Ghi nhận hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (HĐTN, HN) là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi, thông qua đó chuyển hóa những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai.

Có thể nói, HĐTN, HN được coi là điểm sáng của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Thực tế trong giảng dạy chương trình HĐTN, HN, các thầy cô trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Phân hiệu trường ĐHSP Hà Nội tại Hà Nam) đã áp dụng và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động phong phú, bổ ích giúp các em học sinh phát huy được tiềm năng sáng tạo, khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp trong tương lai.

Cách tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cấp trường tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nam
Buổi sinh hoạt theo chủ đề “Gia đình yêu thương” của trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành.

Nhóm HĐTN, HN của nhà trường bao gồm Ban giám hiệu nhà trường, tổ Đoàn đội, giáo viên chủ nhiệm các lớp và 5 giáo viên được phân công giảng dạy. Với sự đồng thuận cao của nhà trường, nhóm HĐTN, HN đã nhanh chóng hoàn thiện các kế hoạch môn học. Trong quá trình thực hiện, nhóm cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc do đặc điểm trường liên cấp có nhiều khối lớp cùng tham gia học tập. Tuy nhiên, nhóm HĐTN, HN đã tìm được tiếng nói chung giữa các em học sinh khối THCS với các anh chị ở bậc học THPT nhờ lựa chọn tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cấp trường.

Cách tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cấp trường tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nam
Tập thể lớp 7A năm học 2023 – 2024 chụp ảnh lưu niệm cùng các cô giáo giảng dạy HĐTN, HN của lớp.

Để tổ chức được một HĐTN, HN cấp trường, các thầy cô giáo của nhóm đã thực hiện theo các bước từ lên ý tưởng thiết kế kịch bản đến chọn các nội dung tổ chức, các tiết mục văn nghệ, các gameshow,… phù hợp với từng chủ đề và trong khuôn khổ thời lượng 90 phút.

Chủ đề đầu tiên trong năm học 2023 – 2024 mà trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức là chủ đề “Phát huy truyền thống nhà trường”. Chủ đề này được tổ chức ngày 25/9/2023. Học sinh toàn trường đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ do các bạn luyện tập và biểu diễn. Các em học sinh khối 6, khối 10 được nghe chia sẻ cảm xúc của một bạn học sinh lớp 6A1. Đồng thời các em được cùng nhau tìm hiểu về các câu lạc bộ và truyền thống nhà trường như: Câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ Đọc sách, câu lạc bộ nhảy D4U, câu lạc bộ Mỹ thuật, câu lạc bộ Khoa học …

Cách tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cấp trường tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nam
          Học sinh toàn trường tham dự chủ đề “Phát huy truyền thống nhà trường”.

Cũng trong chủ đề “Phát huy truyền thống nhà trường”, các thầy cô nhóm HĐTN, HN đã lồng ghép vào chương trình tọa đàm trao đổi về cách nhận biết và phòng tránh bắt nạt học đường. Qua buổi sinh hoạt các em học sinh được trao đổi, chia sẻ làm rõ hơn về bạo lực học đường, các hình thức bạo lực học đường và các biện pháp ứng xử khi bạo lực học đường xảy ra giúp học sinh cởi mở, có thêm kiến thức bổ ích để cùng nhau xây dựng trường học an toàn và hạnh phúc, để mỗi ngày đến trường với các con thực sự là một ngày vui.

Cách tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cấp trường tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nam
Cô Nguyễn Thị Hải Thịnh, cán bộ tư vấn học đường giải đáp thắc mắc cho học sinh.

Ngày 23/10 vừa qua, để tiếp nối không khí của ngày 20/10 - ngày Phụ nữ Việt Nam, dưới sự xây dựng, thiết kế chương trình của nhóm giáo viên dạy HĐTN, HN nhà trường tiếp tục tổ chức thành công buổi sinh hoạt cấp trường với chủ đề “Gia đình yêu thương” nhằm tôn vinh giá trị của người phụ nữ, tôn vinh các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt.

Cách tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cấp trường tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nam
Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các phụ huynh học sinh đến tham dự chương trình “Gia đình yêu thương”.

