghìn lao động; giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho hàng nghìn lượt hộ nông dân; giúp hơn 4 nghìn hộ nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng…

Thời gian tới, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các CLB, nhằm tập hợp những hội viên, nông dân SXKD trên địa bàn để liên kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết tạo chuỗi giá trị gắn với phát triển ngành nghề và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất tường xây dựng thương hiệu sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời qua đó đẩy mạnh phong trào nông dân SXKD giỏi, góp phần thực hiện tốt các chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy