Có một xóm nhỏ bình yên trên đảo Song Tử Tây

Song Tử Tây - xã đảo thuộc huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) ngày chúng tôi đến thăm vang tiếng trống trường, ngân tiếng chuông chùa, rộn ràng tiếng cười nói trẻ thơ… những thanh âm bình dị, quen thuộc của một xóm dân sinh yên bình.

Bình yên xóm nhỏ

Xóm nhỏ trên xã đảo Song Tử Tây có 7 gia đình, đều là những người tình nguyện rời đất liền ra đảo để tạo lập một cuộc sống. Biết hôm nay đảo có khách, cả xóm từ sáng sớm đã xôn xao. Hôm nay, trẻ con vẫn đến trường nhưng những người đàn ông lại nghỉ một buổi đánh bắt hải sản để ở nhà phụ giúp phụ nữ thu vén nhà cửa, vườn tược từ sớm. Xong xuôi công việc, họ bày ra trước cửa nhà cái bàn ngày thường để uống trà, xếp chung quanh mấy cái ghế nhựa. Nào nước chanh tươi pha đường, nào thạch dừa rau câu, nào đu đủ chín… mọi thức quà quý nhất của nhà đều được mang ra chờ đón khách.

Tiếp đón khách phương xa bằng đúng cái chất sang sảng của dân miền biển, mới gặp lần đầu mà như đã quen từ lâu, vui vẻ cười đùa, vui vẻ trò chuyện. Các gia đình ở đây đều là những cặp vợ chồng còn rất trẻ, mỗi gia đình đều có 2 con trong độ tuổi mầm non, tiểu học. Riêng gia đình anh Trí - chị Bấu vừa chào đón thành viên thứ ba đúng sáng sớm nay, một bé trai kháu khỉnh. Vậy là, cả xóm kể cả người lớn, trẻ nhỏ đã có đến 25 công dân.

Người dân và cán bộ, chiến sỹ đảo Song Tử Tây vui đón năm mới.

Xóm dân sinh quây quần bên nhau với 2 dãy, 7 căn nhà nhỏ liền kề, có tường bao và cổng riêng. Mỗi căn hộ gồm có hai phòng ngủ, phòng khách, bếp và nhà tắm tách riêng, phía trước nhà có khoảng sân nhỏ, sau nhà có mảnh vườn trồng rau được những người phụ nữ đảm đang của đảo vun xới khéo léo. Bởi vậy, mặc cho sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng mùa nào thức nấy, rau vẫn xanh đều. Rau mồng tơi nhà chị Lan lá nào lá ấy to bằng bàn tay, khóm dọc mùng cao đến nửa thân người; rau cải canh nhà chị Trang xanh mướt, rau muống lá nhỏ nhưng mọc mau; cây chanh, cây ớt nhà chị Hằng ra sai quả là thế mà cũng chẳng kịp với sức ăn của người đi biển; rau thơm như mùi, húng khéo che chắn thì đủ ăn; nhà chị Hồng lại trồng được giàn mướp hương năng suất đủ cung cấp cho cả xóm và tặng cho mấy đơn vị bộ đội… Trước mỗi cổng nhà đều có trồng một cây xanh, nhà chọn trồng dừa, nhà lại trồng bàng vuông, có nhà lại vun vén một gốc đu đủ, gốc chuối… Dưới mỗi gốc cây lại là nơi người dân phủ cát làm giá đỗ. Cạnh đó, mấy cái thúng, mủng đang gác mình lên tường bao, trên cành cây vắt vẻo mấy bó lưới to, nhỏ… Chắc hẳn, những người đàn ông của xóm nhỏ vừa có chuyến ra khơi bội thu. Cuộc sống cứ thế sinh sôi, chắc bền từng ngày, từng ngày...

Thắm tình quân dân

Những ngư dân của xóm nhỏ trên xã đảo Song Tử Tây, ngoài công việc đánh bắt hải sản, thường ngày còn là những thành viên của đội dân quân tự vệ, tham gia đắc lực vào nhiệm vụ bảo vệ đảo, vùng biển. Bộ đội Hải quân thường xuyên hướng dẫn đội dân quân tự vệ luyện tập các phương án phòng thủ dân sự. Mỗi khi có tàu gặp nạn neo đậu tại khu vực đảo, người dân cùng bộ đội và các lực lượng khác nhanh chóng tham gia ứng cứu, hỗ trợ thực phẩm, nước ngọt, động viên những ngư dân gặp nạn. Anh Thái Minh Khai (Tổ trưởng tổ dân phố xóm đảo Song Tử Tây) chia sẻ: Cuộc sống trên đảo tuy vẫn còn nhiều khó khăn, cách xa đất liền, nhưng bù lại chúng tôi luôn nhận được những tình cảm và sự hỗ trợ đặc biệt của bộ đội. Dân cần gì là bộ đội giúp đỡ ngay. Mỗi lần được tin bão đổ bộ vào đảo, các chiến sĩ trực tiếp đến từng nhà dân thăm hỏi, phụ giúp gia đình chằng chống nhà cửa. Những lúc ốm đau, bệnh tật, các bác sĩ quân y của đảo thường xuyên tới thăm khám, chăm sóc, hướng dẫn chúng tôi cách sử dụng thuốc rất tận tình, chu đáo…

Tới thăm đảo đúng khi Tết cổ truyền (Kỷ Hợi 2019) đang cận kề, chúng tôi càng có dịp được cảm nhận rõ nét hơn tình cảm quân dân trên đảo, chẳng khác gì người thân một nhà. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo giúp người dân xóm nhỏ sơn sửa lại nhà cửa, tường bao, hướng dẫn làm cây mai từ cành cây trà đã khô, cùng trẻ con cắt hoa giấy đủ màu sắc để trang trí. Nhà nào nhà nấy đều đã khang trang, sẵn sàng đón Tết. Đêm giao lưu văn nghệ mừng xuân diễn ra không thể thiếu những tiết mục ca hát của thiếu nhi, múa nón đầy duyên dáng của các chị phụ nữ hay những tiết mục tốp ca của quân dân trên đảo. Sau đêm văn nghệ đầy xúc cảm, chúng tôi được Đại úy Đàm Xuân Hùng, Cụm trưởng Cụm chiến đấu số 1 mời đến tham dự buổi chia tay chiến sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ trên đảo, trở vào đất liền và đón chào những chiến sỹ mới tới nhận nhiệm vụ của đơn vị.

Để thắt chặt tình quân dân, mỗi đơn vị chiến đấu trên đảo đã kết nghĩa với một hộ dân, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Bởi vậy, mặc cho đêm đã về khuya, hộ gia đình kết nghĩa cũng vẫn mang theo bánh kẹo, hoa quả đến chung vui, cùng trò chuyện, ôn lại kỷ niệm… Không chỉ bộ đội giúp đỡ dân, chính tình cảm, sự động viên từ phía người dân là điểm tựa tinh thần, giúp các chiến sỹ chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Có chiến sĩ trẻ vừa hoàn thành nhiệm vụ trên đảo Song Tử Tây, ở giờ phút chia tay này đã xúc động chia sẻ với chúng tôi: “Ở đây, người dân luôn xem chúng tôi như người thân trong nhà. Có quả tươi, rau xanh hay thành quả sau mỗi chuyến đi biển… các gia đình cũng đều san sẻ với bộ đội. Chính tình cảm mà nhân dân dành cho đã phần nào giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, là động lực để mọi người vượt qua khó khăn”.

Cuộc sống của xóm nhỏ bình yên nơi xã đảo xa xôi vẫn tiếp diễn, bền chắc mỗi ngày. Mỗi công dân sinh sống, lao động, học tập, rèn luyện trên đảo đều mang trong mình một nhiệm vụ, một sứ mệnh thiêng liêng. Bằng những việc làm tưởng như nhỏ bé của mình, những người dân nơi đây đang góp phần khẳng định đanh thép về sức sống cứ sinh sôi nơi biển đảo chủ quyền của Tổ quốc.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.