Mở đầu cho chủ đề, thầy cô và các em học sinh được nghe ca khúc “Ước mơ của mẹ” qua sự thể hiện của hai học sinh Đăng Minh và Minh Đức đến từ lớp 10C.

Tiếp sau đó, các bạn học sinh được trải nghiệm chương trình truyền hình thực tế rất sôi động với rất nhiều gameshow đặc biệt. Mở đầu cho chuỗi gameshow là game có tên gọi “Bố mẹ và con cái hiểu nhau thế nào?” với sự tham gia của đại diện các bậc cha mẹ học sinh của nhà trường, tiếp sau đó là game show “Anh em mình là một gia đình” với sự tham gia của đại diện các cặp đôi anh, chị em đang tham gia học tập tại trường và gameshow “Nghe nhạc đoán tên bài hát” dành cho khán giả về chủ đề gia đình. Ở đó, cha mẹ và con cùng đoán sở thích, nhu cầu của người thân, anh chị em trong gia đình hiểu nhau hơn tăng thêm tình đoàn kết. Qua các gameshow bồi đắp thêm cho các con tình cảm yêu thương, quan tâm, chia sẻ và biết trân trọng những giây phút được ở bên bố mẹ, bên gia đình, người thân.

Cách tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cấp trường tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nam
Các bậc phụ huynh và các con tham dự chương trình gameshow “Bố mẹ và con cái hiểu nhau thế nào?”.

Xen kẽ giữa các gameshow là các tiết mục văn nghệ của các bạn học sinh các khối lớp như tiết mục Hát múa “Mẹ yêu ơi”, tiết mục Nhảy “Đi về nhà” đến từ các học sinh lớp 6A3.  

Cách tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cấp trường tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nam
Tiết mục nhảy “Đi về nhà”của học sinh lớp 6A3.

Kết thúc chương trình là tiết mục song ca “Mẹ yêu” – Thùy Chi 12B và Trúc Anh 10D1. Ca khúc “Mẹ yêu” đã khép lại chương trình sinh hoạt theo chủ đề “Gia đình yêu thương” của HĐTN, HN trong tháng 10. Hy vọng rằng với những trải nghiệm học tập bổ ích từ HĐTN, HN sẽ giúp các con học sinh có thêm hứng thú và tích cực hơn trong học tập.    

Như vậy có thể nói bước đầu trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành đã có những thành công nhất định trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, học tập theo các chủ đề của HĐTN, HN. Sau khi tổng kết các chương trình đã thực hiện, các thầy cô giáo nhóm HĐTN, HN đã rút ra được một số kinh nghiệm để tổ chức tốt HĐTN, HN cấp trường như sau: Thứ nhất, để đạt được những thành công như đã nêu ở trên trước hết không thể không kể đến sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ về vật chất và tinh thần của tập thể lãnh đạo nhà trường đã tạo mọi điều kiện để thầy trò được trải nghiệm và sáng tạo.

Thứ hai, cần có sự đồng thuận, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau từ nhóm các thầy cô giáo phụ trách nội dung HĐTN, HN và các thầy cô giáo trong  nhà trường. Cuối cùng, đó là nhân tố người học cũng chính là đối tượng mà chương trình hướng tới. Những học sinh trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nam dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ và dẫn dắt của đội ngũ các thầy cô giáo nhà trường, các con đã rất sáng tạo, tự viết kịch bản, hăng hái, sẵn sàng ở lại luyện tập ngoài giờ để công diễn những tiết mục văn nghệ trọn vẹn, những vở kịch hay.

Cách tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cấp trường tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nam
Tiết mục mua hát “Mẹ yêu ơi” của học sinh lớp 6A3.

Như vậy, có thể thấy HĐTN, HN thực sự trở thành điểm sáng của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 khi chúng ta phát huy được trí tuệ, sức mạnh của tập thể giáo dục nhà trường. Chỉ có như vậy thì quá trình thực hiện HĐTN, HN mới thực sự đạt được mục tiêu đề ra là phát huy năng lực, phẩm chất của người học.

Đinh Thị Thúy Hường – Nguyễn Thị Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy