Dạy con đầu lòng khi có em

Khi em bé chào đời, con đầu lòng cần được dạy về sự chia sẻ để biết thỏa hiệp, đàm phán thay vì giành đồ với em và đòi quyền sở hữu.

Bright Side chia sẻ những điều bố mẹ nên dạy cho con đầu lòng để tạo mối liên kết tốt với em mới sinh.

Thể hiện cảm xúc

Khi em bé chào đời, con đầu lòng sẽ có nhiều cảm xúc. Bố mẹ cần giúp con hiểu là luôn được lắng nghe, dành tình yêu thương và không có chuyện bị "ra rìa". Thay vì trút giận lên em bé, nếu con biết cách thể hiện cảm xúc, mối quan hệ của các thành viên trong gia đình sẽ tốt hơn.

Chia sẻ

Trước khi có em, con đầu lòng được cả gia đình dành tình yêu thương. Vì vậy, con cần được dạy về sự chia sẻ khi có em, bằng cách này trẻ sẽ học cách thỏa hiệp, đàm phán thay vì giành đồ chơi với em và đòi quyền sở hữu.

Tử tế và kiên nhẫn

Đứa con đầu tiên sẽ phải học nhiều điều trước khi em bé ra đời. Dù chúng vui mừng và hào hứng về sự có mặt của thành viên mới, cha mẹ vẫn cần dạy con cách kiên nhẫn với em vì trẻ sơ sinh không biết cách giao tiếp. Em bé có thể không biết hợp tác, chơi đùa và khóc nhiều, vì vậy bạn cần dạy con chơi với em mà không tức giận, đánh mắng.

Chơi với người khác

Không chỉ khi có em bé, con đầu lòng mới cần được dạy về cách chơi với người khác. Tuy nhiên, việc chơi với một đứa trẻ sơ sinh hoàn toàn khác khi chơi với bạn bè. Bố mẹ nên dặn con không chơi thô bạo, ích kỷ và không kỳ vọng quá nhiều trong việc em bé sẽ "hợp tác" trong các trò chơi.

Ảnh: Shutterstock

Luôn nhận được tình yêu thương

Thông thường, con đầu lòng sẽ lo lắng bố mẹ dành tình cảm cho mình ít hơn khi có em. Sự ghen tỵ này có thể giảm bớt bằng cách bạn để con biết rằng tình yêu không có giới hạn, con vẫn nhận được tình yêu thương nhiều như trước và ngang bằng với em bé.

Độc lập

Khi có em, con lớn nên được dạy tự làm một số việc, tùy thuộc vào độ tuổi. Bằng cách này, chúng sẽ cảm thấy mình lớn hơn, ra dáng người anh chị của em, không còn bị bố mẹ giám sát 24h/7 như trước đây.

Nhẹ nhàng

Từ trong bụng mẹ, em bé rất yếu ớt. Bố mẹ cần khuyến khích, tạo điều kiện để con tương tác và chơi cùng em bé, nhưng không được lơ là việc giám sát, dạy con cẩn thận và nhẹ nhàng với em. Nếu không, con lớn có thể làm đau hoặc gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi chơi và giúp đỡ em bé.

Chăm sóc các thành viên trong gia đình

Đứa con đầu lòng cần hiểu rằng, em bé mới sinh cũng là thành viên gia đình, cũng cần được yêu thương và chăm sóc như người khác. Một khi chấp nhận sự thật này, con sẽ hình thành bản năng bảo vệ và che chở em ruột của mình.

Theo VnExpress

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy