Chợ cóc” ảnh hưởng trật tự ATGT ở một số tuyến đường

Vào cuối các buổi chiều ở một số đoạn đường ven một số tuyến quốc lộ (QL), đường tỉnh (ĐT) trên địa bàn tỉnh ta đang tái diễn tình trạng kẻ mua, người bán các loại nông sản thực phẩm ảnh hưởng đến giao thông, gây bức xúc cho người tham gia giao thông qua khu vực. Ở một số đoạn thuộc tuyến ĐT495 giao với ĐT499B thuộc xã Liêm Thuận, thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm); tuyến ĐT496 xã An Nội (Bình Lục); tuyến QL37B đoạn qua các xã: La Sơn  (Bình Lục), Yên Nam (Duy Tiên) và tuyến đường gom đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (đường Bạch Thái Bưởi) ở một số đoạn qua các phường: Tiên Nội, Đồng Văn (thị xã Duy Tiên), việc kinh doanh họp chợ đang trực tiếp gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Thực tế, các điểm kinh doanh tự phát đều xuất phát từ nhu cầu mua bán của người dân do thuận tiện trong quá trình trao đổi hàng hóa. Người mua không cần phải gửi xe, đi xa mà trực tiếp lựa chọn sản phẩm tùy theo ý. Vì vậy, người mua, người bán đã lấn chiếm lòng, lề đường gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện qua địa bàn. Trước tình trạng này, các cấp, ngành ở các địa phương đã triển khai nhiều đợt giải tỏa, nhưng hiện nay ở nhiều khu vực vẫn chưa được giải quyết triệt để. Tại đoạn từ Km7+100- Km7+250 trên ĐT495 thuộc nút giao giữa ĐT495 với ĐT499B của xã Liêm Thuận và thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm) đã tái diễn việc người dân lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ông Phạm Đức Văn, Chủ tịch UBND xã Liêm Thuận cho biết: Từ năm 2018 đến nay, hằng năm UBND huyện và Sở Giao thông vận tải đã tổ chức giải tỏa vi phạm trên các tuyến đường, các tụ điểm họp chợ tự phát, trong đó có khu vực chợ cầu Nga. Sau đó, bàn giao toàn bộ phạm vi mặt bằng đã giải tỏa cho UBND các xã, thị trấn quản lý, duy trì chống tái lấn chiếm. Bên cạnh đó, UBND huyện có văn bản yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức người lao động không vi phạm hành lang an toàn giao thông tại các điểm kinh doanh tự phát… Tại tuyến đường qua xã, lực lượng công an, cán bộ giao thông xã duy trì công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống tái lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh nhưng do ý thức của người dân còn hạn chế, ngay sau khi lực lượng chức năng không ở hiện trường các hộ lại tái diễn vi phạm.

Chợ cóc” ảnh hưởng trật tự ATGT ở một số tuyến đường
Tái diễn hoạt động kinh doanh tự phát tại ĐT495 đoạn qua xã Liêm Thuận, Thanh Liêm.
Ảnh:Phùng Thống

Giống như khu vực cầu Nga, trên tuyến đường Bạch Thái Bưởi đoạn qua các phường Tiên Nội, Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) vào cuối mỗi buổi chiều thường diễn ra cảnh kẻ mua, người bán tấp nập ven đường. Đa số người qua đường đều là công nhân làm việc trong các Khu công nghiệp Đồng Văn và người bán hàng là người dân địa phương với những nông sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu. Trong khi đó, trên tuyến đường này có nhiều loại phương tiện vận chuyển hàng hóa vào các Khu công nghiệp… do vậy, đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông. Anh Đỗ Ngọc Trung, phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) cho biết: Hầu hết người mua hàng đều để xe ngay lòng đường dẫn đến tình trạng ắch tắc giao thông cục bộ, một số đoạn dồn ứ phương tiện gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Trong khi đó, vào thời điểm tan tầm lượng công nhân tăng; nhiều người lại phóng nhanh, vượt ẩu, vì vậy đã xảy ra va chạm giữa các phương tiện...

Để bảo đảm ATGT trên tuyến đường Bạch Thái Bưởi, tháng 10/2023 thị xã Duy Tiên đã đầu tư 2 tỷ đồng từ các quỹ bảo trì đường bộ, sự nghiệp giao thông lắp đặt 17 vị trí cột đèn chớp vàng; vạch kẻ sơn đường, gờ giảm tốc, biển báo ATGT…Được biết, sau khi giải tỏa chợ cóc, hành lang ATGT, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã bàn giao hành lang ATGT cho các xã, thị trấn quản lý; yêu cầu lực lượng công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, trật tự ATGT. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành các quy định về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải giao lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm họp chợ, mua bán hàng hóa thuộc phạm vi đất của đường bộ. Mặt khác, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố khảo sát và lắp đặt biển báo cấm đỗ xe, biển báo cấm họp chợ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo hiệu đường bộ 41:2019/BGTVT. Đây chính là tiền đề quan trọng để ngành chức năng xử lý việc dừng đỗ xe dưới lòng lề đường theo quy định. Mặc dù vậy, ở một số khu vực hiện vẫn tái diễn hoạt động kinh doanh tự phát ven đường. Do vậy, cần quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, góp phần bảo đảm ATGT trên các tuyến đường.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy